Trong đó, dẫn đầu trong sự tăng trưởng là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch với mức tăng 0,74%, đóng góp 0,04% vào CPI chung. Tiếp theo là nhóm giao thông, tăng 0,73%, chủ yếu do giá xăng tăng 1,85% và dầu diesel tăng 4,99%, tác động làm CPI tăng thêm 0,07%.
Tháng 1/2025 là thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm tăng mạnh
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng tăng trưởng 0,72% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do sản lượng tiêu thụ điện, nước tăng bên cạnh đó giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,19%. Với thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống tăng mạnh, cụ thể: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57% (tăng 0,18% vào CPI chung), trong đó, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,86%, thực phẩm tăng 0,48%, và lương thực tăng 0,41%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,54% (tác động làm tăng CPI chung 0,01%).
Các nhóm còn lại có chỉ số giá tăng nhẹ như: May mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,34%), thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,31%), thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,06%); nhóm giáo dục cũng có mức tăng nhẹ 0,04%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,64%. Riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm nhẹ 0,07%.
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 01/2025 tăng 3,09%. Các nhóm tác động nhiều đến sự tăng trưởng chung là: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 19,91% (tác động làm CPI tăng 1,02%); nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,37% (tác động làm CPI tăng 1,3%) do giá nước sạch tăng 11,94%, giá điện tăng 6,67% và giá nhà thuê tăng 6,75%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,27% (tác động làm CPI tăng 1,02%) do giá lương thực tăng 6,1% (trong đó giá gạo tăng 7,91%); thực phẩm tăng 2,26%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,9%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 3,87% (tác động làm CPI tăng 0,19%).
Các nhóm có chỉ số giá tăng nhẹ tác động không nhiều đến CPI chung là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,22%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,79%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,69%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,68% chủ yếu do giá vàng cao dẫn đến giá đồ trang sức tăng 34,01%, bên cạnh đó dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 29,98%.
Ở chiều ngược lại, có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với cùng kỳ là nhóm giáo dục giảm 7,69%, bưu chính viễn thông giảm 1,06% và nhóm giao thông giảm 0,38%.
Cũng trong tháng 01/2025, chỉ số giá vàng trên địa bàn Thành phố tăng 0,97% so với tháng trước và tăng 34,18% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, tỷ giá đô la Mỹ tháng 01/2025 ghi nhận mức tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 3,92% so với cùng kỳ năm trước.