Quý III/2025, Hà Nội là tâm điểm cả nước - nơi tổ chức Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Theo Thống kê thành phố Hà Nội, nhờ sức mua gia tăng, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn quý III/2025 đạt 246,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so với quý trước và tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 4,3% và tăng 12%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 18,9% và tăng 19%; du lịch lữ hành tăng 19,9% và tăng 32,5%; dịch vụ khác tăng 7,1% và tăng 13,1%.
Riêng tháng 9/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 86 nghìn tỷ đồng, tăng 4,7% so với tháng trước và 14% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 52,4 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% và tăng 11,1%; doanh thu lưu trú, ăn uống đạt 13,8 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% và tăng 27,2%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,7 nghìn tỷ đồng, tăng 13,8% và tăng 49,8%; doanh thu dịch vụ khác đạt 16,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% và tăng 7,5%.
Lũy kế 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702,2 nghìn tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 441 nghìn tỷ đồng (62,8% tổng mức), tăng 12,3% với một số nhóm hàng có mức tăng nổi bật như: đá quý và kim loại quý tăng 28,7%; gỗ, vật liệu xây dựng tăng 14,9%; lương thực, thực phẩm tăng 12,3%; xăng dầu tăng 11,7%; hàng may mặc tăng 11,4%...
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Thành phố quý III/2025 tăng 14% so với cùng kỳ
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 99,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 14,1% và tăng 17,9%; Doanh thu du lịch lữ hành đạt 25,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,7% và tăng 25%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 136 nghìn tỷ đồng, chiếm 19,4% và tăng 9,5%, trong đó các nhóm dịch vụ hành chính, hỗ trợ; bất động sản; nghệ thuật, giải trí đều ghi nhận tăng trưởng khả quan.
Cùng với đà phục hồi mạnh của thương mại và dịch vụ tiêu dùng, nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa của người dân và du khách cũng gia tăng rõ nét, tạo động lực cho ngành Du lịch Hà Nội tăng tốc trong quý III/2025. Với định hướng phát triển bền vững, Thành phố tiếp tục làm mới hình ảnh du lịch thông qua chủ đề "Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới", tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử và khẳng định thương hiệu du lịch đặc trưng của Thủ đô.
Ước tính quý III/2025, Hà Nội đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 25,6% so với cùng kỳ; tính chung 9 tháng, lượng khách đạt 5,5 triệu lượt, tăng 22,1%. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,78 triệu lượt, tăng 21,3%; khách nội địa đạt 1,75 triệu lượt, tăng 24%. Các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc và Pháp đều ghi nhận mức tăng trưởng cao, khẳng định sức hút ngày càng lớn của Hà Nội trên bản đồ du lịch khu vực.
Ước tính quý III/2025, Hà Nội đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 25,6% so với cùng kỳ
Năm 2025, du lịch Hà Nội nổi bật với nhiều sản phẩm mới ứng dụng công nghệ hiện đại như trải nghiệm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) tại Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nhiều sự kiện quy mô lớn được tổ chức, tiêu biểu như Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Đồ uống Hà Nội hay Lễ khánh thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á, đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách.
Sự tăng trưởng mạnh của thương mại, dịch vụ và du lịch cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và hậu cần tăng cao. Hoạt động vận tải trong quý III trên địa bàn Thành phố tiếp tục diễn ra sôi động, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại, du lịch và lưu thông hàng hóa. Tổng doanh thu từ vận tải, kho bãi, hỗ trợ vận tải và bưu chính chuyển phát tăng 15,4% so với cùng kỳ, tính chung 9 tháng đầu năm tăng 16,2%.
Vận tải hành khách duy trì đà tăng nhờ nhu cầu du lịch, tham quan trong dịp lễ lớn. Tháng 9/2025, ước có 43,8 triệu lượt hành khách, tăng 23,5% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19,6%. Ước tính quý III/2025, số lượt hành khách vận chuyển đạt 129,4 triệu lượt, tăng 21,1% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 6,7 nghìn tỷ đồng, tăng 18,4%. Tính chung 9 tháng, vận tải hành khách đạt 376,7 triệu lượt, doanh thu 19,4 nghìn tỷ đồng, cùng tăng trên 17%.
Hệ thống Metro và xe buýt Hà Nội thể hiện vai trò chủ lực trong vận tải hành khách dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Vận tải hàng hóa hỗ trợ tốt cho sản xuất và xuất, nhập khẩu. Tháng 9, khối lượng hàng vận chuyển đạt 154,8 triệu tấn, tăng 10,9% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 8,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9%. Ước tính Quý III, lượng hàng hóa vận chuyển đạt 461,6 triệu tấn, tăng 12%; doanh thu đạt 26,2 nghìn tỷ đồng, tăng 12,8%. Tính chung 9 tháng năm 2025, vận tải hàng hóa đạt 1,4 tỷ tấn, doanh thu 77,4 nghìn tỷ đồng, tăng 13%.
Song song đó, doanh thu dịch vụ kho bãi và hỗ trợ vận tải tháng 9/2025 ước đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ; doanh thu quý III đạt 27,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,5%; lũy kế 9 tháng đạt 80,6 nghìn tỷ đồng, tăng 19,1%.
Dịch vụ bưu chính, chuyển phát cũng ghi nhận đà tăng với doanh thu tháng 9 đạt 1,3 nghìn tỷ đồng, quý III đạt 3,8 nghìn tỷ đồng, đều tăng trên 13% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, doanh thu đạt 11,4 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Những kết quả trên cho thấy bức tranh kinh tế thương mại, dịch vụ của Hà Nội tiếp tục khởi sắc. Đây là nền tảng quan trọng để Thủ đô hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm.