Hai Bà Trưng: Triển khai nhiều biện pháp đẩy lùi tệ nạn ma túy (15:20 09/06/2020)


HNP - Từ đầu năm 2020 đến nay, quận Hai Bà Trưng đã triển khai đồng bộ các biện pháp, phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của người dân để phòng ngừa tệ nạn ma túy, tự giác đấu tranh, tố giác về tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng. 

Công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm đã được các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ quốc quận Hai Bà Trưng triển khai thực hiện có hiệu quả.

Phòng Văn hóa và Thông tin quận phối hợp các cơ quan báo, đài của Trung ương và Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm với nội dung và hình thức phong phú, biểu dương khen thưởng, động viên kịp thời những gương người tốt, việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt, chú trọng việc tuyên truyền tại cơ sở thông qua hoạt động của các hội, câu lạc bộ ở địa bàn dân cư. Thường xuyên đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Phòng Y tế quận đã tổ chức xét nghiệm theo dõi tình trạng sức khỏe và điều trị bằng thuốc ARV cho nhiều bệnh nhân; Tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện cho các đối tượng tại phòng khám tư vấn và cai nghiện ma túy của quận. Đồng thời, kiểm tra công tác phòng chống HIV/AIDS tại các cơ quan, doanh nghiệp và các trường Đại học trên địa bàn quận; Tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục, y tế, công an, UBND 18 phường. 

Quận đoàn Hai Bà Trưng đã chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn quận thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên về phòng chống HIV/AIDS tại trang web, thư điện tử, phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi giao ban, sinh hoạt tại đơn vị, nhà trường.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo lãnh đạo các trường THPT, THCS, các cơ sở giáo dục nghiêm túc triển khai các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Thành phố, của Quận về công tác phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn quận lồng ghép tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS vào các buổi sinh hoạt đầu tuần. Đoàn thanh niên của 18 phường lồng ghép tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong các buổi sinh hoạt chi đoàn. Chỉ đạo đoàn thanh niên 18 phường rà soát các đối tượng cai nghiện, đối tượng tù tha về ma túy mới về địa phương; đăng ký kèm cặp, giúp đỡ các đối tượng hoàn lương.

Liên đoàn Lao động quận triển khai công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong công nhân viên chức lao động quận đến 100% công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch, quán triệt đến từng công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn, đặc biệt là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội tại các cơ quan, đom vị, doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2020.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức chỉ đạo và tuyên truyền tới 100% cán bộ hội viên phụ nữ về công tác phòng chống HIV/AIDS. Tiếp cận những người mắc bệnh để đưa vào trung tâm chăm sóc tại 18 phường, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục được duy trì thường xuyên. Hội cũng duy trì câu lạc bộ B93 lồng ghép với các hoạt động truyền thông, tư vấn cho các đối tượng nguy cơ cao (người nghiện ma tuý, gái mại dâm...) cách phòng chống HIV/AIDS, hướng dẫn gia đình và người nhà của người nhiễm HIV/AIDS cách chăm sóc sức khỏe, phòng lây nhiễm HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, công tác quản lý và kiểm soát tiền chất được thực hiện có hiệu quả. Không để phát sinh hiện tượng lạm dụng các chất gây nghiện, chất hướng thần và sử dụng  sai mục đích các loại tiền chất. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận phối hợp liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát, nắm tình hình các cửa hàng thuốc tân được trên địa bàn quận nhằm quản lý, kiểm soát thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất không để các đối tượng lợi dụng sản xuất trái phép chất ma túy.

Để tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tăng cường, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến tận người dân, hộ gia đình và cơ quan, doanh nghiệp... đối với phương thức thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, nhất là các phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản để phòng ngừa, tố giác tội phạm. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể và Ban chỉ đạo 138 các phường trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký kết tại các Nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp, Chuơng trình hành động trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội... Tích cực, phát hiện biểu dương nhân rộng các tổ chức, cá nhân, điển hình tiên tiến nhằm kịp thời động viên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào. 

Đồng thời, tổ chức tập huấn, hội thảo nâng cao năng lực cho cán bộ thường trực Ban chỉ đạo, cán sự chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội và lực lượng tình nguyện viên Đội Công tác xã hội tình nguyện trong công tác phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội, HIV/AIDS theo chỉ đạo của BCĐ 138 Thành phố.


Song song với đó, quận cũng tiếp tục triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, trọng tâm là tội phạm về ma tuý. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng tội phạm ma túy; Tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ nhằm kiềm chế và làm giảm tội phạm.

Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng, nòng cốt là Công an quận nắm tình hình, xây dựng các kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả, phù hợp với từng loại địa bàn, đối tượng, không để phát sinh điểm mới phức tạp về ma túy, mại dâm. Tập trung lực lượng phát hiện bắt giữ các đối tượng sử dụng trái phép ma túy tổng hợp tại các khu chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn quận. Tăng cường công tác nắm tình hình quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá”; tập trung lực lượng lập hồ sơ đưa người nghiện tại cộng đồng đi cai nghiện bắt buộc.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t