Mặt trận Tổ quốc quận Hà Đông: Tích cực tham gia xây dựng chính quyền (15:12 30/06/2019)


HNP - 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hà Đông đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện có hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ quận đã phát động nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực trong hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên và được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng như: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”,… Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, văn hóa ứng xử và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Trong 6 tháng đầu năm, MTTQ các cấp trong quận thường xuyên đẩy mạnh nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, chỉ đạo Ủy ban MTTQ các phường tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân năm 2019. Kết quả, đã có 250/250 tổ dân phố, 17/17 phường hoàn thành tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân xong trong quý I/2019 với 26.363 đại diện hộ gia đình dự họp và 679 ý kiến tham gia đóng góp vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đồng thời, MTTQ quận tiếp tục vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU ngày 03/10/2012 của Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện nếp sống văn minh tronng việc cưới trên địa bàn thành phố và thực hiện tang văn minh tiến bộ. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn quận có 448 đám cưới, trong đó có 442/448 số đám cưới thực hiện tốt chỉ thị 11 (đạt 98,7%); 263/263 đám tang thực hiện tốt chương trình 06-CTr/QU của Quận ủy, trong đó có 200/263 đám hỏa táng (đạt 76%), các phường có tỷ lệ hỏa táng cao là Yết Kiêu, Vạn Phúc, Văn Quán, Hà Cầu, Phúc La, Nguyễn Trãi,…

Phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, MTTQ các cấp trên địa bàn quận đã thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tính đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” từ quận đến phường có số dư đạt 2,536 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã tổ chức tham hỏi, tặng quà, trợ cấp xã hội, trợ cấp chính sách đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí xây mới nhà ở cho các hộ chính sách, người có công.

Đáng chú ý, trong tham gia xây dựng chính quyền, Ủy ban MTTQ quận đã thực hiện tốt Đề án 02-212 “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”. Hiện nay toàn quận có 17 ban điều hành thực hiện Đề án 02-212 và 250 nhóm nòng cốt với 1.579 thành viên trên địa bàn hoạt động hiệu quả. Thông qua hoạt động của các nhóm nòng cốt, câu lạc bộ pháp luật, nhân dân được tuyên truyền rộng rãi về pháp luật, từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, tố giác tội phạm; quản lý, giáo dục con em sống theo Hiến pháp và pháp luật.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, MTTQ quận và MTTQ các phường đã tổ chức 189 cuộc giám sát. Cùng với hoạt động của Ban thanh tra nhân dân 17 phường, việc giám sát tập trung vào các lĩnh vực của đời sống dân sinh như: Việc tổ chức thực hiện Pháp lệnh số 34 thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tham gia giám sát việc rà soát thực hiện chế độ với người có công, gia đình chính sách; việc thu, chi các loại quỹ; công tác quản lý đất đai; trật tự xây dựng đô thị; cải cách thủ tục hành chính; bồi thường trong giải phóng mặt bằng; công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân,… Ủy ban MTTQ các cấp trong quận cũng tổ chức 10 cuộc phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản, tập trung chủ yếu vào các nội dung về kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, dự thảo tiêu chí phân chia đất dân cư mới ở phường,…

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ các cấp của quận đã phối hợp với tổ đại biểu Quốc hội, tổ đại biểu HĐND thành phố và Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức 40 nghị tiếp xúc cử tri. Sau mỗi đợt tiếp xúc, Ủy ban MTTQ các cấp trong quận đã tập hợp, phân loại và xây dựng báo cáo tổng hợp, phản ánh những kiến nghị của cử tri tới các cấp có thẩm quyền. Đồng thời, MTTQ các cấp đã phối hợp tiếp 257 lượt công dân, tiếp nhận 114 đơn với 35 đơn thuộc lĩnh vực hành chính, 6 đơn thuộc lĩnh vực tư pháp và 70 đơn thuộc các lĩnh vực khác. Ủy ban MTTQ các cấp đã giải quyết 58 đơn thuộc thẩm quyền và chuyển các đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan chức năng để giải quyết.

Từ nay đến cuối năm, Ủy ban MTTQ quận tiếp tục phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với kỷ cương hành chính năm 2019. Đồng thời, tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về MTTQ tham gia giám sát và phản biện xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nắm chắc tình hình nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, UBND quận giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp trong nhân dân, các vấn đề về tôn giáo, dân tộc trên địa bàn quận.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t