Giải pháp nâng cao chất lượng tiếp công dân ở HĐND quận Thanh Xuân (09:10 27/08/2019)


HNP - Nhận thức việc tiếp công dân giúp HĐND, đại biểu HĐND nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân, trên cơ sở đó để xem xét, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời công dân, trong nhiệm kỳ qua, HĐND quận Thanh Xuân đã chú trọng làm tốt vấn đề này, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, thể hiện rõ vai trò của HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND quận đã tiếp tục thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND quận, phường”, trong đó, đặc biệt quan tâm đến chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp tốt với Tổ đại biểu HĐND Thành phố tại quận trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường trực HĐND tiếp công dân mỗi tháng 02 buổi tại trụ sở tiếp công dân của quận, các vị đại biểu HĐND quận tiếp công dân mỗi tháng 01 buổi tại các đơn vị ứng cử. Đồng thời, thực hiện tốt công tác gắn kết trách nhiệm của Văn phòng, Ban tiếp công dân của quận trong công tác tiếp công dân, xử lý nguồn đơn đến từ hoạt động tiếp công dân của Chủ tịch UBND quận, lãnh đạo UBND quận và đơn từ nguồn Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND quận tiếp nhận. Văn phòng HĐND và UBND quận, UBND các phường đảm bảo việc bố trí địa điểm tiếp công dân của Đại biểu theo yêu cầu của Thường trực HĐND quận; thường xuyên cử cán bộ ghi chép, theo dõi việc tiếp công dân của Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quận. Đảm bảo cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ tốt nhất để đại biểu tiếp công dân theo quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND quận đã tiếp công dân 72 buổi, tiếp nhận 14 đơn thư, kiến nghị, phản ánh, đã gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời 12 đơn thư, còn 02 đơn thư đang trong quá trình giải quyết; đại biểu HĐND quận tiếp 420 buổi. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được Thường trực HĐND quận tiếp nhận và phân loại xử lý theo quy định. Không có đơn thư nào chậm muộn. Đồng thời, HĐND quận đã tổ chức 24 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND Thành phố, 132 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND quận; tổng hợp phân loại 44 kiến nghị gửi Thành phố giải quyết, đã trả lời, giải quyết 39 ý kiến, kiến nghị, còn 05 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết; 261 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của quận, đã giải quyết, trả lời 230 ý kiến, kiến nghị, còn 31 ý kiến, kiến nghị đang trong quá trình giải quyết.

Theo kinh nghiệm đúc kết trong quá trình hoạt động, HĐND quận Thanh Xuân xác định rõ cơ chế phối hợp giữa HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND. Hàng năm Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ quận ký Chương trình phối hợp công tác năm trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của quận trong năm, trong đó có nhiệm vụ phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp nhận và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Cùng với đó, công tác tiếp công dân được sự phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận nguồn đơn của HĐND, UBND, Ban tiếp công dân của quận để tránh cùng một đơn thư phải xử lý qua nhiều đầu mối; công tác phân loại đơn thư theo loại kiến nghị, phản ánh; khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo chính xác, thì giải quyết mới hiệu quả.

Công tác tiếp xúc cử tri phối hợp tốt trong việc lựa chọn thành phần mời dự, khuyến khích mọi cử tri có tâm tư nguyện vọng đem ý kiến đóng góp tới các vị đại biểu; công tác tổng hợp kiến nghị cũng được các cơ quan thống nhất phân loại xử lý theo lĩnh vực, theo chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan để đeo bám giải quyết, đáp ứng mong mỏi nguyện vọng của cử tri; công tác giải quyết kiến nghị cử tri được UBND quận nghiêm túc thực hiện, theo lộ trình và phân công cụ thể trách nhiệm giải quyết của mỗi đơn vị; công tác giám sát, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND quận thực hiện thường xuyên theo luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, HĐND quận Thanh Xuân tiếp tục thực tốt các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng đại biểu HĐND, nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, tiếp nhận, thu thập, xử lý phân loại đơn thư, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, gửi các cơ quan có thẩm quyền theo quy định bằng hoạt động thường xuyên cung cấp thông tin, các văn bản mới ban hành cho các vị đại biểu HĐND.

Thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo, việc tham gia các ý kiến, kiến nghị phản ánh với đại biểu; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND quận trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là trong công tác quản lý đất đai, GPMB… Tăng cường công tác giám sát của HĐND đối với việc chấp hành pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền. Đặc biệt, lựa chọn các nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo kéo dài để giám sát, tìm biện pháp tháo gỡ xử lý. Đồng thời, nghiên cứu những biện pháp xử lý đối với cá nhân, cơ quan, đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện chậm việc trả lời giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, cũng như việc cá nhân, tổ chức tố cáo sai sự thật.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t