Gia Lâm: Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn xã hội (12:03 19/06/2020)


HNP - Qua 05 năm triển khai thực hiện Quyết định số 361/QĐ-TTg ngày 07/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020, huyện Gia Lâm đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành đoàn thể của Huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, ngừa đấu tranh với tệ nạn xã hội.

Trong giai đoạn 2016-2020, với phương châm “phòng, ngừa là chính”, huyện Gia Lâm đã tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chinh sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống mại dâm và phòng, ngừa lây nhiễm HIV/AIDS trong nhân dân gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"... Đến nay, đã tổ chức 375 buổi tuyên truyền với trên 48.750 lượt người tham dự, xây dựng; Kẻ vẽ được 1.485 khẩu hiệu, 1.188 pa nô, đặt 16 hòm thư với 118 đơn thư tố giác, nhận 2.500 tin tố giác qua điện thoại; đã xử lý hàng trăm tin, thư tố giác. Ngoài ra, các xã, thị trấn phát 1.200 lượt trên hệ thống phát thanh.

Từ năm 2016-2020, bình quân, mỗi năm, cấp huyện tổ chức 380 cuộc tuyên truyền, phổ biến trực tiếp với 76.000 lượt người dự; Cấp xã, thị trấn 320 cuộc với 57.600 lượt người dự, trong đó số cuộc tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, tệ nạn xã hội, ma túy mỗi năm khoảng 80 cuộc với 15.200 lượt người dự.

Huyện cũng thực hiện ký cam kết đối với chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, nâng cao ý thức trách nhiệm của họ đối với người lao động đang làm việc tại cơ sở. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 116 (100%) cơ sở thực hiện ký Bản cam kết.
 
Trong công tác tuyên truyền, đội ngũ tình nguyện viên giữ vai trò nòng cốt, qua đó, đã tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tới lao động, tiếp viên trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Đáng chú ý, đội ngũ tình nguyện viên là thành viên của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên lấy phương châm phòng ngừa là chính “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nắm chắc địa bàn phụ trách, di biến động của nhân viên nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà trọ nhà cho thuê, nếu phát hiện biểu hiện không lành mạnh đề xuất với Ban chỉ đạo có biện pháp xử lý đối tượng và chủ nhà hàng.

Bên cạnh đó, Gia Lâm còn đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tại địa bàn cơ sở. 100% các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm với các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương như: chương trình giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình việc làm, phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm mua bán người; 100% các xã, thị trấn triển khai thực hiện được các hoạt động can thiệp giảm tác hại về HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm...Song song với đó, huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa tệ nạn mại dâm, đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây tổ chức hoạt động mại dâm ở các địa phương trọng điểm và phức tạp. Phối hợp với các ngành liên quan thống nhất xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ nảy sinh tệ nạn mại dâm.

Đi đôi với công tác truyền thông, ngành y tế cũng đã triển khai nhiều giải pháp về chuyên môn, kỹ thuật như: phát miễn phí bơm kim tiêm, bao cao su thông qua các nhóm đồng đẳng viên, trạm y tế. Công tác điều trị Methadone được quan tâm đẩy mạnh. Hiện nay, tại khu vực huyện Gia Lâm và Long Biên có cơ sở điều trị Methadone của thành phố có 119 người bệnh đang tham gia điều trị, các đối tượng nghiện chích ma túy khi tham gia điều trị có sự thay đổi rõ rệt.
 
Trong giai đoạn 2016 - 2020, Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế đã tiến hành tư vấn xét nghiệm HIV cho 134.632 người, phát hiện 52 trường hợp nhiễm HIV và 100% khách hàng có kết quả xét nghiệm dương tính được giới thiệu chuyển tiếp đến dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Ngoài ra, Huyện cũng đã điều trị phơi nhiễm HIV cho 100% trường hợp tai nạn rủi ro nghề nghiệp, đồng thời, đẩy mạnh các chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, hoạt động khám và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhằm can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 116 cơ sở kinh doanh vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm (trong đó, có 35 cơ sở Karaoke, 51 nhà nghỉ, khách sạn, 30 cơ sở tậm quất, massage) tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về hoạt động mại dâm. Từ 2016-2020, Đội kiểm tra liên ngành 178, Đội liên ngành kiểm tra các dịch vụ văn hóa của huyện và Đội kiểm tra liên ngành 178 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiến hành kiểm tra 770 lượt, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hoạt động văn hóa. Phát hiện và xử lý 34 cơ sở vi phạm; Đã cảnh cáo, nhắc nhở và ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 95,5 triệu đồng. UBND huyện đã ra quyết định đình chỉ đối với 38 cơ sở; tạm dừng hoạt động đối với 31 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về PCCC, khắc phục các lỗi vi phạm. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Huyện đã triệt phá các điểm, tụ điểm có tiềm ẩn hoạt động mại dâm, bắt giữ 63 đối tượng; Tòa án nhân dân Huyện đã tiến hành khởi tố 16 vụ chứa mại dâm, môi giới mại dâm, mua dâm với 17 bị can.
 
Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Gia Lâm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm; hệ lụy của mại dâm đối với đời sống xã hội. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền giáo dục pháp luật ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; tại các xã, thị trấn khu vực giáp ranh, phức tạp về tệ nạn mại dâm, khu vực có nhiều trường học, khu trọ của sinh viên, khu công nghiệp... 
 
Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương như chương trình giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình việc làm, phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm mua bán người; Xây dựng triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm. 

Ngoài ra, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc phối hợp cảm hóa, hỗ trợ tư vấn tâm lý, giới thiệu việc làm, giúp người bán dâm có điều kiện ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa tệ nạn mại dâm, đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây tổ chức hoạt động mại dâm ở các xã phức tạp.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t