Gia Lâm: Tạo nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương (13:54 27/06/2019)


HNP - Thực hiện Luật Việc làm, từ năm 2015 đến nay, huyện Gia Lâm đã có nhiều chính sách tín dụng ưu đãi để tạo việc làm như cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ ngân hàng chính sách xã hội. Từ ngày 01/01/2015 đến tháng 5/2019, đã cho vay 185,017 tỷ đồng; tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 5.532 người.

Huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện để người lao động ở khu vực nông thôn tham gia chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm được hỗ trợ học nghề ngắn hạn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể từ tháng 01/2015 đến nay, đã hỗ trợ 3.535 lượt người học nghề, trong đó: Học nghề phi nông nghiệp 2.345 lượt người, học nghề nông nghiệp 1.190 lượt người; được tư vấn miễn phí về chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, học nghề; được giới thiệu việc làm miễn phí, được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh được Nhà nước hỗ trợ để phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng việc làm tại chỗ cho người lao động ở khu vực nông thôn đều được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm; được hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường tiêu thụ sản phẩm và miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Đáng chú ý, huyện đã chú trọng hỗ trợ việc làm cho Thanh niên. Theo đó, đã tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí cho thanh niên; Tổ chức lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động ở nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ gắn với tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nghĩa vụ thực hiện chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội với nghề chủ yếu được đào tạo là điện dân dụng, kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy vi tính,... Ngoài ra, thu thập thông tin thị trường lao động, phân tích dự báo thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động giữa doanh nghiệp người sử dụng lao động và người lao động gặp nhau tại điểm giao dịch việc làm vệ tinh của huyện; doanh nghiệp tuyển được người cần tuyển, người lao động tìm được việc làm phù hợp.

Đặc biệt, huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp như: Được tư vấn, định hướng nghề nghiệp; đào tạo kỹ năng tìm việc và làm việc, được tham gia dự các diễn đàn thanh niên lập nghiệp...; được tham gia chương trinh thực tập làm việc tại doanh nghiệp; được đào tạo kỹ năng khởi nghiệp.

Ngày 06/8/2016, Điểm giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm chính thức đi vào hoạt động giúp kết nối việc làm cho người lao động hiệu quả hơn. Hằng năm, UBND huyện Gia Lâm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức Phiên giao dịch việc làm. Nhiều doanh nghiệp đã tuyển được lao động ngay tại Phiên giao dịch.

Hằng năm, UBND huyện tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động từ 10 đến đến 15 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Đa số các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chấp hành nghiêm túc Luật việc làm.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t