Phú Xuyên quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 (20:22 18/02/2021)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong thời gian qua, huyện Phú Xuyên đã tăng cường công tác, thanh tra, kiểm tra chỉ đạo các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt thời gian này dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mặc dù trên địa bàn huyện chưa có ca F0 nhưng huyện đã kích hoạt phòng chống dịch ở mức độ cao nhất.

Nhắc nhở người dân thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế


Theo thống kê của huyện, đến ngày 16/02, toàn huyện có tổng số 596 trường hợp tại 21 xã, thị trấn có liên quan đến vùng dịch, ca bệnh dương tính với Sar-CoV-2, trong đó, có 03 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung ngay tại Tứ Hiệp, Thanh Trì. Các trường hợp F2, F3 (515 trường hợp) hiện tại đã được chuyển sang hình thức theo sức khỏe tại gia đình, sức khỏe các trường hợp trên đều ổn định. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 172 trường hợp.
 
Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn, đồng thời chỉ đạo ngành Y tế, Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan, huy động tối đa lực lượng khẩn trương khoanh vùng, điều tra, rà soát tất cả những trường hợp đã gặp gỡ người dân sinh sống ở vùng có dịch hoặc đi từ vùng có dịch về và các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh để xử lý, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, cách ly theo quy định. Đến nay, đã điều tra, rà soát được 596 trường hợp liên quan đến ổ dịch Quảng Ninh, Hải Dương và các ca bệnh. Tất cả các trường hợp trên đều đã được UBND các xã, thị trấn ra quyết định cách ly, giám sát theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Tiếp tục giao Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép chưa qua cách ly. Theo dõi, giám sát các trường hợp đã qua cách ly tập trung trở về địa phương.
 
Trong công tác tuyên truyền, UBND huyện đã chỉ đạo ngành Y tế, Trung tâm VHTT&TT, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tụ tập đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi,… phải đến ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn, khám và điều trị kịp thời. Trung tâm VHTT&TT huyện tăng cường công tác tuyên truyền, tăng thời lượng tuyên truyền từ 02 buổi/ngày lên 03 buổi/ngày từ thứ 2 đến thứ 6 và 2 buổi/ngày vào thứ Bẩy và Chủ nhật, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến xã, thị trấn thông điệp “5K”, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng.
 
Trong công tác kiểm tra, giám sát, 6 đoàn kiểm tra của Huyện ủy và 03 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của UBND huyện thường xuyên kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị, các cơ sở y tế và UBND xã, thị trấn. 27/27 xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Phòng Y tế chủ trì, tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, các nhà hàng, quán ăn. 25/25 cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke và 45/45 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet ký cam kết tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch. Đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các cơ sở; hướng dẫn 100% cơ sở y, dược ngoài công lập thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không chấp hành các quy định phòng chống dịch, đặc biệt là việc bắt buộc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Đã xử phạt 9 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.
 
Thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố về công tác phòng chống dịch, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Đồng thời, huyện cũng giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người liên quan để xử lý, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp cách ly y tế kịp thời. Dự trù đầy đủ nhân lực, vật lực theo phương châm “4 tại chỗ” khi có ca bệnh dương tính hoặc ca bệnh nghi ngờ xuất hiện trên địa bàn. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về cách ly y tế, các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt việc bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nơi tập trung đông người...Tăng cường kiểm tra, giám sát các địa điểm công cộng, nhà hàng, quán ăn, trà chanh, quán nước vỉa hè, thức ăn đường phố, đình, đền, chùa, nhà thờ… trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định; công khai trên đài truyền thanh xã, thị trấn các trường hợp vi phạm. Tổ chức tuyên truyền lưu động và trên hệ thống đài truyền thanh xã, thị trấn để nhân dân nắm được các thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các thông báo khẩn của Bộ Y tế, chủ động khai báo y tế khi có đến các vùng dịch, tiếp xúc với các ca bệnh và người liên quan đến các ca bệnh. Tiếp tục duy trì tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t