Chuẩn bị chu đáo cho Nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh và bình yên (13:50 14/01/2019)


HNP - Sáng 14/01, Thường trực Thành ủy-HĐND-UBND thành phố giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2019 về công tác phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị


Chủ trì hội nghị từ điểm cầu chính đặt tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 219, đường Trần Phú, quận Hà Đông) có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.
 
Dự hội nghị có đại biểu một số cơ quan trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, trưởng các ban Đảng Thành ủy; Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Phó Chủ tịch UBND thành phố; các Thành ủy viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành. Tham gia hội nghị tại các điểm cầu địa phương có Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn các quận, huyện, thị xã.
 
Chủ động thực hiện công tác chuẩn bị Tết
 
Thay mặt Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã báo cáo về công tác triển khai Kế hoạch phục vụ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên 9 lĩnh vực. Đáng chú ý, thành phố đã vận động 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường để dự trữ hàng hóa thiết yếu và hàng hóa phục vụ Tết với tổng số tiền 842,8 tỷ đồng và tổ chức đưa hàng bình ổn đến 10.688 điểm bán hàng (tăng 3.865 điểm) để phục vụ nhân dân đón Tết.
 
Thành phố cũng đã chấp thuận 64 địa điểm tổ chức chợ hoa xuân phục vụ Tết, đảm bảo các điều kiện về giao thông, PCCC, vệ sinh môi trường; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức 10 phiên chợ Việt và trên 400 chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhân dân, người lao động khu vực ngoại thành...
 
Các cơ quan thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người hưởng chính sách người có công, hộ nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Tổng số đối tượng chính sách dự kiến được nhận quà trong dịp Tết Kỷ Hợi là 871.790 người với kinh phí trên 378 tỷ đồng.
 
Thành phố cũng đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; giữ ổn định cung cấp điện, nước; duy trì an toàn giao thông; phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; trang trí; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; chuẩn bị bắn pháo hoa... Trong đó, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thành phố sẽ tăng cường 28 tuyến xe buýt, tăng 65 xe dự phòng với tổng số 1.170 lượt xe để phục vụ nhân dân. Đối với các đơn vị hành khách liên tỉnh sẽ tăng thêm trên 2,2 nghìn lượt xe.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành Thành phố đánh giá, năm nay, kế hoạch chuẩn bị Tết được Thành phố chỉ đạo các sở, ngành thực hiện từ sớm nên nhìn chung mọi việc đều được đảm bảo. Theo Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo cung ứng cho nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá. Còn theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành: năm nay, ngoài mức quà của Chủ tịch nước, Thành phố trích từ nguồn ngân sách các cấp và xã hội hóa trên 400 tỷ đồng, tặng trên 1 triệu suất quà cho người có công, người nghèo, gia đình chính sách,... trên địa bàn Thành phố, với mức quà tặng tương đương năm trước. Dự kiến, toàn bộ công tác tặng quà Tết sẽ được thực hiện xong trước 22 tháng Chạp.
 
Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng báo cáo tại hội nghị
 
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là các điểm tổ chức chợ hoa Xuân để không xảy ra ùn tắc. Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục khẳng định, Tết này người dân không bị thiếu nước sinh hoạt. Ngoài ra, công tác thu gom vận chuyển rác cũng đã sẵn sàng không để tồn đọng rác trước, trong và sau Tết. Về công tác tổ chức bắn pháo hoa đêm Giao thừa, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, năm nay, tại những điểm bắn tầm thấp trên địa bàn Thành phố sẽ tăng thêm 30 giàn (từ 90-120 giàn) nên mật độ bắn sẽ dầy hơn.
 
Đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết
 
Phát biểu kết thúc phần thảo luận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao các sở, ngành đơn vị đã triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thành ủy, kế hoạch của UBND TP trong công tác chuẩn bị, tổ chức để đảm bảo nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, mọi người, mọi nhà đều có Tết. Các huyện cũng đã đôn đốc thu hoạch vụ Đông, triển khai vụ Xuân và công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị tổ chức kế hoạch bắn pháo hoa, lễ hội Xuân, không để diễn ra việc lợi dụng lễ hội để có các hành động phản cảm...
 
Chủ tịch UBND TP cũng ghi nhận Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị trong công tác kết nối cung cầu hàng hóa, đảm bảo không thiếu hàng. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Công thương, các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng lậu, hàng giả, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh rượu. Việc tổ chức các chợ hoa Xuân, Chủ tịch lưu ý không tổ chức quá gần các đường giao thông để tránh ùn tắc. Đối với những nơi dự báo có khả năng thiếu nước dịp Tết, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan cần chủ động bố trí các xe chở nước lưu động để kịp thời cung cấp cho Nhân dân.
 
“Tiếp tục bảo vệ an toàn tuyệt đối các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước và Thành phố, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng đua xe, đốt pháo trên địa bàn Thành phố trong dịp Tết”, Chủ tịch UBND TP yêu cầu.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
 
Về kỷ cương hành chính, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan linh đình, không sử dụng xe công đi lễ hội; tổ chức phục vụ nhân dân, đảm bảo các cơ quan công sở phải có cán bộ trực, tiếp công dân, không để xảy ra tình trạng công dân đến mà không có cán bộ làm việc.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, chủ động, chuẩn bị tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của toàn Thành phố. Về những nhiệm vụ tiếp theo, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Kế hoạch của UBND Thành phố; tập trung chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người có công, không để gia đình nào, người dân nào không có Tết.
 
Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao việc làm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa qua đã có những việc làm chăm lo đến người lang thang, cơ nhỡ; hay như việc chăm lo cho các bệnh nhân trong “xóm chạy thận” tại quận Hai Bà Trưng... Đây là những việc làm mà các địa phương, đơn vị cần nhân rộng.
 
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu phải đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là khách quốc tế đến với Thủ đô trong dịp đầu năm mới. Liên đoàn Lao động tiếp tục tổ chức tốt các chuyến xe đưa công nhân nghèo về quê ăn Tết; tổ chức Tết xum vầy cho người lao động. Công an Thành phố tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp Tết, đặc biệt là không để xảy ra các hoạt động tội phạm liên quan đến đòi nợ thuê, tín dụng đen, đua xe trái phép...
 
Các Sở Công thương, Y tế tăng cường quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. “Công cụ đã có, các đồng chí phải tăng cường vận động, xử phạt để không có tình trạng sau đêm Giao thừa là đi hái lộc đầu năm hoặc xả rác bừa bãi”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức lễ hội phải đảm bảo trang nghiêm, văn hóa, tránh tình trạng chặt chém, chèo kéo khách du lịch, nhất là trông giữ xe. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, địa phương nào để xảy ra vi phạm là phải xử lý nghiêm. Bộ Tư lệnh Thủ đô đảm bảo tuyệt đối an toàn các điểm bắn pháo hoa.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t