Ngành Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhiệm vụ năm 2019 (18:52 16/01/2019)


HNP - Sáng 16/01, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Doãn Toản, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, năm 2018, nền kinh tế đã có bước phát triển rất tích cực, từng bước củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu của nền kinh tế trước sự thay đổi của kinh tế thế giới. Việc đạt tốc độ tăng GDP 7,08% và ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong bối cảnh tài chính, thương mại thế giới có nhiều biến động, nhiều nền kinh tế tăng trưởng chậm lại là một minh chứng rõ nét.
 
Một điều đặc biệt nữa của năm 2018 là kết quả đạt được không chỉ toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực mà còn toàn diện ở tất cả các địa phương. Các tỉnh, thành phố trong cả nước đều nỗ lực thi đua đạt nhiều thành tích nổi bật, tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách đều tăng mạnh, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt mức kỷ lục, nhiều địa phương đã hoàn thành trước một năm mục tiêu của Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố.
 
Thành tựu là chung của cả nước, mỗi bộ, ngành, mỗi địa phương đều có sự đóng góp tích cực vào kết quả chung, trong đó, ngành và cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư có những đóng góp quan trọng, tiếp tục khẳng định quyết tâm cải cách, đổi mới, vai trò nhạc trưởng trong công tác phối hợp, tham mưu tổng hợp về thể chế, cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh
 
Năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung làm tốt nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, kịp thời đề xuất ý kiến cho Chính phủ về quản lý vĩ mô, thực hiện các giải pháp nhằm tăng trưởng nhanh, bền vững kết hợp bảo vệ môi trường, đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp một cách thiết thực. Bộ sẽ quan tâm thỏa đáng cho mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Bộ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương trong khuyến khích đổi mới, sáng tạo và hun đúc phong trào khởi nghiệp; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2020; làm tốt công tác xây dựng văn bản pháp lý và các văn kiện phục vụ Đảng, Chính phủ, Quốc hội; nghiên cứu các đề án đánh giá tác động về hội nhập kinh tế quốc tế đối với nền kinh tế ...
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham luận tại Hội nghị
 
Tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, được sự hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ KH&ĐT, sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, năm 2018, thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 01, các chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời xây dựng và thực hiện Chương trình hành động số 34 ngay từ ngày đầu tháng đầu năm, đạt được kết quả toàn diện, tích cực trong các lĩnh vực KT-XH, góp phần vào thành tựu chung của cả nước: Đã hoàn thành toàn diện 20/20 chỉ tiêu, trong đó, có 09 chỉ tiêu vượt kế hoạch, có 03 chỉ tiêu hoàn thành trước 02 năm so với Kế hoạch 5 năm 2016-2020. GRDP tăng 7,61% (cách tính cũ 8,73%), trong đó dịch vụ tăng 7,58%, kim ngạch xuất tăng 21,6%. Khách du lịch đạt 26,4 triệu lượt (tăng 10,4%), trong đó, khách quốc tế đạt 6,05 triệu lượt (tăng 21,3%). Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 248.375 tỷ đồng, vượt 2,5% dự toán, tăng 15%. Đầu tư nước ngoài đạt 7,5 tỷ USD. Số doanh nghiệp thành lập mới là 25.187 với số vốn đăng ký 392,87 nghìn tỷ đồng (tăng 3% về số lượng doanh nghiệp và 84% về vốn đăng ký). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 63,18%; Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 86,5%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao; nhiều kỹ thuật, công nghệ mới tiên tiến được đưa vào chẩn đoán và khám chữa bệnh; an sinh xã hội được đảm bảo. Đặc biệt, trong năm qua, Thành phố đã tiến hành xây dựng 4.162 căn nhà cho người nghèo; Phối hợp chặt chẽ với ngân hàng nhà nước, ngân hàng chính sách xã hội cho các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm xuống còn 1,16%, năm 2019 phấn đấu toàn Thành phố không còn hộ nghèo.
 
Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu một số đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gồm: Bộ tiếp tục hỗ trợ Thành phố trong hoạt động khởi nghiệp, trong đó chú trọng hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh khả thi cũng như sớm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm; Tập trung tái cơ cấu kinh tế, nâng cao vai trò khu vực kinh tế tư nhân, hỗ trợ Hà Nội chuyển đổi các hộ kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp; Bộ nên sớm có hướng dẫn thực hiện thủ tục liên quan đến đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP); phối hợp và tạo điều kiện thanh toán vốn ODA theo tiến độ thực tế của các dự án; Bộ tiếp tục tháo gỡ khó khăn về thủ tục đối với một số dự án trên địa bàn Thành phố... 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận đóng góp của Bộ trong năm qua, thể hiện rõ qua số liệu về tăng trưởng GDP, thu hút đầu tư, xuất khẩu, kiềm chế lạm phát của nền kinh tế. 
 
Năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý Bộ cần phát huy tinh thần tư duy đổi mới, đặc biệt tập trung vào việc tháo gỡ những điểm nghẽn và ứng phó tốt với những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế. Chủ động xây dựng đề án về đầu tư nước ngoài để sớm trình Chính phủ...Cùng với đó, cần xác định mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh và khẳng định kinh tế tư nhân là động lực của nền kinh tế. Đồng thời, lưu ý một số vấn đề như tốc độ tăng trưởng có thể giảm nhẹ, mức cạnh tranh có thể gia tăng và Bộ cần bảo đảm chất lượng công tác dự báo, tăng tính tự chủ của nền kinh tế trên tinh thần bứt phá.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t