Gia Lâm: Đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (15:22 27/03/2020)


HNP - Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các lĩnh vực công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội huyện Gia Lâm đã đạt kết quả khá toàn diện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy mạnh góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm hình sự, giảm trọng án, không để xảy ra tội phạm có tổ chức, giảm tệ nạn ma túy, mại dâm Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân tiếp tục được củng cố vững chắc.

Trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội; triển khai quyết liệt các biện pháp đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ góp phần hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật. Cùng với đó, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác quản lý đối tượng trọng điểm, nhằm ngăn chặn, không để xảy ra các vụ trọng án. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trên các lĩnh vực: Nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, gắn việc thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm mua bán người với cuộc vận động ở địa phương. Trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp 5.272 tin về an ninh trật tự giúp cơ quan Công an điều tra khám phá hàng trăm vụ án; đồng thời, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Huyện cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các kế hoạch, phương án phòng chống hoạt động kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm; các đối tượng mua bán, sử dụng các hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn để hợp thức trốn thuế…Đồng thời, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm về môi trường như: hoạt động lén lút khai thác tài nguyên (cát đen) trái phép trên sông Đuống, sông Hồng gây nguy cơ sạt lở đê điều ảnh hưởng hoa màu của nhân dân; Tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Hoạt động đổ trộm các chất thải, vật liệu xây dựng ra các địa bàn giáp ranh, tuyến đường, khu vực trống vắng…Triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Tình hình cơ bản được giữ ổn định, không có ổ nhóm mua bán ma túy lớn trên địa bàn, không phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Kết quả, trong 5 năm, toàn huyện đã phát động 16 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Phát hiện 519 vụ phạm pháp hình sự; đã kiềm chế và làm giảm 6,35% số vụ phạm pháp hình sự. Đồng thời, thực hiện có chiều sâu các kế hoạch phòng ngừa, phát hiện xử lý nhiều vụ việc vi phạm về kinh tế, ma túy, vi phạm pháp luật về môi trường, thu nộp ngân sách nhà nước gần 11 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến tháng 9/2019 đã thụ lý giải quyết việc áp dụng biện pháp hành chính tại Tòa án nhân dân huyện 96 việc, 96 người.

Từ năm 2016 đến tháng 9/2019, đã tiếp nhận xử lý 1.317 tin, gồm 1.303 tin mới, 14 tin tồn kỳ trước, trong đó, đã giải quyết 1.238 tin, đạt 94%, vượt 4% so với chỉ tiêu giao theo Nghị quyết 37 của Quốc hội. Số án trả điều tra bổ sung là 31/664 vụ truy tố, bằng 4,67%, thấp hơn chỉ tiêu ngành dọc giao là 1,33%.

Đáng chú ý, tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị trật tự công cộng trên địa bàn được duy trì ổn định, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài; giải quyết cơ bản tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; đã tuyên truyền thực hiện các biện pháp giải quyết tốt ATGT đường sắt, góp phần kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Nhiệm kỳ này, đã giảm 07 vụ, 04 người chết và 05 người bị thương so với nhiệm kỳ trước.

Công tác phòng chống cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cũng được huyện quan tâm chú trọng. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH huyện đã phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức, nội dung thiết thực: Đã tổ chức 142 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 14.327 cán bộ nhân viên thuộc 1.241 cơ sở tham gia; cấp 3.182 chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Triển khai xây dựng điển hình tiên tiến về PCCC, đã có 19 đơn vị cấp xã, cơ sở được công nhận điển hình tiên tiến về PCCC. Phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng, kiện toàn lực lượng dân phòng, Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập 192 đội dân phòng/192 thôn với 1.856 người tham gia; kiểm tra, đã chủ động hướng dẫn các cơ sở thành lập 898 đội PCCC cơ sở với 7.250 đội viên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác PCCC, tập trung vào các cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Định kỳ tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với 33 tòa nhà chung cư; kiểm tra, đề nghị rút giấy phép đối với 39 cơ sở kinh doanh chợ.
 
Trong thời gian tới, huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; nâng cao công tác điều tra, khám phá án, giảm số vụ phạm pháp hình sự, giảm trọng án, không có án đặc biệt nghiêm trọng, không để hình thành tội phạm có tổ chức, các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ANTT. Chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo được sự chuyển biến tích cực có tính đột phá về đảm bảo an toàn giao thông. MTTQ và các đoàn thể huyện nâng cao chất lượng chương trình phối hợp hoạt động với cơ quan Công an, quân sự; tích cực, chủ động trong công tác vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t