Thanh Oai phát triển nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao (06:32 15/06/2018)


HNP - Chiều 14/6, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà cùng các phòng, ban chuyên môn của huyện đã đi kiểm tra tình hình thu hoạch vụ Xuân, chuẩn bị sản xuất vụ Mùa năm 2018, thăm một số mô hình nông nghiệp và kiểm tra công tác phòng chống lụt bão úng.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai kiểm tra sản xuất vụ Mùa tại xã Hồng Dương


Đoàn công tác của huyện đã đi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất tại xã Hồng Dương. Theo đó trong thời gian qua, xã đã tập trung tổ chức lại sản xuất, xây dựng quy hoạch vùng sản xuất chuyên sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao. Đẩy mạnh ứng dụng, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho giá trị kinh tế cao. Hợp tác xã nông nghiệp của xã đã đầu tư mua 6 máy làm đất, từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp giảm 1/3 chi phí, tiết kiệm được 70% lao động tham gia thu hoạch. 
 
Trong vụ mùa năm 2018, xã đã hướng dẫn người dân trồng một số loại giống lúa mới, năng suất cao, như: TBR225, Đông Á 1, Thiên ưu 8, Đài thơm 8... Ngoài hướng dẫn kỹ thuật, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xã cũng hỗ trợ 30% giá mua giống cho bà con nông dân. Hiện nay, xã đã gieo được 10ha mạ, sau một tuần mạ đã sinh trưởng tốt. Hiện, xã đã có 70% diện tích lúa đã hoàn thành việc bừa, làm đất để chuẩn bị sản xuất vụ Mùa, phấn đấu để đảm bảo cấy sớm (xong trước 30/6 theo yêu cầu của Sở NN&PTNT).
 
Tiếp đó, đoàn công tác đã kiểm tra mô hình nuôi vịt đẻ trứng thôn Châu Mai, xã Liên Châu. Mô hình nuôi của anh Lê Văn Triển có diện tích khoảng 5ha, mỗi ngày trang trại cho ra khoảng 15.000 trứng phục vụ nhu cầu thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, để hướng đến phát triển bền vững, anh đang mở rộng trang trại, xây dựng thêm khu chăn nuôi theo hướng hiện đại, có khu xử lý nước thải riêng, công suất nâng lên 50.000 con. 
 
Ở thôn Châu Mai, hiện có hơn 100 hộ chăn nuôi vịt, nhiều hộ nuôi quy mô lên tới 5.000 - 6.000 con vịt đẻ, mỗi ngày thu hơn 5.000 trứng, cộng với việc ấp trứng, bán trứng vịt lộn, lãi 1-2 triệu đồng một ngày. Theo lãnh đạo xã, hiện nay, xã đang tích cực mở rộng mô hình, xây dựng chuỗi liên kết ,đồng thời, xây dựng thương hiệu trứng vịt Liên Châu nhằm phát triển bền vững, tạo thu nhập ổn định cho người dân.


Mô hình nuôi vịt đẻ trứng thôn Châu Mai, xã Liên Châu
 
Tiếp đến, đoàn đã đến kiểm tra thực tế tình hình phòng chống lụt bão ở một số xã trên địa bàn huyện. Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác yêu cầu UBND các xã cần theo dõi, kiểm tra thường xuyên nếu mực nước tại sông, hồ để có biện pháp ứng cứu kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân...
 
Huyện Thanh Oai có diện tích đất nông nghiệp là 7.985,75ha, trong đó, diện tích trồng cây hàng năm là 6.448,9ha; diện tích trồng cây lâu năm là 758,4 ha; diện tích trồng lúa 2 vụ trên 6.500 ha; diện tích trồng cây rau mầu các vụ là trên 600 ha; Diện tích nuôi trồng thủy sản là 669,25 ha . Đặc biệt, huyện đã xây dựng được 9 mô hình sản xuất chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap. Trong đó có 2 mô hình được công nhận thương hiệu vàng Việt Nam, đó là Cam đường Kim An và gạo thơm Bối Khê. Hiện, đang xây dựng 2 chuỗi sản phẩm trứng vịt Liên Châu và thịt sạch A-Z .
 
Về sản xuất vụ Mùa 2018, thực hiện kế hoạch sản xuất vụ của Sở NN&PTNT, UBND huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất vụ mùa, định hướng sản xuất vụ Đông. Tiếp tục thực hiện các mô hình sản xuất thử nghiệm với các giống lúa mới nhằm thay thế toàn bộ giống lúa cũ đang dần bị thoái hóa có năng suóa, chất lượng kém, khả năng kháng sâu bệnh thấp. Về cơ chế, UBND huyện Thanh Oai đã hỗ trợ 30% giá một số giống lúa như: TBR225, Đông Á 1, Thiên Ưu 8, Đài Thơm 8 cho nông dân gieo trồng ở vụ Mùa. Xây dựng và ban hành đề án cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp...

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t