Mặt trận cần khơi dậy các mô hình đoàn kết sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (17:53 18/03/2022)


HNP - Sáng 18/3, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chủ trì làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết MTTQ nửa đầu nhiệm kỳ 2019 - 2024, triển khai chương trình công tác mặt trận năm 2022.

Quang cảnh buổi làm việc


Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tác động của đại dịch Covid -19, song, trong nửa đầu nhiệm kỳ, mặt trận các cấp huyện Ba Vì đã triển khai có hiệu quả, tương đối toàn diện các nhiệm vụ, phong trào, cuộc vận động với nhiều đổi mới, được cấp ủy tin tưởng, đánh giá cao.
 
Từ năm 2019 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp huyện Ba Vì đã tiếp nhận được 9,530 tỷ đồng; phối hợp với UBND huyện và các tổ chức thành viên hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây mới và sửa chữa 167 ngôi nhà trị giá 5,354 tỷ đồng... Thông qua đó, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 1,43% năm 2019 xuống còn 0,82% năm 2021; phấn đấu đến cuối năm 2022 giảm còn 0,17%. Bên cạnh đó, MTTQ từ huyện đến các xã, thị trấn còn tích cực vận động nhân dân tham gia ủng hộ các loại quỹ. Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Giáo dục - đào tạo huyện và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp nhận và vận động xã hội hóa từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm được 644 thiết bị học trực tuyến tặng 644 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn 
 
Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa công tác xây dựng NTM, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện các tiêu chí. Trong hơn 2 năm, Nhân dân tự nguyện hiến 15.006 m2 đất, đóng góp trên 12,4 tỷ đồng và tham gia trên 7.980 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng và xây dựng các công trình phúc lợi… Đến nay, 30/30 xã trên địa bàn huyện đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM (trong đó, 01 xã đạt NTM nâng cao). Phấn đấu đến cuối năm 2022, huyện Ba Vì đạt huyện NTM, 03 xã đạt NTM nâng cao.
 
Từ năm 2019 đến nay, MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp, tham mưu tổ chức 101 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với doanh nghiệp, Nhân dân; phối hợp giám sát 304 cuộc với HĐND, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp; tổ chức giám sát chuyên đề được 32 cuộc; tổ chức 84 hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo các Nghị quyết chuyên đề trình tại kỳ họp HĐND cùng cấp
 
Ban TTND các xã, thị trấn tổ chức giám sát 333 cuộc, đã phát hiện 39 vụ có dấu hiệu vi phạm, đã kiến nghị và được các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết; Ban GSĐTCCĐ của các xã, thị trấn đã giám sát trên 488 công trình được đầu tư xây dựng trên địa bàn. Qua giám sát phát hiện 26 vi phạm.

Trong 2 năm (2020 và 2021), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Ba Vì đã tiếp nhận ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho Quỹ Vắc xin, quỹ phòng, chống dịch Covid1-19 tổng số 17,279 tỷ đồng, gồm cả tiền mặt và nhu yếu phẩm.
 
Phản ánh khó khăn khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, nhiều nội dung mới, phạm vi rộng trong khi năng lực, chất lượng cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là ở cơ sở có hạn; Kinh phí phân bổ cho hoạt động của MTTQ huyện và các xã, thị trấn chưa tương xứng với chức năng, vị trí, vai trò và chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai nhiệm vụ đề ra, tại buổi làm việc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phản ánh, kiến nghị với các cơ quan chức năng thành phố nâng mức phụ cấp đối với Phó Chủ tịch MTTQ xã, thị trấn bằng mức phụ cấp của Trưởng ban công tác mặt trận cơ sở. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo huyện Ba Vì; hỗ trợ tạo sinh kế giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, tăng cường công tác tập huấn, mở lớp đào tạo bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp, trọng tâm là về công tác giám sát, phản biện; kỹ năng tuyên truyền, vận động.
 
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương biểu dương sự nỗ lực, thích ứng linh hoạt, hiệu quả, giải quyết tốt nhiều việc mới, việc khó, chưa có tiền lệ của hệ thống mặt trận huyện Ba Vì. Đồng chí nhấn mạnh những kết quả đạt được trong gần 3 năm qua đã đóng góp tích cực cho sự phát triển, khởi sắc cho huyện vững vàng về đích NTM năm 2022. Để hoàn thành ở mức cao các chỉ tiêu nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, tiến độ, rõ hiệu quả gắn chặt với chức năng nhiệm vụ mặt trận, đảm bảo triển khai thực chất, hiệu quả, dân chủ đúng pháp luật trong mọi công việc.

Quán triệt yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo mới, nhất là Nghị quyết 38 mới đây của Chính phủ, Nghị quyết 06 của Trung ương MTTQ Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống.

Cùng với yêu cầu Mặt trận phát huy tốt hơn vai trò chủ trì, thống nhất phối hợp với các tổ chức thành viên, khơi dậy các mô hình đoàn kết sáng tạo, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội huyện phát triển, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, Mặt trận thành phố sẽ hỗ trợ Ba Vì bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở đang ngày càng trẻ hóa. Để nâng cao hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận Ba Vì cần nắm chắc tình hình dư luận nhân dân để chủ động tham mưu và phối hợp giải quyết ngay từ cơ sở những việc mới, việc khó phát sinh, vấn đề cử tri mong muốn kiến nghị, nâng cao niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t