Huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc để phòng, chống dịch sốt xuất huyết (15:08 10/08/2017)


HNP - Sáng 10/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm các bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) đang điều trị tại bệnh viện Thanh Nhàn; kiểm tra công tác phòng, chống SXH trên địa bàn quận Hoàng Mai. Đây là một trong hai quận trọng điểm của thành phố đang bị SXH hoành hành. Cùng đi với Đoàn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm, động viên bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn


Báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch quận Hoàng Mai cho biết: hiện nay, tình hình bệnh SXH trên địa bàn quận vẫn diễn biến phức tạp. Cộng dồn số người mắc SXH trên địa bàn từ đầu năm 2017 đến ngày 9/8 đã có 2.483 người mắc, số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở Y tế là 315 bệnh nhân; có 400 ổ dịch, 84 ổ đang hoạt động tại 14 phường. Các phường có số mắc SXH cao trong quận là: Vĩnh Hưng 317 người, Hoàng Văn Thụ 316 người, Tương Mai 300 người, Tân Mai 247 người, Hoàng Liệt 229 người, Thịnh Liệt 209 người...
 
Để chống dịch, các phường của quận đã thành lập 1.780 đội xung kích và 150 tổ giám sát dịch, đã tổ chức 29 chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại 14 phường, phun hóa chất diện rộng tại 11 phường. Tổng cộng đã có 85.750 hộ gia đình được kiểm tra bọ gậy, loại trừ được 7.619 ổ dịch, 100% ổ dịch được xử lý đúng quy định.
 
Dù vậy, khó khăn rất lớn là do quận đang có tốc độ đô thị hóa mạnh nên có nhiều công trình xây dựng, nhiều phế liệu, phế thải. Đây là những nơi dễ trở thành ổ bọ gậy, muỗi phát triển. Mặt khác, các phường ở quận có nhiều nhà trọ, dân cư di biến động phức tạp, đa số người trọ là học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động nên ý thức vệ sinh môi trường chưa được tốt…
 
Đoàn công tác kiểm tra việc phòng, chống dịch SXH tại phường Thịnh Liệt
 
Trước tình hình dịch SXH tại Hà Nội vài tuần gần đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, hiện, Hà Nội đứng thứ 2 cả nước về số ca mắc, song với tốc độ gia tăng như hiện nay thì chỉ một hai tuần tới có thể sẽ vượt lên đứng đầu cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hà Nội tăng cường vận động, kêu gọi mọi người dân cùng chủ động phòng chống dịch, nhất là trong bối cảnh này nên huy động cả các lực lượng vũ trang tham gia vào công tác này ở quy mô lớn hơn.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận tại buổi làm việc
 
Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự vào cuộc sáng tạo, quyết liệt của quận Hoàng Mai trong công tác phòng, chống SXH, đặc biệt là việc xây dựng các tổ xung kích tập trung tuyên truyền ở các địa bàn dân cư, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân và hạn chế phần nào dịch bệnh. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, hiện nay, nhận thức của người dân hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều nơi vẫn còn trường hợp chủ quan, chống đối các biện pháp phòng dịch. Do vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền, cụ thể hơn về những đặc thù của SXH cũng như đặc thù của dịch SXH năm nay, những kiến thức tự bảo vệ bản thân, danh mục những thiết bị hay bị đọng nước để người dân tự kiểm tra xử lý…
 
Theo Bí thư Thành ủy, năm nay, dịch SXH ở Hà Nội bùng phát sớm, số mắc tăng cao. Đáng lo ngại là qua giám sát, mật độ muỗi SXH trên địa bàn thành phố hiện cao gấp 3 đến 3,5 lần so với bình thường, tốc độ lan rất nhanh. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng cho rằng dịch SXH năm nay đến sớm nên rất có thể dịch SXH năm nay ở Hà Nội vẫn chưa lên tới đỉnh dịch. Do vậy, cần phải tập trung quyết liệt hơn, vận động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, các đội xung kích phải hoạt động thường xuyên, kiểm tra lại để xử lý kịp thời. Cấp ủy Đảng tại các quận, phường phải chịu trách nhiệm về công tác phòng dịch của địa phương mình, phải giao ban hàng tuần để nắm được số ổ dịch, cơ cấu ổ dịch… để phân công lực lượng. Trước mắt, việc cần làm ngay là phun thuốc diệt muỗi diện rộng, phát động phong trào vệ sinh toàn thành phố. Đặc biệt, trong quá trình triển khai chống dịch phải kiên quyết xử phạt hành chính với người dân, tổ chức chống đối, không hợp tác với các cơ quan chuyên môn.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế của thành phố đang quá tải phải có sự điều hành hết sức khoa học, rà soát, phân luồng khám chữa bệnh, phân loại bệnh nhân để giảm quá tải ở tuyến trên, không để bệnh nhân phải nằm ghép hay xếp hàng dài chờ khám.
 
Trước đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đoàn đã đi thăm, tặng quà, động viên các bệnh nhân mắc SXH đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn, đồng thời, kiểm tra công tác điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện. Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch SXH tại công trình xây dựng khu chung cư số 89 phường Thịnh Liệt và Khu dân cư số 3.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t