Tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (13:09 09/11/2017)


HNP - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Thành ủy Hà Nội đã kịp thời quán triệt, triển khai, tổ chức một cách nghiêm túc; ban hành nhiều văn bản lãnh đạo chỉ đạo, gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố, trong đó luôn coi trọng, nhấn mạnh tập trung thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Từ tháng 6/2016, lãnh đạo UBND Thành phố đã tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của Thành phố, tổng số 1.745 lượt công dân; Lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện, thị xã tiếp: 30.385 lượt công dân. Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 110.615 lượt công dân, trong đó có 1.576 lượt đoàn đông người (từ 15 người trở lên/đoàn) đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận, xử lý theo quy định 90.068 đơn các loại do công dân gửi trực tiếp, qua đường bưu điện và do các cơ quan cấp trên chuyển đến. Kết quả, đã chuyển các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết: 3.093 vụ; hướng dẫn cho công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh với cơ quan tổ chức có thẩm quyền giải quyết: 2.637 vụ; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền: 11.287 vụ.

Qua giải quyết KNTC đã thu hồi cho nhà nước 7.240 triệu đồng và 90.636m2 đất; thu hồi 17 Giấy CNQSD đất; trả lại cho công dân 14.521 triệu đồng và 29.678m2 đất; điều chỉnh, bổ sung 73 phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí 01 căn hộ tái định cư khi giải phóng mặt bằng; kiểm điểm trách nhiệm 85 tập thể và 257 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 06 vụ việc.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 26/12/2016, Nghị quyết số 15-NQ/TU ngay 04/7/2017 "về việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường thị trấn thuộc Thành phố Hà Nội" của Thành ủy; Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 15/9/2014, Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 06/02/2017 của UBND Thành phố, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như đất đai, giải phóng mặt bằng, dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp... qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố và địa phương.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng các cấp, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25/5/2017 của Thành ủy Hà Nội ban hành "Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội". Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường đối thoại với người dân ngay từ khi phát sinh vụ việc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, làm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo những vấn đề người dân còn thắc mắc, đồng thời chỉ đạo, giải quyết kịp thời những nội dung còn vướng mắc.

Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC, đặc biệt là việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC từ thành phố đến cơ sở. Đảm bảo thực hiện tốt chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các cơ quan thanh tra nhà nước tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KNTC kéo dài, vượt cấp, đông người; chất lượng giải quyết KNTC thấp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng quyền KNTC để kích động, gây rối phải tiến hành làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh, tiếp công dân, kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin để nâng cao chất lượng, tiến độ điều hành, xử lý nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Khẩn trương hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC từ Thành phố đến cấp quận, huyện để tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, hỗ trợ công tác xử lý đơn thư và chỉ đạo giải quyết KNTC được đồng bộ, kịp thời.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t