Quận Hoàn Kiếm: Tạo khí thế, động lực mới từ các phong trào thi đua yêu nước (22:23 21/01/2020)


HNP - Năm 2019, các phong trào thi đua của quận Hoàn Kiếm có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, đảm bảo ngày càng thiết thực, hiệu quả. Quận đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, tạo khí thế mới, động lực mới thúc đẩy các đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội được giao.

Với các biện pháp triển khai đồng bộ, năm 2019, quận tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện. Năm 2019, có 580 doanh nghiệp mới được thành lập, góp phần tích cực hưởng ứng phong trào “Khởi nghiệp" trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn đã nỗ lực hưởng ứng các phong trào thi đua do quận phát động với nhiều giải pháp nhằm phát huy nội lực, tăng sức cạnh tranh, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần lớn vào nguồn thu ngân sách của quận.

Năm 2019, tốc độ tăng trưởng về doanh thu ngành dịch vụ, thương mại, du lịch tăng 18,03% (trong đó, ngành du lịch ước tăng 20,45% so với cùng kỳ). Thu ngân sách nhà nước tăng trưởng cao so với kế hoạch năm và so với cùng kỳ. Tổng thu NSNN trên địa bàn quận đạt 9.838,146 tỷ đồng, bằng 102,9% dự toán năm, tăng 26,9% so cùng kỳ.

Với mục tiêu xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm ngày càng văn minh, hiện đại, UBND quận tiếp tục thực hiện phong trào "Trật tự văn minh đô thị" với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như tập trung xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt và đảm bảo TTĐT, TTATGT khu vực các trường học, đường đê 401, gầm cầu Long Biên và khu vực giáp ranh quận Ba Đình; rà soát sắp xếp và cấp phép để các phương tiện trên hè các tuyến phố, nhất là các điểm trông giữ xe phục vụ không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; nghiên cứu đề xuất phương án sử dụng vỉa hè một số tuyến phố đủ điều kiện trên địa bàn để kinh doanh,..

Đặc biệt, quận đã triển khai thực hiện tốt đợt cao điểm đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT, VSMT trên địa bàn quận phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 tại thành phố Hà Nội, được Chính phủ ghi nhận và tặng "Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Do đó, diện mạo đô thị có nhiều chuyển biến rõ rệt, tình hình trật tự đô thị, trật tự ATGT, vệ sinh môi trường trên địa bàn cơ bản được duy trì tốt; các địa bàn trọng điểm, các tuyến phố chính được đảm bảo "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, thực sự là điểm nhấn nổi bật của Thủ đô,

Đáng chú ý, UBND quận đã chủ động tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế và duy trì tốt hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; công bố chính thức tổ chức "Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận” - điểm hẹn văn hóa không thể thiếu cùa người dân và du khách vào mỗi dịp cuối tuần.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo CB, CC, VC và các tầng lớp nhân dân tham gia. Quận đã phối hợp với các Sở, ngành Thành phố tổ chức tốt 152 sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các chương trình trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian bích họa Phùng Hưng, góp phần giáo dục truyền thống, quảng bá, phát huy các giá trị văn hóa di tích lịch sử quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ Hà Nội. Phối hợp với Sở TT&TT tổ chức thành công Phố Sách Xuân tạo điểm nhấn thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sách và tham gia các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc. Phong trào '‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được thực hiện có chất lượng, hiệu quả, 88% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 81,8% tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa".

Ngành Giáo dục và Đào tạo quận tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở cả 3 cấp học với các phong trào thi đua. Đây là năm thứ 10 liên tiếp ngành Giáo dục và Đào tạo quận được Thành phố tặng thưởng “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”; tiếp tục là đơn vị dẫn đầu thành phố về chất lượng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi; đã đạt kết quả xuất sắc trong các kỳ thi toán Quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Singapore... Toàn quận có 25/39 trường đạt chuẩn Quốc gia.

Công tác chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị quan tâm thường xuyên. Trong năm, đã vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đề ơn đáp nghĩa" quận với số tiền 1,75 tỷ đồng, đạt 175% so với kế hoạch; hỗ trợ kinh phí sửa chữa 20 nhà chính sách; sửa chữa nhà cho 06 hộ nghèo đạt 300% kế hoạch), tặng 894 sổ tiết kiệm trị giá 950 triệu đồng; do đó, năm 2019, đã giảm được 47 hộ nghèo (đạt 470% kế hoạch năm), đến nay trên địa bàn không còn hộ thuộc diện hộ nghèo. Quận cũng cho vay từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 79,8 tỷ đồng; thu hút, tạo việc làm tại chỗ cho 1.637 lao động, giới thiệu việc làm cho 8.800 lao động trên địa bàn quận (đạt 107,3% kế hoạch năm). 

 

Năm 2019, nhân dân và cán bộ quận Hoàn Kiếm vinh dự được Thành phố đề nghị Chính phủ tặng thưởng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua; nhân dân và cán bộ phường Chương Dương được Thành phố tặng Cờ Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua; 06 đơn vị, 10 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND Thành phố; 14 đơn vị được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố, 03 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố.

Năm 2020, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua yêu nước của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC. Đề cao vai trò của người đứng đầu ở tất cả các cấp. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch; triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, đảm bảo số thu vượt kế hoạch giao. Tăng cường xúc tiến đầu tư; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản, tạo điều kiện phát triển mạnh, đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đồng thời, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét và bền vững về trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn quận.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính từ quận đến phường. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra công vụ, khen thưởng kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương hành chính.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t