Khai mạc triển lãm Tranh dân gian Việt Nam và ứng dụng (11:46 25/10/2018)


HNP - Tối 24/10, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội tổ chức triển lãm "Tranh dân gian Việt Nam và ứng dụng". Triển lãm kéo dài đến hết 10/11/2018.

Đại biểu cắt băng khai mạc


Triển lãm trưng bày khoảng 50 tác phẩm thuộc 6 dòng tranh dân gian Việt Nam là: tranh Kim Hoàng, tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kính, tranh gói vải, tranh Làng Sình. 
 
Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội cho biết: "Trong kho tàng di sản văn hóa - nghệ thuật của dân tộc Việt Nam, tranh dân gian có vị trí rất quan trọng do tính chất lâu đời và phổ biến của nó. Về cơ bản, với thứ ngôn ngữ đặc thù của mình, tranh dân gian đã trở thành những tư liệu vật chất, cụ thể hoá những ý niệm triết học về vũ trụ quan, về nhân sinh quan và quan niệm về cái đẹp của nhiều thế hệ, nhiều tầng lớp người, chủ yếu là nông dân và thị dân, ở mọi địa bàn miền xuôi cũng như miền núi".
 
Tranh dân gian trưng bày tại triển lãm
 
Tại phần triển lãm ứng dụng, đại biểu còn được xem 30 bức tranh của các em học sinh và màn biểu diễn 27 bộ trang phục đặc sắc của các bạn nhỏ của Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Trường Tiểu học Thực Nghiệm và Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Đây là một sản phẩm thời trang ứng dụng từ tranh Kim Hoàng. Ngoài ra, các sản phẩm ứng dụng còn có sản phẩm gia dụng, trang trí khác có sử dụng tranh Kim Hoàng. Những sản phẩm này là kết quả được chọn lọc từ các tác phẩm gửi đến tham gia cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo từ tranh dân gian Kim Hoàng", do Cùng Bé Sáng Tạo phối hợp tổ chức từ tháng 6 năm 2018. Qua cuộc thi cho thấy tranh dân gian Kim Hoàng sau một thời gian ngắn được phục dựng, đã được biết đến và dần có được chỗ đứng trong đời sống đương đại. 
 
Trong khuôn khổ của triển lãm, vào 2 ngày 27 và 28/10/2018, các bạn nhỏ sẽ có cơ hội tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo cùng tranh dân gian Kim Hoàng tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
 
Các em thiếu nhi tham quan triển lãm

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t