Cần rà soát ngay các dự án chậm triển khai (17:04 13/08/2018)


HNP - Kết luận Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP, sáng 13/8, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, phiên giải trình đã đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận phiên giải trình


Hoan nghênh tinh thần, trách nhiệm của UBND TP trong việc chấp hành yêu cầu của Thường trực HĐND về phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trước khi vào phiên giải trình, HĐND Thành phố đã dành hơn 1 tháng để đi giám sát; các sở, ban, ngành và các đồng chí lãnh đạo UBND TP đã rất nghiêm túc thực hiện yêu cầu của HĐND TP, đi cùng đoàn giám sát tại cơ sở với từng dự án.

“Khi chúng tôi đặt vấn đề giải trình nội dung này, từ đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố đến các Phó Chủ tịch UBND TP và các sở, ban, ngành đã có báo cáo chi tiết, nêu rõ trách nhiệm. Tại phiên hôm nay, 100% các đồng chí lãnh đạo UBND TP, các sở, ngành và quận, huyện đã tham gia giải trình và dự rất nghiêm túc. Đây là thái độ rất cầu thị của UBND TP trong tiếp thu ý kiến của cử tri, thông qua đó chính là nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định.

Theo Chủ tịch HĐND TP, công tác quản lý đất đai nói chung và quản lý các dự án trên địa bàn TP thời gian qua đã được các cấp ủy, HĐND, UBND quan tâm chỉ đạo: Thành ủy có chỉ thị, HĐND TP có nghị quyết và giám sát liên tục, UBND TP từ năm 2016 đến nay có 25 văn bản chỉ đạo, 5 kế hoạch và gần đây nhất có 6 văn bản chỉ đạo liên tục để nhắc nhở các đơn vị. Điều đó cho thấy Thành ủy, HĐND, UBND TP đều rất quan tâm lĩnh vực này.

Chúng ta cũng khẳng định được rằng, công tác quản lý đất đai nói chung và các dự án có chuyển biến rất tích cực, đóng góp rất to lớn vào quá trình phát triển của Thành phố, đặc biệt, như ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách đã đóng góp tới 80% nguồn lực của TP cho phát triển triển xây dựng Thủ đô.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, hiện thành phố còn 383 dự án còn chậm do nhiều nguyên nhân như GPMB, quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính…; với 6 nhóm nguyên nhân khách quan đã được Chủ tịch UBND TP nêu. Song Chủ tịch HĐND Thành phố cho rằng cần nhấn mạnh một nguyên nhân khác, đó là nguyên nhân chủ quan. Các cơ quan quản lý nhà nước ở các sở ngành, quận huyện chưa kiên quyết, chưa kịp thời, còn nể nang, né tránh, chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho UBND TP trong quản lý cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, từ tháng 10/2012 đến 31/3/2018, UBND TP ban hành 38 quyết định thu hồi các dự án nhưng đến nay vẫn còn 22 dự án, chiếm 60% số quyết định chưa được thực hiện. Các sở, ban, ngành cũng chưa tham mưu, ngay cả việc cập nhật các dự án và sau khi cấp phép, việc hậu kiểm thế nào cũng chưa được thực hiện đến nơi đến chốn. Các sở, ban, ngành báo cáo có 161 dự án chậm triển khai nhưng khi các quận, huyện thống kê lên và HĐND TP dành 1 tháng để thống kê cụ thể thì lại lên tới 383 dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Ngoài các nhóm giải pháp mà Chủ tịch UBND TP đã nêu, Chủ tịch HĐND TP đề nghị ngay sau phiên giải trình, các cấp, ngành cần rà soát thống kê chính xác số dự án vốn NNS có sử dụng đất chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP, các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm làm thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Trên cơ sở đó, tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác định vi phạm và phân loại các vi phạm đó để xử lý cho phù hợp. Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm Luật Đất đai trong trong thời gian kéo dài, nhất là các dự án đã được HĐND TP, các quận huyện thị xã kiến nghị xem xét thu hồi từ các năm trước; hủy bỏ chủ trương đầu tư và dự án đã giao nhiều năm song đơn vị thực hiện giao không hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Về nguyên nhân, rút kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế yếu kém, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh cần xem lại quy định về phân công phân cấp cho rõ ràng; tăng cường công tác hậu kiểm các dự án; định kỳ thực hiện công khai trên cổng thông tin điện tử của Thành phố và các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách các dự án chậm trễ, vi phạm Luật Đất đai để cử tri giám sát.

Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu cần khắc phục mối quan hệ trong quản lý các dự án, giữa các quận huyện và các sở, ban, ngành. Đề nghị các quận huyện, sở ngành cần thực hiện ý kiến của Bí thư Thành ủy, kiên quyết không xem xét và giao dự án mới cho các nhà đầu tư có dự án chậm, vi phạm mà chưa khắc phục; không xem xét gia hạn điều chỉnh dự án đối với những dự án chậm triển khai kéo dài mà chủ đầu tư không còn năng lực, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc vi phạm Luật đất đai; kịp thời xử lý, xác định nghĩa vụ tài chính với các dự án theo quy định.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP yêu cầu các nhà đầu tư các dự án trên địa bàn có cam kết thực hiện đúng tiến độ các dự án. Đề nghị UBND TP và các sở ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu HĐND Thành phố tại phiên giải trình. Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, 1 năm sau Thường trực HĐND TP sẽ tái chất vấn về các nội dung này.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t