Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải.
Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội và trực tuyến đến 135 điểm cầu các sở, Ủy ban MTTQ và 126 xã, phường mới.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật cho biết: Việc triển khai vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Qua đó, bảo đảm hoạt động của các đơn vị diễn ra liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, không để xảy ra khoảng trống về tổ chức, cán bộ và các nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Chuẩn bị điều kiện tốt nhất để Đảng, chính quyền xã, phường hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.
Công tác chuẩn bị về con người, hạ tầng, trang thiết bị, trụ sở, phần mềm cơ bản đáp ứng các yêu cầu vận hành 10 nhóm tình huống theo kế hoạch đã đề ra. Cơ chế phối hợp, trao đổi giữa các cấp chặt chẽ, kịp thời hỗ trợ, xử lý các sự cố, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thử nghiệm, đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra. Đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên của các xã, phường đã nhanh chóng thích nghi, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động tiếp cận công việc.
Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, từ công tác chuẩn bị đến tổ chức thực hiện. Nhận thức rõ điều này, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các quận, huyện, thị, các xã, phường mới đã vào cuộc với tinh thần "thần tốc, quyết liệt, đồng bộ".
Đảng ủy UBND Thành phố đã chỉ đạo Văn phòng UBND và Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ trì, phối hợp với các đối tác công nghệ để thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, về: Quản lý, cấu hình và duy trì vận hành ổn định các hệ thống thông tin dùng chung, đảm bảo kết nối thông suốt tới cấp xã mới; thiết lập một Cổng tiếp nhận và điều phối vận hành hệ thống Chính quyền số hai cấp, đồng thời xây dựng các phương án chi tiết để xử lý vướng mắc trong quá trình thử nghiệm; thành lập các đường dây nóng và nhóm hỗ trợ hoạt động 24/7.
Thành phố đã huy động và cử hơn 300 cán bộ kỹ thuật đến từng đơn vị sở, ngành, xã, phường mới để hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp. Các kênh hỗ trợ trực tiếp như Tổng đài 1022 (nhánh 7, 8) và đường dây nóng 19001009 được duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả. 11 tổ công tác của UBND Thành phố cũng đã bám sát địa bàn, chỉ đạo, đôn đốc và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho 30 quận, huyện, thị xã và 126 xã, phường mới.
Kết quả,100% cán bộ, công chức đã được cấp tài khoản và vận hành thử nghiệm thành công từ ngày 20/6. Quy trình khép kín từ tiếp nhận văn bản đến, phân công, tham mưu, trình ký số và ban hành văn bản đi đã được thực hiện toàn trình trên môi trường mạng, đảm bảo nhanh, chính xác. Hệ thống thư điện tử công vụ cũng hoạt động tốt, thông suốt.
Các phường, xã mới đã vận hành thành công đường truyền trực tuyến, thường xuyên tham gia đầy đủ các buổi họp, tập huấn do Thành ủy, UBND Thành phố tổ chức. Hệ thống luôn đảm bảo sẵn sàng kết nối.
Các xã, phường đã chủ động phối hợp với các đơn vị hỗ trợ để thực hành, làm quen với thao tác, quy trình trên hệ thống mới. Trong khoảng thời gian từ 19/6 đến 25/6, các đơn vị đã thực hiện thử tiếp nhận hồ sơ TTHC ở nhiều lĩnh vực, như: Tư pháp, xây dựng, môi trường, y tế.... Các nhóm Zalo hỗ trợ đã được lập để trao đổi và xử lý vướng mắc kịp thời.
Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐND, UBND dự kiến của 126 xã, phường mới đã thực hiện giải quyết các tình huống giả định. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất đã được tổ chức thành công, thông qua nhiều nội dung quan trọng về công tác Đảng. HĐND các xã, phường đã chuẩn bị và tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất. UBND các xã, phường đã tổ chức họp để thông qua Dự thảo Đề án sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập; thông qua Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2025.
