Hai Bà Trưng: Phát huy hiệu quả 5 năm thi hành Luật Thủ đô (11:29 10/07/2018)


HNP - Hai Bà Trưng là một trong bốn quận lõi trung tâm của thành phố Hà Nội, được thành phố đánh giá, xác định là địa bàn trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ thương mại, dịch vụ du lịch... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị, các dịch vụ thương mại cho Thủ đô Hà Nội. Sau 5 năm thi hành Luật Thủ đô, quận đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Trong 5 năm qua, UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành thuộc quận và UBND các phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện thi hành Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn. Bên cạnh đó, quận đã có những giải pháp cơ chế phù hợp trong quản lý dân cư, phát triển và quản lý giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, trọng dụng nhân tài… để có những tác động tích cực trong việc phát triển kinh tế xã hội của quận.
 
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, đến nay, quận đã biên soạn, in và phát hành gần 100.000 tờ gấp tuyên truyền về Luật Thủ đô phát tới từng hộ dân trên địa bàn quận; Tổ chức được trên 500 hội nghị, tọa đàm tuyên truyền phổ biến pháp luật tới hàng nghìn lượt người tham dự; Lắp đặt treo dựng gần 600 khẩu hiệu, pano và hàng trăm cờ phướn các loại phục vụ cho công tác tuyên truyền; Xây dựng tin bài duy trì đều đặn buổi phát thanh chuyên đề vào ngày thứ 5 hàng tuần với chủ đề “Ngày pháp luật” trên hệ thống loa phát thanh của phường, riêng Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn chi tiết được tuyên truyền, từ ngày 01/7/2013 đến nay, với gần một nghìn lượt buổi, 85 tin bài; 230 bài viết về tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô tại 20 phường trên địa bàn quận; Tổ chức 12 đoàn xe cổ động trên các tuyến phố chính với nội dung tuyên truyền hành động theo chủ đề hàng năm: “Năm trật tự văn minh đô thị”, “Năm kỷ cương hành chính”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”, “Hưởng ứng ngày môi trường Thế giới”, “Giờ trái đất”, “Giữ gìn an toàn trật tự giao thông”... 

Thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, từ năm 2013 đến nay, quận Hai Bà Trưng đã triển khai 176 lớp tập huấn cho 9.190 lượt CB, CC, VC của các phòng chuyên môn và các phường trên địa bàn quận. Ngoài ra, quận đã kết hợp tuyên truyền phổ biến Luật Thủ đô vào các buổi tuyên truyền nội dung của Chỉ thị 01/CT-UBND của Thành phố về Năm trật tự văn minh đô thị 2014. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật pháp luật của người dân được nâng cao, bộ mặt đô thị được khang trang sạch đẹp; chưa xảy ra kiến nghị, thắc mắc nào trên địa bàn quận và duy trì những kết quả đã đạt được trong các năm 2015, năm 2016, năm 2017 đến nay.

Đặc biệt, các cơ chế chính sách đã dần được ban hành triển khai toàn diện từng bước đi vào cuộc sống tác động tích cực trong việc xây dựng, quản lý và phát triển Thủ đô. Một số cơ chế chính sách đặc thù của Thành phố như: Xây dựng cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, chính sách trọng dụng nhân tài, phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, quy định liên quan đến biện pháp bảo đảm quy hoạch, quản lý đất đai, không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị...đã được triển khai và có tác động tích cực. Các ngành, các cấp chính quyền đã quan tâm, tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa quy định trong danh mục phố cổ, làng nghề truyền thống tiêu biểu, biệt thự cũ, công trình kiến trúc cổ và di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Thủ đô. Các cơ chế đặc thù quy định trong Luật đã bước đầu giúp cho thành phố Hà Nội nói chung và quận Hai Bà Trưng nói riêng chủ động hơn trong ưu tiên đầu tư thu hút các nguồn lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình.

Trong 05 năm qua, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã xây dựng và đưa vào sử dụng các Trung tâm thương mại, nhà chung cư, trường học, đường giao thông như: Trung tâm thương mại chợ Mơ, khu chung cư Nguyễn Công Trứ, xây dựng mới Trường Tiểu học Bà Triệu, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm; Trụ sở UBND quận; UBND phường Lê Đại Hành, Bách Khoa, Nhà văn hóa một số phường... và hoàn thành các dự án mở rộng đường Thanh Nhàn, dự án đường vành đai 1 (đoạn Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái); Đường vành đai II (đoạn cầu Vĩnh Tuy - Mai Động) Dự án đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài và đang tiếp tục triển khai thực hiện công tác GPMB dự án đường vành đai II (đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư vọng), hoàn thành các cầu vượt, vườn hoa... góp phần phát triển hạ tầng giao thông đô thị, công trình phục vụ dân sinh - giáo dục, công cộng xây dựng Thủ đô văn minh hiện đại.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả Luật Thủ đô, trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng đề nghị các cơ quan Trung ương và UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục ban hành các quy định trực tiếp liên quan đến các chính sách phát triển, quản lý và bảo vệ đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là các chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng. Tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện luật Thủ đô, để luật Thủ đô đi vào cuộc sổng, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội.

Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t