Người dân sử dụng robot AI hỗ trợ, tư vấn các thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, từ 1/8, tất cả Trung tâm, Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn Thành phố sẽ đồng loạt triển khai tiện ích miễn phí để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Các tiện ích bao gồm: wifi tốc độ cao; máy in, máy photocopy để in ấn và sao chụp tài liệu; cung cấp bìa hồ sơ, bút viết, ghim; hỗ trợ điền mẫu biểu, kê khai trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt và tạo tài khoản VNeID, iHanoi; tạo chữ ký số cá nhân; thông báo tự động tình trạng hồ sơ qua Zalo, SMS hoặc email; sạc pin thiết bị di động miễn phí; thư viện số; không gian xanh thư giãn; trang thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế; máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu; nước uống và đồ ăn nhẹ miễn phí. Đặc biệt, robot lễ tân cũng được đưa vào vận hành nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân một cách thân thiện và hiệu quả hơn.
Ghi nhận tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, ngay từ cửa vào, các bạn đoàn viên mặc áo xanh đã nhiệt tình phát bánh, sữa, nước uống cho người dân. Một khu vực riêng đặt bảng "Miễn phí - Xin kính mời" phục vụ nước trà, cà phê và đồ ăn nhẹ tạo cảm giác dễ chịu cho người chờ nộp hồ sơ.
Người dân được phục vụ bánh và cà phê, trà, nước miễn phí khi đến thực hiện các thủ tục hành chính
Khu vực robot AI thu hút sự chú ý của nhiều người dân - nơi chỉ cần đọc hoặc gõ nội dung cần hỏi, robot sẽ lập tức hướng dẫn cụ thể thủ tục, danh mục giấy tờ cần thiết và cách điền biểu mẫu. Chị Thùy Dung, phường Phú Thượng, đến đăng ký thẻ bảo hiểm y tế cho con chia sẻ, trước kia đi làm thủ tục hành chính phải hỏi từng người hoặc dò từng mục, giờ chỉ cần hỏi robot là có đầy đủ thông tin. "Robot hướng dẫn rất rõ ràng và dễ hiểu. Nhờ vậy mình chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, không phải chạy đi chạy lại. Thật sự tiết kiệm được rất nhiều thời gian", chị Thùy Dung cho hay.
Bà Đặng Thị Hiên, phường Tây Hồ chia sẻ: "Tôi không nghĩ đi làm thủ tục hành chính lại được hỗ trợ tận tình và chu đáo đến vậy. Ngoài việc được tư vấn, in ấn miễn phí, chúng tôi còn được phục vụ trà, cà phê và bánh ngọt khi ngồi chờ đến lượt. Không khí ở đây rất dễ chịu, giảm hẳn cảm giác căng thẳng, mệt mỏi như trước kia".
Ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cho biết: Việc triển khai các tiện ích miễn phí không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ mà còn cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc của cán bộ tiếp nhận. Nhờ có các khu vực tư vấn, người dân được hỗ trợ ngay từ đầu trong việc kê khai, chuẩn bị hồ sơ, hạn chế sai sót và tiết kiệm thời gian.
Khu vực hỗ trợ y tế
Cũng theo ông Dương, việc áp dụng các giải pháp công nghệ trong phục vụ đã thay đổi rõ rệt cách tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ công, mang lại cảm giác thân thiện, dễ tiếp cận và minh bạch hơn trong quá trình giải quyết thủ tục.
Ngay trong buổi sáng 1/8, các chi nhánh trên toàn Thành phố đã đồng loạt triển khai các tiện ích mới theo đúng tinh thần "lấy người dân làm trung tâm". Không khí tại các điểm giao dịch trở nên sôi động nhưng vẫn rất trật tự. Cán bộ, nhân viên tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân từng bước, từ thao tác kê khai đến sử dụng tiện ích. Các máy in, máy photocopy được bố trí sẵn sàng; khu vực phục vụ nước uống, đồ ăn nhẹ cũng luôn đầy đủ.
Với việc triển khai loạt tiện ích thiết thực này, các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn Thủ đô đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo dựng môi trường hành chính thân thiện, hiện đại và hiệu quả. Đây cũng là minh chứng rõ ràng cho cam kết của chính quyền Hà Nội trong việc phục vụ nhân dân bằng hành động cụ thể, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho chất lượng điều hành.