Tuy nhiên, quá trình vận hành thử nghiệm vẫn còn có một số khó khăn. Cụ thể, đội ngũ cán bộ, công chức địa phương cùng lúc phải tập trung giải quyết công việc cũ, thực hiện nhiệm vụ rà soát, bàn giao hồ sơ, tài sản, đảm bảo tiến độ kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện nên phần nào ảnh hưởng đến thời gian và nguồn lực dành cho việc chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng thông tin tại một số địa phương hầu hết đã cũ, cần tiếp tục được đầu tư, bổ sung để đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân trong tình hình mới. Hệ thống phần mềm vận hành thử nghiệm, đặc biệt đối với phần mềm thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền hai cấp còn một số nội dung chưa phù hợp với thực tế, chưa rút ngắn quy trình giải quyết đối với các hồ sơ phát sinh nhiều như thủ tục chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính.
Giám đốc Trung tâm dịch vụ Hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang phát biểu
Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo các xã, phường cho biết, các hoạt động tại các phường mới triển khai đúng tiến độ và kịch bản đã xây dựng. Các tình huống giả định được xử lý trực tiếp giúp đánh giá đúng năng lực điều hành và khả năng phối hợp liên thông giữa các đơn vị.
Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Đống Đa Hoàng Thị Phương Ngọc (dự kiến Bí thư Đảng ủy phường Kim Liên) cho biết, qua 1 tuần triển khai thực hiện, các hoạt động tại phường Kim Liên được triển khai đúng tiến độ và kịch bản đã xây dựng. Ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn Thành phố (ngày 16/6/2025), phường đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần đầu tiên theo mô hình mới, tập trung vào các nội dung trọng tâm: phân bổ đại biểu, triển khai vận hành hệ thống hai cấp, xử lý các tình huống hành chính điển hình.
Thực tế thử nghiệm cho thấy bộ phận tiếp nhận hồ sơ vận hành hiệu quả; các thủ tục như sao y, chứng thực, khai hộ tịch… diễn ra thông suốt. Các phần mềm quản lý văn bản, phản ánh iHanoi, hội nghị trực tuyến, thủ tục liên thông đều được vận hành thành công, đảm bảo kết nối giữa các cấp. Đặc biệt, các tình huống giả định được xử lý trực tiếp giúp đánh giá đúng năng lực điều hành và khả năng phối hợp liên thông giữa các đơn vị.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng (dự kiến Bí thư Đảng ủy xã Tam Hưng) cho biết, quá trình vận thành thử nghiệm mô hình hai cấp giúp vận hành bộ máy trơn tru hơn và cán bộ xã được giao nhiều quyền xử lý việc phát sinh ở địa phương; có nhiều thời gian giải quyết TTHC phục vụ Nhân dân.
Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh (dự kiến Bí thư Đảng ủy phường Hồng Hà) Bùi Tuấn Anh phát biểu
Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh (dự kiến Bí thư Đảng ủy phường Hồng Hà) Bùi Tuấn Anh cho biết: Trên cơ sở các tình huống giả định, phường đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho những nội dung cần thực hiện trước và sau ngày 30/6. Những nhiệm vụ thực tế cần triển khai ngay, đặc biệt là công tác tuyên truyền cho Nhân dân trên địa bàn về các điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính.
Đại diện Sở Tài Chính cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, Sở đã chủ động, kịp thời tham mưu UBND Thành phố và triển khai các nhiệm vụ về xử lý tài chính - ngân sách, tài sản công, dự án đầu tư công… đảm bảo các điều kiện để xã, phường hoạt động. Sở Tài chính cử 5 lãnh đạo Sở và 7 lãnh đạo cấp phòng tham gia các Tổ công tác của Thành phố để trao đổi, hướng dẫn các vấn đề về tài chính ngân sách, đầu tư, tài sản công của các quận, huyện, thị xã trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Ngoài ra, chủ động rà soát, tham mưu UBND Thành phố sắp xếp trụ sở, phương tiện, ô tô và các tài sản, đảm bảo điều kiện và cơ sở vật chất cho các xã, phường chính thức vận hành từ 1/7/2025.
Về sắp xếp trụ sở, ngày 25/6/2025, UBND Thành phố đã có thông báo về địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường, xã sau sắp xếp thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.
