Quận Hai Bà Trưng: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh (09:05 27/08/2019)


HNP - Trong 10 năm qua (2009-2019), quận Hai Bà Trưng đã xác nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong giai đoạn cách mạng mới và thuận lợi, khó khăn của địa phương. Chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc, triển khai có hiệu quả chỉ đạo về công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với an ninh nhân dân.

Với tinh thần chủ động, tích cực sáng tạo, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, sát với yêu cầu và tình hình thực tiễn như: Giáo dục Luật quốc phòng, Quốc phòng - An ninh, Luật Dân quân tự vệ và Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên; Luật nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ... Duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng chuyên mục "Sổ tay Công tác Quân sự địa phương” trên cổng thông tin điện tử cùa quận. Từ năm 2009 đến nay, đã có hơn 350 tin, bài được tuyên truyền; chỉ đạo làm mới hơn 150 panô, áp phích, khẩu hiệu; phối hợp xây dựng 105 phóng sự, tin, bài, ảnh tuyên truyền, phản ánh kết quả thực hiện công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Bên cạnh đó, quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT quận. Trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, với tinh thần “Vì nhân dân quên mình”, LLVT quận đã kịp thời huy động hơn 6.000 lượt cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn, các lực lượng khắc phục hậu quả của các cơn bão hàng năm, đặc biệt cơn bão số 2 năm 2016 và gần đây là phối hợp phòng, chống dịch sốt xuất huyết được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác xây dựng lực lượng đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển quân. Hàng năm, đều hoàn thành 100% chỉ tiêu, trong đó, công dân nhập ngũ có trình độ Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp là 56,65%, giao quân bảo đảm chất lượng, nhanh gọn, an toàn.

Nét nổi bật trong xây dựng lực lượng DQTV là luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Lực lượng DQTV, bảo đảm đủ số lượng, có chất lượng tốt. Chất lượng chính trị trong DQTV hàng năm được nâng lên: Đảng viên đạt 22,6%, đoàn viên đạt 52,5%, phục viên xuất ngũ đạt 20,4%. Công tác động viên đã đăng ký, quản lý trên 13 nghìn quân nhân dự bị, 179 phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân đạt 100% chỉ tiêu. Đã xếp gần 3.000 đồng chí vào 13 đơn vị DBĐV bảo đảm 100% chỉ tiêu trên giao.

Cùng với đó, chính sách hậu phương quân đội, giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công và công tác vận động quần chúng được đẩy mạnh. Trong 10 năm qua, Ban CHQS quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Mắt Trung ương; Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng và các bệnh viện quân, dân y trên địa bàn khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho trên 8.000 lượt người có công, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên 1 tỷ 050 triệu đồng nhân ngày lễ tết, ngày thương binh liệt sĩ. Tích cực triển khai thực hiện các Quyết định 142, Quyết định 62 và Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ cho trên 8.000 đối tượng với số tiền gần 40 tỷ đồng, góp phần củng cố, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền và LLVT địa phương.

Từ năm 2009 đến nay, quận đã phối hợp tổ chức 196 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 16.911 đồng chí thuộc đối tượng 3, 4 và đối tượng 4 mở rộng, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức cho các đối tượng ở địa phương về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Đáng chú ý, hoạt động phối hợp giữa các cơ quan tổ chức, đoàn thể, địa phương trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân; hoạt động giao lưu, kết nghĩa, giúp đỡ các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn được đẩy mạnh. Thông qua việc thực hiện phong trào thi đua “Bộ đội và dân quân tự vệ Thủ đô Hà Nội chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2014, Ban CHQS quận đã tham mưu cho Quận ủy, HĐND, UBND quận thăm, tặng quà 95 triệu đồng xây dựng tiêu chí về y tế và 35 suất quà cho đối tượng chính sách với số tiền 35 triệu đồng và 02 nhà tình nghĩa tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ; Hàng năm, tổ chức đi thăm và tặng quà huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên với số tiền trị giá 800 triệu đồng; các địa phương, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ vì biển đảo Việt  Nam,... với số tiền trên 30 tỷ đồng.

Qua 10 năm thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân nhân dân và LLVT quận Hai Bà Trưng đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên ghi nhận: Năm 2009 - 2013; 2015, 2016, 2018: được BTL Thủ đô Hà Nội tặng đanh hiệu đơn vị Quyết thắng; Năm 2014, được UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích tốt trong Phong trào thi đua Quyết thắng; Năm 2015, được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào dân vận khéo, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; Năm 2016, được Thành phố Hà Nội tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và diễn tập khu vực phòng thủ; Năm 2017, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xây dựng trong công tác từ năm 2015 - 2016 góp phần vào sự nghiệp xây dựng, củng cố quốc phòng và Bảo vệ Tổ quốc; Năm 2018 được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả xây dựng nền quốc phòng toàn dân của toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT quận; tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng DBĐV, DQTV, xây dựng khu vực phòng thủ quận vững chắc tạo sự chuyển biến vững chắc trong nhận thức của nhân dân, LLVT quận. Đồng thời, xây dựng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện và tạo sức mạnh chiến đấu của LLVT quận lên một bước vững chắc.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t