Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội)
Trao đổi tại buổi Tọa đàm "Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng Hà Nội theo hướng chuyển đổi xanh" diễn ra tại Trung tâm Báo chí Thủ đô, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021. Tuyến Nhổn - ga Hà Nội đưa vào vận hành từ ngày 8/8/2024. Tính đến nay tuyến Cát Linh - Hà Đông đã khai thác vận hành được hơn 3 năm và tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã khai thác vận hành được hơn 9 tháng.
Qua kết quả vận hành đến nay 2 tuyến đường sắt đô thị đã vận chuyển được 43 triệu lượt hành khách đảm bảo an toàn. Bình quân ngày đi làm bình thường cả 2 tuyến vận chuyển trên 60.000 lượt hành khách. Những ngày cuối tuần vận chuyển trên 40.000 lượt hành khách.
Như vậy, có thể thấy, với kết quả này đã góp phần giảm tải giao thông trên các trục đường Quốc lộ 6 và trục đường 32 của Thành phố. Ban đầu đã hình thành thói quen đi lại của hành khách theo hướng văn minh, thu hút được lượng hành khách đã chuyển dần từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Kết quả tiếp theo là sau khi đưa các tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động đã tạo ra được đội ngũ nhân sự về quản lý, vận hành, bảo trì. Bước đầu đã có kinh nghiệm và tiếp cận được với hệ thống vận tải khách công cộng văn minh hiện đại. Góp phần cải thiện trong công tác quản lý điều hành. Một điểm nữa là qua kết quả hoạt động của hai tuyến đường sắt cũng góp phần để các nhà quản lý thúc đẩy nhanh tiến độ để xây dựng và hoàn thiện đưa các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo vào hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (bên phải ngoài cùng) trao đổi tại buổi Tọa đàm "Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng Hà Nội theo hướng chuyển đổi xanh" diễn ra tại Trung tâm Báo chí Thủ đô
Ông Ngọc cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng có những hạn chế như vừa rồi báo chí đã nêu về Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Nguyên nhân khách quan ở đây là do thời gian sử dụng các công trình, các tuyến đường sắt đô thị cũng đến thời kỳ cần phải sửa chữa, cần phải khắc phục. Một mặt nữa là mặc dù Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã khai thác tuyến hơn 3 năm, nhưng thực tế công trình đã xây dựng gần 10 năm. Do vậy các công tác đến chu kỳ sửa chữa, bảo dưỡng trong thời gian tới phải có kế hoạch, có lộ trình và phải nguồn kinh phí thực hiện.
Thời gian qua một số báo chí nêu, có những hạng mục xuống cấp là do phải chờ mua sắm vật tư, vì ở Việt Nam không có. Do vậy tiến độ khắc phục cũng chậm so với yêu cầu. Còn đối với công trình ảnh hưởng đến công tác vận hành, chúng tôi cho khắc phục ngay, tăng cường ngày đêm khắc phục, đây cũng là công việc chúng tôi làm thường xuyên. Đến nay cơ bản các tồn tại mà báo chí nêu thì chúng tôi đã khắc phục.
"Tuy nhiên có những trang mạng đưa hình ảnh diễn tập từ những thời điểm trước khi đưa tuyến vào khai thác vận hành, cũng như các công trình đang trong quá trình xây dựng đã gây lên một làn sóng và nhận xét của hành khách như vừa qua", ông Ngọc nêu.