Hà Nội tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân (15:33 30/11/2019)


HNP - Sáng 30-11, UBND thành phố Hà Nội phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các lực lượng chức năng tổ chức diễn tập "Ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân năm 2019". Tham dự buổi diễn tập có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý và lãnh đạo các sở ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Các lực lượng thực hiện diễn tập


Phát biểu khai mạc buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội là thành phố có ứng dụng cả về chiều sâu, chiều rộng thành tựu của lĩnh vực năng lượng nguyên tử, như trong nghiên cứu, y tế, công nghiệp, nông nghiệp, môi trường... Trên địa bàn Thành phố hiện có 180 cơ sở bức xạ với gần 2.000 nguồn phóng xạ, trong đó có 54 cơ sở chuyên vận chuyển nguồn phóng xạ. Vì vậy, vấn đề quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ và việc chuẩn bị lực lượng để ứng phó với sự cố bức xạ, hạt nhân là hết sức cần thiết.
 
Đồng chí Ngô Văn Quý nhấn mạnh, UBND thành phố Hà Nội tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ với tình huống “Ứng phó sự cố tai nạn vận chuyển nguồn phóng xạ hở trên địa bàn Thành phố”. Đây là tình huống phổ biến, có thể xảy ra trong thực tế và cũng là tình huống sự cố đã được nêu trong Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân của Thành phố Hà Nội. Cuộc diễn tập có sự tham gia của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Thành phố. Nguồn lực phục vụ ứng phó sự cố bao gồm: Hơn 200 người tham gia diễn tập; 50 ô tô, xe máy các loại (trong đó có các xe đặc chủng như xe cấp cứu nhiễm xạ, xe tiêu tẩy,...).
 

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi diễn tập
 
Theo tình huống diễn tập, vào lúc 9h00, tại ngã tư giao nhau giữa đường A và đường B trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, xe chở nguồn phóng xạ dạng hở từ sân bay Nội Bài về Bệnh viện X đã xảy ra tai nạn với xe khách chở 10 người. Hậu quả là xe chở nguồn phóng xạ bị hư hỏng nặng, bình chì đựng nguồn phóng xạ bị bật nắp, chất phóng xạ bị rơi vãi, gây nhiễm bẩn phóng xạ khoảng 100m2 mặt đường.
 
Quy trình tổ chức diễn tập gồm 2 phần là vận hành cơ chế và diễn tập thực binh. Ở vận hành cơ chế bằng tư liệu, hình ảnh mô phỏng, diễn tập cơ chế chỉ huy điều hành theo hình thức thông qua hình ảnh giới thiệu việc tiếp nhận thông tin từ cơ quan chức năng, điều hành, xử lý của các lực lượng liên quan bên ngoài hiện trường, mô phỏng hình ảnh sự cố và diễn biến phát triển của sự cố ban đầu, một số hoạt động của đơn vị tổ chức ứng phó sự cố và quá trình vận động của các cơ quan, lực lượng đến hiện trường bằng phim xây dựng dưới dạng tư liệu.
 
Diễn tập nhằm đánh giá kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân đối với thực tiễn của TP Hà Nội
 
Về diễn tập thực binh, các tác nghiệp chính trong diễn tập bao gồm: Tổ chức điều tiết giao thông, hướng dẫn công chúng sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu ban đầu và chuyển người bị nạn ra nơi an toàn. Thiết lập hàng rào an toàn; Chữa cháy; Thực hiện các hoạt động ứng phó, ngăn ngừa sự cố phát triển từ khi tiếp nhận cho đến khi sự cố được ngăn chặn hoàn toàn.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ phân loại nạn nhân bị chiếu xạ, nhiễm bẩn phóng xạ, tiến hành sơ cứu bước đầu, tẩy xạ cho nạn nhân sau đó chuyển về cơ sở y tế thích hợp. Thu hồi các mảnh vật chứa phóng xạ, tẩy xạ khu vực, thu gom chất thải phóng xạ. Điều tra khám nghiệm hiện trường. Thông báo kết thúc sự cố.
 

Tiến hành tẩy xạ
.
Xác định đối tượng nhiễm phóng xạ, cách ly và điều trị

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t