LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động (19:42 20/01/2021)


HNP - Chiều 20/01, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2020; Triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2021 hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập quận (1961-2021). Đồng chí Nguyễn Phi Thường, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố; đồng chí Bùi Hoàng Phan, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy đã đến dự.  

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Phi Thường trao thưởng cho các tập thể, cá nhân


Hiện nay, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm quản lý 490 CĐCS với 29.115 đoàn viên, CNVCLĐ, trong đó, có 402 CĐCS và 24.183 CNLĐ khu vực các doanh nghiệp. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, đã có 121 đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp với 3.634 người lao động chịu tác động, mất hoặc thiếu việc làm…chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, giáo dục…Trong bối cảnh đó, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm đã khắc phục khó khăn, tổ chức tốt các hoạt động phong trào CNVCLĐ và công tác công đoàn vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ sở và nhiệm vụ phát triển KT-XH của quận.
 
Tiêu biểu, LĐLĐ quận đã hướng dẫn các CĐCS tiến hành thương lượng với người sử dụng lao động đưa vào thỏa ước lao động tập thể những điều khoản có lợi cho người lao động như tăng tiền ăn giữa ca, trợ cấp xăng xe… Đồng thời, phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
 
LĐLĐ quận đã phối hợp kiểm tra tại 6 đơn vị về thực hiện QCDC ở cơ sở; giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH tại 35 doanh nghiệp, từ đó, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý.
 
Thực hiện QCDC ở cơ sở, đã có 83/83 đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC, VC, trong đó 83/83 đơn vị có Ban TTND, 248/348 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động (đạt 71,2%) và 262/348 doanh nghiệp có Thỏa ước lao động tập thể (đạt 75,3%), có 249/349 doanh nghiệp tổ chức đối thoại (đạt 71,5%), có 314/431 đơn vị xây dựng QCDC (đạt 72,8%).
 
Đáng chú ý, hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động được đặc biệt chú trọng. Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, ngay trong tháng 2/2020, LĐLĐ quận đã thành lập 2 tổ công tác nắm bắt tình hình trực tiếp tại cơ sở. Thường trực LĐLĐ quận đã tham gia 2 đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các phường, đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo CĐCS đẩy mạnh phòng, chống dịch. Trong đó, đã vận động CNVCLĐ đóng góp ủng hộ tiền mặt và qua tin nhắn được hơn 1 tỷ đồng. LĐLĐ quận đã tổ chức thăm hỏi 242 trường hợp CNVCLĐ khó khăn với số tiền 242 triệu đồng; tổ chức trao 500 tấm chắn và 60 triệu đồng ủng hộ các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch của quận; chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền phát 30.000 khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người lao động.
 
Sau 3 năm triển khai thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, đã có 3.512 người lao động được thụ hưởng các ưu đãi trong các hoạt động mua sắm, khám chữa bệnh miễn phí… Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, LĐLĐ quận đã tổ chức "Tết sum vầy", qua đó, trao quà cho 372 CBVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 800 nghìn đồng và gần 100 vé xe cho CNLĐ về quê đón Tết trị giá gần 30 triệu đồng; tặng 300 suất quà cho gia đình chính sách là CNVCLĐ trên địa bàn trị giá 37,5 triệu đồng. Trong năm 2020, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm đã triển khai vận động Quỹ xã hội, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì biển đảo, đặc biệt là ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
 
Trong phong trào "Công nhân giỏi, lao động sáng tạo", toàn quận đã có 2.752 CNLĐ được công nhận "Công nhân giỏi" cấp cơ sở và hơn 400 sáng kiến, sáng tạo làm lợi hàng tỷ đồng. Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ quận giai đoạn 2015-2020, đã khen thưởng 49 tập thể, 70 cá nhân điển hình tiên tiến 5 năm giai đoạn 2015-2020 và tuyên dương 78 "Công nhân giỏi" và "Sáng kiến tiêu biểu" năm 2020. Với những thành tích xuất sắc, năm 2020, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.
 
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Phi Thường phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Phi Thường đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, thành tích của LĐLĐ quận Hoàn Kiếm đạt được trong năm 2020. Trong năm 2021, đồng chí đề nghị LĐLĐ quận cần đề ra các giải pháp cụ thể, sáng tạo để hoạt động ngày càng hiệu quả, trong đó, đặc biệt quan tâm đặt các định hướng lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ Thành phố trong phương hướng nhiệm vụ của quận. Đồng chí nhấn mạnh, trong hoàn cảnh khó khăn thì vai trò của công đoàn, người đại diện càng phải rõ nét, thể hiện vai trò, nòng cốt của Công đoàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, không để sót, lọt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn không được hỗ trợ.

Trong công tác phong trào, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, cần quan tâm hơn những điển hình, nhất là những lao động trực tiếp với tinh thần “hướng về cơ sở, vì người lao động”. Cùng với đó, các hoạt động phải thực chất, tăng số lượng thỏa thuận lao động cả về số lượng và chất lượng, thể hiện vai trò rõ nét của tổ chức công đoàn.
 
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố lưu ý, năm 2020, thưởng tết của người lao động bị ảnh hưởng, do đó, LĐLĐ quận cần quan tâm tìm hiểu, nắm chắc tình hình, tư tưởng của NLĐ, để cùng chủ doanh nghiệp, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công, tập trung đông người liên quan đến quyền lợi người lao động, quan hệ lao động.
 
Các tập thể, cá nhân được LĐLĐ Thành phố khen thưởng
LĐLĐ quận khen thưởng các tập thể

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho Công đoàn Công ty CP Đồng Xuân; Bằng khen 2 tập thể, 2 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc cho 2 tập thể và Bằng khen cho 15 tập thể. LĐLĐ quận đã khen thưởng 52 tập thể, 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn năm 2020.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t