So với cuối năm 2024, CPI trên địa bàn Thành phố hiện đã tăng 1,14% và cao hơn 3,32% so với cùng kỳ năm ngoái
Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, so với cuối năm 2024, CPI trên địa bàn Thành phố hiện đã tăng 1,14% và cao hơn 3,32% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 8/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước: Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,01%, tác động làm CPI chung tăng 0,21%. Trong đó, giá thuê nhà tăng 0,93% và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở khác tăng 1,1%. Các nhóm hàng khác cũng ghi nhận mức tăng: Đồ uống và thuốc lá tăng 0,17%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,1%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,09%, tác động làm CPI chung tăng thêm 0,03%, trong đó, giá thực phẩm tăng 0,15%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,05%. Ngoài ra, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,07%; và nhóm giáo dục tăng nhẹ 0,01%.
Ở chiều ngược lại, có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước. Nhóm giao thông giảm 1,05%, chủ yếu do tác động từ giá xăng và dầu diesel giảm lần lượt 2,8% và 3,32%. Hai nhóm còn lại là nhóm bưu chính viễn thông và nhóm thuốc, dịch vụ y tế giảm nhẹ 0,02%.
Tính bình quân 4 tháng đầu năm 2025, CPI toàn Thành phố tăng 2,89% so với bình quân cùng kỳ năm 2024. Có 8/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng cao nhất là 17,92%, tác động làm tăng CPI chung 0,9%. Nguyên nhân là từ việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội quản lý theo Nghị quyết 45/2024/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
CPI tháng 4/2025 và bình quân 4 tháng đầu năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội
Cùng đó, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,88%, tác động làm tăng CPI chung 1,4%, với giá thuê nhà tăng 10,1%, giá điện tăng 5,28% và giá nước sinh hoạt tăng 2,65%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,84%, tác động làm tăng CPI chung 0,88%, trong đó giá lương thực tăng 4,42%, thực phẩm tăng 2,09% và ăn uống ngoài gia đình tăng 4,25%. Nhóm văn hóa - du lịch tăng 3,95%, tác động làm tăng CPI chung 0,19%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,15% do giá trang sức tăng 40,67% và giá dịch vụ bảo hiểm y tế tăng gần 30%. Các nhóm còn lại không tác động nhiều đến CPI chung.
Bên cạnh đó, 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với bình quân cùng kỳ gồm: Nhóm giáo dục giảm 5,15%, giao thông giảm 3,21% và bưu chính – viễn thông giảm 0,84%, tác động làm giảm CPI chung.
Ngoài biến động CPI, thị trường tháng 4 cũng chứng kiến giá vàng tăng mạnh 12,07% so với tháng trước, cao hơn 46,35% so với cùng kỳ năm 2024. Bình quân 4 tháng năm 2025, giá vàng tăng 40,23% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 4/2025 cũng tăng 1,13% so với tháng trước và tăng 3,59% so với bình quân 4 tháng cùng kỳ.