Về trang thiết bị làm việc, đối với tài sản gắn liền với cá nhân, ưu tiên tận dụng các tài sản còn khả năng sử dụng và chuyển đến địa điểm làm việc mới của cán bộ, công chức, viên chức để tiếp tục sử dụng. Tài sản dùng chung, bố trí, sắp xếp đảm bảo phù hợp với biên chế, số lượng thực tế cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp và tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.
Đối với công tác điều chỉnh, giao lại dự toán cho các xã, phường được triển khai chủ động, đồng bộ và kịp thời. Ngay sau khi HĐND Thành phố thông qua, Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố quyết định giao dự toán thu, chi cho các xã, phường đảm bảo nguồn kinh phí cho các xã phường vận hành từ ngày 1/7/2025.
Về đảm bảo nguồn kinh phí giải quyết các chế độ, chính sách, để đảm bảo thanh toán kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách, an sinh xã hôi, Sở đã tham mưu Thành phố chỉ đạo chi trả 2 tháng (tháng 6 và 7/2025) các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn đảm bảo không bị gián đoạn khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải phát biểu
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành chi tiết kế hoạch thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7. Các quận huyện đã bám rất sát chỉ đạo và triển khai vận hành thử nghiệm các đơn vị hành chính mới thành lập. Cơ bản đến thời điểm hiện tại, các xã phường mới đều có thể triển khai đồng bộ toàn diện các chỉ đạo chung của Thành ủy.
Đối với những vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai thực tế, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đề nghị các sở, ban, ngành chia sẻ, giải đáp ngay tại hội nghị để giúp các xã, phường vận hành hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp vào ngày 1/7.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, tích cực, trách nhiệm của các sở, ngành Thành phố với các địa phương. Đặc biệt, nhiều đơn vị không lệ thuộc vào kịch bản với 10 nhóm vấn đề mà căn cứ vào thực tiễn vận hành thử với các vấn đề từ thực tiễn của địa phương mình. "Về cơ bản, việc vận hành thử nghiệm không đơn thuần cho kết quả mà cái được lớn nhất chính là cho những kinh nghiệm, thêm dự báo về những vấn đề có thể phát sinh khi bộ máy vận hành chính thức", đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng chia sẻ với các xã, phường mới khi cùng lúc, vừa duy trì hoạt động của bộ máy cũ vừa phải triển khai vận hành bộ máy mới với khối lượng công việc lớn; Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ không đồng đều nhất là những đơn vị xa trung tâm. Thêm vào đó, khối lượng công việc liên tục được bổ sung nhưng các đơn vị đã nỗ lực, cố gắng, không kêu ca, phản ứng khi được phân về các đơn vị mới.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong, dù kết quả 1 tuần thử nghiệm cơ bản đáp ứng yêu cầu, kể cả về con người, cơ chế, điều kiện vận hành, nhưng cũng còn nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết, cần phải chia nhóm để triển khai từ nay đến 1/7 và sau 1/7 để xác định các nhiệm vụ trọng tâm.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị: Thứ nhất, các đồng chí Bí thư, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã, phường mới, phải xác định việc vận hành thử nghiệm vừa qua là tiền đề quan trọng để rút kinh nghiệm, phải chuẩn bị chu đáo, tuyệt đối không được có tư tưởng chủ quan. Đồng thời, phải lường trước được tình huống có thể xảy ra.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mới ý thức trách nhiệm cao hơn, nỗ lực cố gắng, chia sẻ trách nhiệm, phân công rõ người, rõ việc. Đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết: Đến nay, hệ thống văn bản pháp lý đã xong, giờ là phân công, phân nhiệm, bố trí người phù hợp với vị trí công việc.
Thứ hai, phân tích trong bối cảnh tình hình, nhiệm vụ mới, trong điều kiện cụ thể, dù có chuẩn bị kỹ đến đâu cũng không thể lường hết vấn đề thực tiễn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong lưu ý, nếu có tình huống phát sinh thực tế không nằm trong các kế hoạch, dự trù thì phải giải quyết theo hướng xử lý tại thực địa, căn cứ vào tình hình thực tiễn, không lệ thuộc vào quy định, phân công, phân cấp. Phải lấy sản phẩm đầu ra là kết quả giải quyết cho công dân, tổ chức. Những vướng mắc thuộc nội bộ trong hệ thống sẽ điều chỉnh, giải quyết sau, không được để tình trạng khi người dân, doanh nghiệp đến không có ai giải quyết, giới thiệu vòng vo.
