Khu trưng bày sản phẩm thiết kế mới tại Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow năm 2024)
Xúc tiến thương mại thủ công mỹ nghệ
Số liệu của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho thấy, Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 47 ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống với đa dạng mặt hàng từ sơn mài, khảm trai, thêu ren, dệt lụa, đến gốm sứ, mây tre đan...
Với mạng lưới làng nghề rộng khắp từ thành thị tới nông thôn với hơn 6.600 công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn, 1.466 doanh nhân, 164 hợp tác xã, hơn 175.000 hộ sản xuất kinh doanh, hàng trăm nghệ nhân, thợ giỏi, cộng đồng sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch kết nối sản phẩm làng nghề, đặc biệt là thủ công mỹ nghệ, góp phần tôn vinh, quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều chương trình kích cầu nhằm phục hồi thị trường du lịch, cả thị trường nội địa và quốc tế, tạo cơ hội để các làng nghề khôi phục hoạt động và đẩy mạnh sản xuất, xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với làng nghề truyền thống, ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống; gắn sản xuất với giữ gìn bản sắc văn hóa, lịch sử phát triển làng nghề để mỗi làng nghề trở thành một địa chỉ du lịch văn hóa sống động…
Qua 13 năm tổ chức, Hanoi Giftshow đã khẳng định vai trò là hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu uy tín của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để ngành thủ công mỹ nghệ vượt qua những thách thức trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và các tiêu chí ngày càng cao của thị trường, Sở Công Thương đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt là các hoạt động xúc tiến thương mại. Sở đã giao cho Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm, như Hội chợ quốc tế Hanoi Gift Show, Hanoi Great Souvernirs nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường, kết nối kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Bước tiến lớn trong quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Riêng trong năm 2024, Hà Nội đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Đặc biệt, Hội chợ Hàng lưu niệm Thủ đô - Hanoi Great Souvenirs 2024 đã trở thành một điểm nhấn quan trọng, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, tạo điều kiện quảng bá sản phẩm đặc trưng của Hà Nội đến với du khách trong và ngoài nước. Trong chuỗi hoạt động của Hội chợ, đặc biệt Lễ trao giải cuộc thi "Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024", vinh danh 90 tổ chức và cá nhân có sản phẩm thiết kế sáng tạo đạt giải. Đây là một cơ hội lớn để các nghệ nhân, nhà thiết kế thể hiện sự sáng tạo và phát triển các mẫu sản phẩm mới, đồng thời khẳng định thương hiệu của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội trên thị trường quốc tế.
Ngành Công thương Thủ đô cũng tích cực tham gia những sự kiện trong chuỗi hoạt động như: Tổ chức Đoàn công tác tham gia Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên và nhiều sự kiện liên quan nhằm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tham gia Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2024, Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội năm 2024 với sự có mặt của nhiều làng nghề, doanh nghiệp nông thôn trên khắp 40 tỉnh thành chính là tạo điều kiện để các doanh nghiệp, làng nghề của Hà Nội giới thiệu sản phẩm mà còn giúp họ học hỏi kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh.
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội trao Chứng nhận Trung tâm Thiết kế sáng tạo Trạch Xá, huyện Ứng Hòa
Sở Công thương Hà Nội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp còn chú trọng nhiều loại hình đào tạo, tập huấn để các nghệ nhân, thợ làng nghề, doanh nghiệp được trang bị thêm kiến thức kinh doanh, phát triển sản xuất, quản trị doanh nghiệp, đổi mới công nghệ, tổ chức tiêu thụ sản phẩm, nhất là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới…
Cùng với đó là nhiều hoạt động nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh để tiếp cận thị trường thế giới, từng bước ổn định thị trường xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hướng tới đưa thủ công mỹ nghệ trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.