Long Biên: Nhiều mô hình điểm ứng dụng công nghệ thông tin (15:23 29/04/2021)


HNP - Trong 05 năm qua, công tác ứng dụng, phát triển CNTT trên địa bàn quận Long Biên ngày càng được quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực. Quận đã chủ động đề xuất, xây dựng, triển khai các mô hình cải cách hành chính, ứng dụng CNTT được Thành phố đánh giá cao.


Với mục tiêu xuyên suốt, định hướng cho sự phát triển là lấy người dân làm trung tâm, mô hình “Cơ quan điện tử cấp phường” giai đoạn 2016-2017 và giai đoạn 2018-2020, mô hình “Cơ quan điện tử cấp quận" giai đoạn 2018-2020 đã mang lại một số kết quả, hiệu quả nổi bật: Chất lượng và hiệu qủa dịch vụ công luôn được chú trọng thông qua việc cung cấp thống nhất, đầy đủ, kịp thời 100% các dịch vụ hành chính công và các thông tin công khai theo quy định đến tổ chức, công dân trên địa bàn. Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và phần mềm chuyên ngành được triển khai nhanh, đồng bộ trên toàn quận đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ tổ chức, công dân được tốt hơn; các hệ thống thông tin đã xây dựng đạt được quy mô lớn và có hiệu quả với số người tham gia hệ thống nhiều, số lượng người truy cập đông và số lượng hồ sơ được xử lý lớn.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC, mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết hồ sơ TTHC quận, phường liên tục được rà soát, điều chỉnh theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Từ mô hình "Nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC” quận, phường giai đoạn 2015-2017 đến mô hình "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC thân thiện, gần dân” quận, phường giai đoạn 2018-2020, quận đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cải cách TTHC với nhiều nội dung đổi mới, sáng tạo. Kết quả: 100% TTHC được rà soát, cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử của quận, phường; 100% hồ sơ TTHC được cập nhật, kiểm soát quá trình xử lý trên phần mềm Một cửa điện tử, đảm bảo tính minh bạch, chính xác và công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ, góp phần đưa tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết sớm và đúng hạn lên trên 99%. Toàn bộ hồ sơ hành chính được giải quyết theo đúng quy trình của phần mềm, công dân có thể theo dõi được hồ sơ của mình đang ở khâu nào, thậm chí, không mất thời gian đi lại, người dân có thể ngồi tại nhà, gọi điện thoại, tra cứu thông tin trên internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC. 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý giải quyết kịp thời đúng thời gian. Đặc biệt, mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC lên đến gần 99%.

Đến nay, quận có 249 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt tỷ lệ 66,76%; triển khai việc tiếp nhận và trả kết qủa giải quyết hồ sơ TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 27 TTHC, đạt tỷ lệ 7,24%. Đồng thời, quận đã có nhiều mô hình mới sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 như phổ biến các dịch vụ công trực tuyến đang triển khai thông qua các cuộc họp, các hoạt động của tổ dân phố, khu dân cư, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri tại địa phương; tuyên truyền thông qua các bảng quảng cáo lắp đặt trong thang máy tại các tòa nhà chung cư cao tầng cùng như cử cán bộ, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ trực tiếp cho người dân sứ dụng dịch vụ công trực tuyến; các cuộc thi tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến. Trên địa bàn quận hiện có khoảng 48% hồ sơ TTHC được tổ chức, công dân đăng ký tại nhà.

Mô hình đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư cấp quận và cấp phường giai đoạn 2018-2020 đã mang lại một số kết quả, hiệu quả nổi bật: Quy trình tiếp nhận và giải quyết đơn thư được chuẩn hóa, xác định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết của từng đơn vị, bộ phận, cá nhân từ khâu tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ đến trả kết quả. Đến nay, 100% đơn thư thuộc thẩm quyền được tiếp nhận tập trung một đầu mối tại (bộ phận) tiếp công dân của quận và phường, sau đó giao cho các đơn vị, cá nhân xem xét, xử lý theo đúng trình tự, thời gian theo quy định thông qua phần mềm Quản lý tiếp dân - theo dõi giải quyết đơn thư; 100% vụ việc hiệu lực pháp luật đều được kiểm tra, đôn đốc tiến độ thông qua phần mềm; 100% hồ sơ đơn thư bước đầu được số hóa và lưu trữ trên phần mềm đúng yêu cầu, đủ thành phần; thuận lợi cho việc tra cứu, thống kê, báo cáo.

 

 

Năm học 2015-2016, mô hình "Trường học điện tử” đã được xây dựng và triển khai thí điểm tại 7 trường học công lập trực thuộc; từ năm học 2016-2017 trở đi, tiếp tục thực hiện mở rộng mô hình đối với 03 trường/năm theo 03 cấp học. Đến nay, đã công nhận đạt chuẩn mô hình Trường học điện tử với 19 trường (06 trường Mầm non; 07 trường Tiểu học; 06 trường THCS). Việc triên khai mô hình đã mang lại một số kết quả, hiệu quả nổi bật như sau: Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học cho các nhà trường được đầu tư, bổ sung, hiện đại hóa. 100% các trường Tiểu học, THCS được đầu tư máy tính, máy chiếu, hệ thống âm thanh giảng dạy cho các lớp học. 100% các trường học điện tử được đầu tư bảng tương tác thông minh, máy chiếu đa vật thể, CPS phòng thực hành môn Tin học, Ngoại ngữ, mạng Internet tốc độ cao, Wifi, ... đảm bảo hỗ trợ một cách sinh động, thuận tiện, chính xác quá trình dạy học, rút ngắn thời gian giảng dạy, giảm nhẹ cường độ lao động của giáo viên mà vẫn giúp học sinh lĩnh hội đủ nội dung học tập một cách vững chắc.

Xác định ứng dụng và phát triển CNTT là nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; là công cụ chủ lực thực hiện việc đi tắt đón đầu trong thời kỳ nền công nghiệp 4.0; giữ vững vị trí dẫn đầu của quận Long Biên về CNTT trên địa bàn Thành phố, trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của quận phù hợp với bối cảnh chung của Thành phố và đặc thù riêng của quận; mang tính kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, đột phá vào những nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước, phù hợp với những ưu tiên trong chương trình cải cách hành chính, kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT.

Đồng thời, quận sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng thông tin đủ mạnh, tạo sự kết nối liên thông và tích hợp thông tin giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị từ quận đến cơ sơ; phát triển hoàn thiện các hệ thống thông tin phục vụ điều hành quản lý, hỗ trợ các quy trình tác nghiệp, trao đổi thông tin trong toàn bộ hệ thống chính trị của quận để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử tại quận.

Quận cũng sẽ rà soát, điều chỉnh và ban hành mới các cơ chế, chính sách, quy chế, quy trình làm việc tại các cơ quan, đơn vị, phù hợp với môi trường làm việc sử dụng mạng máy tính và thông tin điện tử; đồng thời chú trọng công tác đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện tốt nhiệm vụ.


Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t