3 xã, thị trấn huyện Gia Lâm không phát sinh ổ dịch tả lợn Châu Phi mới trong 30 ngày (13:57 26/06/2019)


HNP - Tính đến ngày 21/6/2019, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 541 hộ/102 thôn/21 xã  trên địa bàn huyện Gia Lâm, làm mắc bệnh và tiêu hủy 11.118 con (chiếm 24,6% tổng đàn) với trọng lượng tiêu hủy 767.050,5kg. Đến nay, đã có 03 xã, thị trấn: TT Yên Viên, Ninh Hiệp, Kim Lan dịch bệnh đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Trong thời gian qua, huyện Gia Lâm đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch cấp bách trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố. Đồng thời, thành lập 03 Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục đi kiểm tra toàn diện công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; 02 Đoàn kiểm tra liên ngành huyện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại 12 cơ sở giết mổ lợn trên địa bàn huyện từ ngày 11/6/2019.

Qua kiểm tra sơ bộ các cơ sở đều xuất trình được giấy tờ kiểm dịch động vật, có kết quả xét nghiệm của từng lô lợn nhập về. Các cơ sở chấp hành việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn của cán bộ thú у các xã. UBND huyện triển khai họp giao ban hàng tuần chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và phân công cán bộ phụ trách các cụm xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y, UBND các xã, thị trấn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tới từng thôn, xóm, cụm dân cư, và các hộ chăn nuôi phát hiện, báo cáo kịp thời, khoanh vùng, khống chế không để dịch bệnh lây lan, công tác tiêu độc khử trùng, tiêu huỷ gia súc mắc bệnh trên địa bàn.

Đến nay, huyện đã sử dụng 8.059 lít hóa chất triển khai công tác phòng, chống dịch: Các xã, thị trấn đã tổ chức phun tiêu độc khử trùng liên tục 01 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; Đã sử dụng 362.080kg vôi bột khử trùng các trục đường chính và tại các hố tiêu hủy, hỗ trợ thực hiện phòng chống dịch bệnh. Huyện cũng khẩn trương hỗ trợ kịp thời cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy (đến ngày 21/6/2019): Đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND huyện phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho 302 hộ/474 hộ với số tiền hơn 17,193 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục tổng hợp hồ sơ hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Để đảm bảo nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, huyện Gia Lâm tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, ban chức năng của huyện, huy động cả hộ thống chính trị tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chổng dịch, ngăn chặn dịch phát sinh và lây lan theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; duy trì nghiêm túc 4 chốt trực kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và nghiêm túc hiện chế độ thông tin, báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày để tổng hợp báo cáo UBND huyện theo quy định.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t