Hoàn Kiếm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, (12:49 03/08/2017)


HNP - Thực hiện Chương trình 03-CTr/TU ngày 28/6/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020”, quận Hoàn Kiếm đã triển khai nhiều giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường phát triển kinh tế thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước, quận Hoàn Kiếm đã áp dụng nhiều phần mềm trong các hoạt động chuyên môn và chỉ đạo rà soát các TTHC để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, Bộ phận Một cửa quận và các phường đã tiếp nhận 5.100 hồ sơ hành chính (trong đó, số hồ sơ được giải quyết đạt tỷ lệ 93,84%); tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tiếp Online qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 1.540 trường hợp, trong đó, đã giải quyết 1.504 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,66%.

Công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại được quan tâm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Kết quả, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 300 vụ vi phạm, tịch thu hàng hóa và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,8 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2017, UBND quận đã cấp 1.020 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng được tăng cường. Trong 6 tháng đầu năm, UBND quận đã cấp 106 giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn 22.590m2, tỷ lệ công trình xây dựng có phép đạt 100%. Quận cũng đã cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo Nghị định 43/CP). Tiến hành rà soát việc quản lý sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn quận và đề xuất UBND Thành phố xem xét giao cho UBND quận một số quỹ nhà đất dôi dư sau khi sắp xếp theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đơn giản hóa TTHC, quận Hoàn Kiếm cũng đẩy mạnh phát triển tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng, gắn với tái cơ cấu lại kinh tế bảo đảm mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Sáu tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng về doanh thu ngành dịch vụ, thương mại, du lịch ước tăng 18,01%; trong đó ngành du lịch ước tăng 20,56% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nguồn thu ngân sách trên địa bàn được tập trung chỉ đạo ngay từ đầu năm. Nhờ đó, thu NSNN trên địa bàn quận ước dạt 3.235,76 tỷ đồng, bằng 57,3% dự toán năm, bằng 114,1% so với cùng kỳ; Chi giải ngân vốn đầu tư XDCB và sự nghiệp có tính chất đầu tư 6 tháng đầu năm ước đạt 160,05 tỷ đồng, bằng 56,5% kế hoạch năm (nguồn vốn phân cấp ước đạt 103,18 tỷ đồng, bằng 61,29% KH năm; nguồn vốn chống xuống cấp ước đạt 11,87 tỷ đồng, bằng 36,43% KH năm; nguồn vốn sự nghiệp kinh tế ước đạt 45,01 tỷ đồng, bằng 54,64% KH năm).

Công tác công khai, minh bạch hóa thông tin cũng là một giải pháp được quận thực hiện thường xuyên, liên tục. Từ đầu năm đến nay, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức phổ biến, công khai các văn bản pháp quy của Chính phủ, các quy hoạch, kế hoạch phát triển của Thành phố, các quy định hướng dẫn giải quyết các TTHC của Quận trên Cổng giao tiếp điện tử của Quận và tại địa điểm làm thủ tục để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn dễ tiếp cận, giảm thiểu thời gian tìm kiếm thông tin, trong đó, đặc biệt quan tâm cập nhật các quy định và hướng dẫn TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai, các cơ chế hành chính, thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Đáng chú ý, việc tạo dựng cơ chế thông tin 2 chiều, thường xuyên trao đổi tiếp xúc với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và công dân thông qua nhiều hình thức đã giúp Quận tiếp nhận và kịp thời giải quyết các vướng mắc kiến nghị của các đơn vị, cá nhân hoặc báo cáo Thành phố khi sự việc vượt quá thẩm quyền để Thành phố kịp thời giải quyết. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được chính quyền quận, phường tập trung thực hiện; đặc biệt đã chỉ đạo phục vụ tốt buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND Thành phố tại quận. Sáu tháng đầu năm 2017, toàn quận tiếp 535 lượt công dân, tiếp nhận 514 lượt đơn thư.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình, kế hoạch của Thành phố và quận về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, nâng cao nhận thức tạo sự chuyển biến mạnh trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ. Xây dựng phong cách phục vụ của các phòng, ban, ngành và UBND các phường đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp và công dân theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp, vì nhân dân phục vụ.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của UBND thành phố về đổi mới và phát triển doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi công mới năm 2017 đảm bảo tiến độ, chất lượng;

Ngoài ra, tăng cường công tác công khai, minh bạch hóa thông tin qua các hệ thống thông tin và nâng cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Tuyên truyền và triển khai cấp đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã qua mạng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, kỷ cương hành chính, tăng cường thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và công dân trong việc thực hiện các quy định của nhà nước; cải tiến quy trình và rút ngắn nhất có thể thời gian thực hiện TTHC.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ đối với việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức và cá nhân từ quận đến phường. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và công dân để chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, nâng cao chất lượng, hiệu quả của chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức quận, phường. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và Sở Du lịch thành phố Hà Nội tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trên địa bàn quận.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t