Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội, nhà đầu tư nhấn nút khởi công Dự án cao tốc trên cao - Vành đai 4
Đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông và tăng cường liên kết vùng.
Tới dự Lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương liên quan.
Phối cảnh Dự án
Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), do Công ty cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội là đại diện liên danh chủ đầu tư. Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng, với chiều dài hơn 113,5km; trong đó, 103,8km tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Toàn tuyến có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài gần 81km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến. Ngoài ra, dự án bố trí 3 cầu lớn vượt sông Hồng gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện. Trong giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe chạy, bề rộng mặt đường 17m. Tuyến bố trí 3 cầu lớn vượt sông là Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại Lễ khởi công
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông và tăng cường liên kết vùng. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối trực tiếp Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc và các trục hướng tâm, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại cho toàn vùng đồng bằng sông Hồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và được Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 để triển khai thực hiện. Khi đi vào khai thác, dự án được kỳ vọng trở thành động lực phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư, thúc đẩy hình thành các khu đô thị, công nghiệp và logistics dọc tuyến. Đồng thời, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho hạ tầng hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, việc sớm đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là hết sức cần thiết và cấp bách giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông nội tỉnh và liên tỉnh, đảm bảo an ninh, quốc phòng, tạo hành lang phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Lễ khởi công
"Cùng đó giúp mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh lân cận, thu hút đầu tư, tạo sức hút giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm đô thị. Dự án hoàn thành sẽ giảm áp lực phương tiện giao thông liên tỉnh đi qua khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, đặc biệt là tuyến đường Vành đai 3 hiện đã quá tải.
Việc sớm hoàn thành đường Vành đai 4 cùng với việc sớm đầu tư Dự án đường Vành đai 5 đi qua 5 tỉnh, thành phố trước năm 2030 sẽ hình thành hệ thống mạng lưới giao thông khu vực của Thủ đô và vùng Thủ đô theo quy hoạch, kết nối thông suốt thuận lợi giữa các địa phương, chống ùn tắc, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông và tăng cường liên kết vùng. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối trực tiếp Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc và các trục hướng tâm, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại cho toàn vùng đồng bằng sông Hồng.
"Khi đi vào khai thác, dự án được kỳ vọng trở thành động lực phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư, thúc đẩy hình thành các khu đô thị, công nghiệp và logistics dọc tuyến.
Đồng thời, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho hạ tầng hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định.
Đại diện nhà thầu phát biểu tại Lễ khởi công, ông Lê Bảo Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP (CC1) chia sẻ, "Nhận thức rõ tầm vóc và ý nghĩa chiến lược của Dự án, đồng thời coi đây là niềm vinh dự gắn liền với trọng trách lớn lao, chúng tôi khẳng định rằng với năng lực, kinh nghiệm và uy tín qua nhiều công trình trọng điểm quốc gia, CC1 cùng các đơn vị nhà thầu sẽ phát huy cao nhất tinh thần quyết tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".
Ông Lê Bảo Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP (CC1) phát biểu
Trong Dự án Thành phần 3 Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, CC1 vinh dự đảm nhận một khối lượng công việc lớn với các hạng mục chủ lực như: hơn 2,9 triệu m³ đất đắp, gần 219 nghìn m³ cát san lấp, trên 335 nghìn m³ bê tông, hơn 53 nghìn tấn thép, cùng hàng nghìn dầm và hơn 69 nghìn mét cọc khoan nhồi.
“Đây là những con số không chỉ thể hiện quy mô, tầm cỡ của công trình mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm và năng lực thi công của CC1”, Tổng Giám đốc CC1 nói.
CC1 đảm nhận khối lượng công việc lớn, với các hạng mục chủ lực tại Dự án
Đồng thời, tại Lễ khởi công, đại diện cho các nhà thầu thi công dự án, CC1 nêu 4 cam kết với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền nhân dân địa phương có dự án đi qua.
Thứ nhất, quán triệt tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung toàn diện nguồn lực từ nhân sự, tài chính đến thiết bị, công nghệ để tổ chức thi công khoa học, quyết liệt, tuân thủ quy trình kỹ thuật, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, tiến độ, an toàn lao động và môi trường.
Thứ hai, quản lý chặt chẽ, minh bạch và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, vật tư, vật liệu; kiên quyết không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, nhằm bảo đảm hiệu quả kinh tế tối ưu của dự án.
Thứ ba, tăng cường tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa các nhà thầu và các lực lượng liên quan; phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, tư vấn, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các địa phương có dự án đi qua để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh; đồng thời tôn trọng, bảo vệ lợi ích chính đáng, phong tục và đời sống của cộng đồng, giữ gìn an ninh - trật tự và an toàn giao thông khu vực thi công.
Thứ tư, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng không khí sôi nổi, tích cực trên công trường, tạo động lực để toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân hăng hái phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
“Thay mặt Liên danh nhà thầu, chúng tôi trân trọng cảm ơn các Bộ, ngành, chính quyền địa phương đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để dự án được triển khai thuận lợi”, ông Lê Bảo Anh chia sẻ.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với 3 nhóm dự án, gồm 7 Dự án thành phần trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.
Trong đó, 3 dự án thành phần GPMB đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 1.382,16/1.402,69ha, đạt khoảng 98,53%.
Phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm 2025 để đảm bảo tiến độ thi công.
Ba dự án thành phần xây dựng đường song hành đang triển khai thi công nền đắp, cầu, cống, một số đoạn đã thi công đến lớp bê tông nhựa, sản lượng đạt khoảng 52,6% giá trị hợp đồng, trong đó Hà Nội đạt 70%, Hưng Yên đạt 45%, Bắc Ninh đạt 34%, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào quý I/2026.