"Lãnh đạo xã, phường phải phân công lãnh đạo trực tiếp chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết ngay các TTHC của người dân, doanh nghiệp ngay lập tức", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu.
Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị Sở Khoa học-Công nghệ, Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố, Sở Tài chính quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng cho các xã, phường mới đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ. Đồng chí nhấn mạnh: Sở Tài chính, trong các lĩnh vực ưu tiên, nâng cấp, phải ưu tiên đầu tư cho hạ tầng số, công nghệ, nhất là điểm để thực hiện chuyển đổi số và giải quyết trực tiếp cho người dân doanh nghiệp.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng nhấn mạnh: Trong thời điểm hiện nay, không bàn việc xây trụ sở mới ít nhất 3-5 năm tới, phải dành nguồn lực cho các nhiệm vụ khác như: chuyển đổi số, giáo dục, y tế, văn hóa…
Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng ngay kế hoạch triển khai Nghị quyết 57 để cụ thể hóa ngay tại các phòng, ban, đơn vị, trước mắt, tập trung cao đội ngũ cho công tác chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ- Đây là yêu cầu chính thức, trọng tâm, trọng yếu. 126 xã, phường mới phải tập trung cho nội dung này để phục vụ dân tốt hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả.
Bên cạnh đó, cần tập trung xây dựng ngay các quy chế, quy định làm việc của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là quy chế của Ban Chấp hành, các cơ quan chính quyền. Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động phối hợp tham mưu Thành phố ban hành quy chế phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền với lực lượng công an, quân đội. triển khai ngay hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự các xã, phường.
Xác định ngày 1/7 tới là một dấu mốc lịch sử của cả đất nước trong thời kỳ phát triển mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị tập trung tuyên truyền, động viên nhân dân trang trí, vệ sinh môi trường, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao để tạo không khí ngày hội lớn của Thủ đô, đất nước. Đồng chí yêu cầu phải hành động ngay, cụ thể, không hình thức.
Đề nghị các xã, phường xây dựng kịch bản, kế hoạch cho từng ngày, từng sự kiện, từng vấn đề, nhất là trong tuần đầu vận hành chính thức bộ máy. Trong đó, quan tâm đặc biệt ngày 1/7, ngày chính thức vận hành cơ chế mới có lựa chọn trọng tâm, trọng điểm, hoàn thiện dần.
Về phía Thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các sở ngành tăng cường công tác hỗ trợ, hướng dẫn cơ sở; Phát huy hết trách nhiệm, sự chủ động và tăng cường mối quan hệ giữ các sở trong giải quyết vấn đề chung.
Yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách của Thành phố thuộc thẩm quyền để hỗ trợ cho cán bộ, công tác tại các xã có điều kiện khó khăn hơn hoặc cán bộ được điều động từ đơn vị này đến đơn vị khác.
Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ xây dựng ngay cơ chế đánh giá cán bộ. Bởi, với bộ máy mới, chức năng nhiệm vụ mới, cần phương pháp, cách thức nội đung đánh giá thực chất để sắp xếp cho phù hợp, để có được bộ máy thực sự đáp ứng yêu cầu mới. Nhưng trước hết là đánh giá về tinh thần, thái độ, ý thức với công việc, đặc biệt là về tư duy, trong công việc. Việc đánh giá để tiếp tục sắp xếp là rất cần thiết và phải lấy hiệu quả công việc làm thước đo để phân công, bố trí cán bộ cho phù hợp.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong tin tưởng, với sự nỗ lực, cố gắng của Thành phố, các sở, ngành và 30 quận, huyện; với tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị chu đáo, bộ máy xã, phường mới sẽ đáp ứng được yêu cầu, bước vào một giai đoạn cách mạng mới.