Hai Bà Trưng: Tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (18:09 11/06/2019)


HNP - Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 12/6/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông, tin đối ngoại trong tình hình mới, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Quận về vai trò của công tác thông tin đối ngoại từng bước được nâng lên.

Trong 10 năm qua, Quận ủy Hai Bà Trưng đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, Thành phố về công tác thông tin đối ngoại và triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp như: Tổ chức 62 hội nghị báo cáo viên định kỳ và đột xuất cung cấp tình hình thời sự trong và ngoài nước; sinh hoạt chi bộ, đoàn thể... Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội quận luôn quan tâm tuyên truyền, thông tin quảng bá hình ảnh quận với bạn bè Thủ đô, cả nước và quốc tế về các chỉ tiêu, thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng; thế mạnh của Quận, quảng bá hình ảnh Quận, đưa các gương Người tốt - Việc tốt trên địa bàn lên Cổng thông tin điện tử, bản tin nội bộ Quận và hệ thống Đài truyền thanh các phường.

Mỗi năm, quận đã phát hành hơn 60.0000 tờ rơi, tờ gấp giới thiệu về lịch sử truyền thống văn hóa, các di tích lịch sử trên địa bàn Quận bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh phát tại các nhà hàng, khách sạn, điểm kinh doanh du lịch và tại các di tích trên địa bàn. Đồng thời, phát hành mỗi năm 01 cuốn tạp chí du lịch giới thiệu về các nét văn hóa đặc sắc cùng những nhà hàng, khách sạn, địa điểm tham quan nổi tiếng,... trên địa bàn Quận.

Nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng đến từng cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân Quận, năm 2002, BCH Đảng bộ Quận đã biên tập và phát hành cuốn Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng (1925 - 2000) và đến năm 2011, in tiếp cuốn Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng (2000 - 2010). Năm 2018, BCH Đảng bộ Quận tiếp tục in 3.500 cuốn Tập bài giảng Lịch sử truyền thống, cách mạng quận Hai Bà Trưng để đưa vào giảng dạy cho học sinh từ cấp Tiểu học đến THPT của tất cả các trường công lập trên địa bàn Quận, cũng như phát hành tới tất cả các TCCS Đảng các phòng, ban, ngành, đơn vị trực thuộc. 

Năm 2009, nhân kỷ niệm 40 năm toàn Đảng, toàn dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Đảng bộ Quận đã tổ chức biên soạn và phát hành cuốn Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng dày 210 trang. Từ năm 2016 đến nay, xuất bản ấn phẩm “Quận Hai Bà Trưng - Hành trình những con đường” gồm 4 tập, đến nay, đã xuất bản được 3 tập. Đặc biệt, để chào mừng Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ XXV, BCH Đảng bộ Quận đã cho biên soạn video “Đảng bộ quận Hai Bà Trưng một nhiệm kỳ đổi mới và phát triển”, chào mừng 55 năm thành lập Đảng bộ và chính quyền quận Hai Bà Trưng (1961 - 2016), Quận đã xây dựng và phát hành video "55 năm quận Hai Bà Trưng hình thành và phát triển”...

Đặc biệt, trong 10 năm qua, hoạt động giao lưu, tiếp đón các đoàn khách trong và ngoài nước là một điểm nhấn trong công tác đối ngoại của quận. Đến nay, quận đã phối hợp tiếp đón, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng, tập huấn với các đoàn khách nước ngoài, các quận, huyện, tỉnh, thành phố bạn như huvện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang), huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng), quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh), huyện Mường Trà (tỉnh Điện Biên), huyện Thanh Khê (TP Đà Nẵng),... Tham gia cùng đoàn Thành phố đi giao lưu, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài như thăm và làm việc về công tác quản lý đô thị tại Hàn Quốc, Nhật Bản; làm việc về đào tạo nghề tại Vương quốc Hà Lan và một số nước Châu Â, trao đổi kinh nghiệm về an sinh xã hội tại một số nước Bắc Âu,...

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hai Bà Trưng thường xuyên tổ chức các đoàn tình nguyện giao lưu, giúp đỡ người dân tại nhiều địa phương, khó khăn tại các đơn vị kết nghĩa theo chương trình phối hợp của Thành đoàn Hà Nội, quận Hai Bà Trưng như Lữ đoàn Công binh 131 (TP Hải Phòng), huyện Chương Mỹ và một số địa bàn vùng sâu vùng xa,... Tham gia cùng Thành đoàn hỗ trợ trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Viêng-chăn (CHDCND Lào) và các địa phương sát biên giới Việt - Lào. Hội Cựu Chiến binh và Hội Cựu Thanh niên xung phong Quận thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các địa phương vùng núi phía Bắc, thăm và thắp hương tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, thăm lại chiến trường xưa.

Năm 2018, UBND Quận đã phối hợp đón tiếp Đại tướng Robert B.Brown, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương, Mỹ đã cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink tới thăm đền thờ Hai Bà Trưng (đền Đồng Nhân) tại phường Đồng Nhân.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại, trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền các hoạt động, sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội quan trọng sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội và Quận. Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài quận về kết quả phát triển KT-XH, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, quảng bá hình ảnh, nét đặc sắc văn hóa, đặc sản của đất và người quận Hai Bà Trưng bằng nhiều hình thức như qua các trang mạng xã hội, các kênh báo chí, Cổng thông tin điện tử; biên soạn, phát hành các tài liệu, các ấn phẩm, sản phẩm mang tính đại diện cho địa phương. Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đầu tư thương mại; tham gia các hội chợ, giao lưu văn hóa... do Thành phố tổ chức. Ngoài ra, tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo hiệu quả công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, nhất là trong vấn đề biên giới, biển, đảo, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và những vấn đề quan trọng khác.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t