Mỹ Đức hoàn thành mục tiêu kép (18:30 11/02/2021)


HNP - Trong năm vừa qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Mỹ Đức đã phát huy nội lực, đoàn kết thống nhất, tập trung trí tuệ; không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, khai thác tiềm năng lợi thế, tranh thủ mọi nguồn lực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nên bước phát triển quan trọng và toàn diện về kinh tế - xã hội.


Là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi Mỹ Đức cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như tình hình an ninh trật tự xã hội phức tạp, ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, dịch bệnh… gây thiệt hại không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm giúp đỡ, kịp thời hiệu quả của các cấp, các ngành của TP, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật; văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn và phát huy, công tác trùng tu, tôn tạo công trình văn hóa được quan tâm; công tác giảm nghèo đạt kết quả toàn diện; quốc phòng - an ninh được giữ vững, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và có nhiều nét mới; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực; khối đoàn kết toàn dân củng cố vững chắc.
 
Trong đó, đáng chú ý, trong năm kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao; quy mô và năng lực sản xuất ngày càng tăng, tổng giá trị sản xuất đạt 10.019,3 tỷ đồng, đạt 99,0% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển biến tích cực, tỷ trọng Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản chiếm 26,3%; Công nghiệp - Xây dựng cơ bản chiếm 33,3%; Thương mại, Dịch vụ, Du lịch chiếm 40,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 49,2 triệu đồng/người/năm. Giá trị sản xuất trên 1ha đạt 161 triệu/ha; giảm được 1.497 hộ cận nghèo. Hiện nay, toàn huyện còn 1.499 hộ, chiếm tỷ lệ 2,67%; tập trung chỉ đạo hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới cho 3 xã Bột Xuyên, Vạn Kim và Thượng Lâm, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 17 xã. Phối hợp mở 40 lớp đào tạo nghề cho 1360 học viên, giải quyết việc làm cho 2.988 lao động;
 
Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội đã thực hiện triển khai 13 chương trình tín dụng với tổng dư nợ 461,2 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm 2020, tăng 73.644 triệu đồng so với năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng đạt 19%. Nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, nhiều hộ nghèo, cận nghèo có vốn để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, nhiều học sinh sinh viên có điều kiện tham gia học tập đạt kết quả tốt.
 
Bên cạnh đó, công tác văn hóa tiếp tục được quan tâm và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm, toàn huyện có 49.316 đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 90%; 110 thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa, đạt 90,16%; 3/3 tổ dân phố giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa; 139 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đạt 95,8%; 90% đám cưới trong huyện được tổ chức theo quy chế phù hợp với phong tục tập quán của địa phương; các địa phương trong huyện thực hiện tốt việc tang văn minh tiến bộ và đã vận động được 469 ca đi hoả táng đạt 61%. Thêm 4 trường học đạt chuẩn quốc gia và 8 trường công nhận lại đạt trường chuẩn quốc gia. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện hiệu quả, tích cực, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. 100% số xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được ngành y tế quan tâm chú trọng.
 
Trong công tác an sinh xã hội, toàn huyện đã vận động Quỹ vì người nghèo cấp huyện được 610 triệu đồng; vận động tặng quà tết được trên 1.700 suất quà trị giá gần 700 triệu đồng; huy động các tổ chức thành viên và các nhà hảo tâm xây sửa được 89 ngôi nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo với tổng kinh phí 3.255 triệu đồng; ủng hộ các hoạt động cứu trợ 54 triệu đồng; huy động được 3,7 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19; vận động quỹ vì biển đảo trên 1,5 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt trên 2,4 tỷ đồng… Phối hợp với Sở Công thương, tổ chức được 2 hội chợ với 54 chuyến hàng đưa về khu dân cư nhằm giới thiệu quảng bá các hàng hóa của Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đã được người dân đồng tình ủng hộ.
 
Để có thể hoàn thành mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2021, trong thời gian tới, huyện Mỹ Đức tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát, đảm bảo phát triển kinh tế ổn định, duy trì mức tăng trưởng hợp lý; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng chất lượng, hiệu quả; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng hạ tầng đô thị và nông thôn mới; tăng cường quản lý đất đai, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, giữ vững ổn định và trật tự xã hội. Đồng thời, chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội nhất là đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t