Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm (06:39 30/11/2017)


HNP - Ngày 29/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn ĐBQH Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm bảo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV. Cùng tham dự buổi tiếp xúc có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành chức năng của TP.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ


Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao thành công của Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV. Quốc hội tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động; các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người dân đã được truyền tải đầy đủ, trách nhiệm trên nghị trường Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội thể hiện sự tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, thẳng thắn, không ngại va chạm, tranh luận làm rõ và đi đến cùng vấn đề đặt ra. Cử tri cũng ghi nhận và đánh giá cao các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ tư. Cử tri cho rằng, các phiên họp này diễn ra trong không khí thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng. Tổng cộng đã có 191 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn và 37 lượt đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận.
 
Vấn đề được các cử tri 3 quận nêu ý kiến phản ánh nhiều nhất tại buổi tiếp xúc vẫn là tình trạng phòng chống tham nhũng hiện nay. Cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và đặc biệt của Tổng Bí thư thời gian qua, đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, đặt vấn đề lợi ích của đất nước, nhân dân lên trên hết. Tuy nhiên, cử tri cũng nhận xét vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, chưa nghiêm túc. Cử tri lấy dẫn chứng vụ việc, vừa qua, hàng loạt cán bộ ở Sơn La bị khởi tố, bắt giam, vậy trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy đối với việc này thế nào và còn bao nhiêu người nữa liên quan đến vụ án này. Ông cũng nêu ví dụ vụ việc liên quan đến biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái, khi phát hiện ra ngôi biệt phủ, xác định có sai phạm trong kê khai tài sản, xử lý kỷ luật ông Quý nhưng lại đưa về làm ở cơ quan khác “rất êm ái”. 
 
Đồng tình với vấn đề này, cử tri Phan Văn Nhâm (Tây Hồ) cho biết, nhân dân rất phấn khởi, đặc biệt đánh giá cao cá nhân Tổng Bí thư khi hàng loạt các vụ án lớn đều được chỉ đạo quyết liệt, sát sao. Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn vì sau mỗi kết luận đưa ra lại gây bức xúc cho dư luận. Tiếp tục dẫn chứng vụ biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý, cử tri cho rằng việc xử lý không thuyết phục. Bởi danh hiệu đảng viên của ông Phạm Sỹ Quý vẫn còn và chức vụ cũng chỉ “mất một chút” thôi, nhưng tài sản thì còn nguyên vẹn. Theo cử tri Nhâm, chống tham nhũng nói là không có vùng cấm, nhưng còn vùng nể, vùng tránh không? Cử tri đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, và tiến hành cuộc chiến này liên tục để bảo vệ tài sản quốc gia, bảo vệ chế độ.
 
Kiến nghị về sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng, cử tri Trương Việt Cường (Hoàn Kiếm) đồng ý với nội dung cần minh bạch như kê khai tài sản của cha mẹ để tránh việc mang hộ tên; phải có quy định phong tỏa tài sản để tránh việc những đối tượng bỏ trốn; có quy định cụ thể kiên quyết thu hồi tài sản nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát có hiệu quả; đề nghị thành lập cơ quan phòng chống tham nhũng độc lập; cần có cơ chế giao quyền hạn mạnh mẽ cho cơ quan phòng chống.
 
Cử tri Nguyễn Văn Dũng (quận Ba Đình) nêu thực tế tinh giản biên chế, cải cách hành chính chưa tốt và đề nghị phải xử lý nghiêm khắc lãnh đạo nào ký số cấp phó vượt quy định. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề nóng trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như phải xử lý nghiêm tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại một số cơ sở mầm non gần đây; chấn chỉnh việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của một số cơ quan, bộ, ngành nhà nước, đặc biệt là việc ban hành văn bản liên quan đến việc cấp sổ đỏ của Bộ Tài nguyên - Môi trường được cho là gây rối, làm hoang mang lòng dân…
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn của cử tri và cho biết, tất cả các ý kiến sẽ được ghi nhận đầy đủ để phản ánh lên Quốc hội và các cơ quan hữu quan.
 
Đồng tình với đánh giá của cử tri về kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư cho biết, kỳ họp Quốc hội lần này diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Phân tích nguyên nhân, bối cảnh và kết quả đạt được cho chúng ta thêm nhiều bài học sâu sắc.
 
Trao đổi với cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đã có nhiều cố gắng, được triển khai hiệu quả, bài bản hơn, tuy nhiên, so với yêu cầu thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo Tổng Bí thư, hiện vẫn còn một số khâu yếu cần được khắc phục như khâu điều tra, giám định, thu hồi tài sản tham nhũng và sự chuyển biến ở các cấp dưới chưa mạnh mẽ..
 
Tổng Bí thư đánh giá: Bên dưới chuyển biến chưa mạnh, tại kỳ họp Quốc hội vừa rồi, đã khái quát là "trên nóng, dưới lạnh". Bây giờ "dưới cũng đang nóng dần lên rồi". Một số nơi đang làm, sắp tới phải làm và không thể không làm.Nhưng muốn thế thì lòng dân phải thuận, tất cả đồng lòng. Cái lò đã nóng lên thì tất cả vào cuộc, đồng lòng nhất trí cao.
 
Về vấn đề cử tri phản ánh chậm thông qua Luật Phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho rằng, đây là bộ luật khó, cần thảo luận kỹ lưỡng, để khi ban hành luật phát huy tác dụng, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng chống tham nhũng, để cho những kẻ tham nhũng không dám tham, không thể tham và cũng không muốn tham.
 
Tổng Bí thư phân tích thêm: Không chỉ kêu gọi suông, giáo dục tư tưởng suông. Phải bằng luật pháp. Như tôi đã nói là phải “nhốt” quyền lực vào trong lồng cơ chế, luật pháp. Giao cho anh quyền thì cũng phải có cái roi, cái đòn để anh không thể, không dám và không muốn làm. Cử tri cả nước đồng thuận, Quốc hội đồng thuận, thì Trung ương có điều kiện để làm tốt hơn. Chúng ta phải đi từng bước vững chắc, theo kinh nghiệm của chúng ta. 
 
Cũng tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư cũng đã trao đổi với cử tri về nhiều vấn đề quan trọng khác đang được dư luận xã hội quan tâm.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t