Long Biên triển khai hiệu quả các mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm (06:59 25/07/2017)


HNP - 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành quận Long Biên đã bám sát chỉ đạo của Thành phố và tình hình thực tế để chỉ đạo, điều hành, triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP trên địa bàn quận. Quận đã đưa các chỉ tiêu về ATTP vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của quận và 14 phường; tiêu chí chấm điểm “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; Phường đạt chuẩn văn minh đô thị; tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị. Đặc biệt, quận đã tổ chức thực hiện nhiều Mô hình đảm bảo ATTP thiết thực, mang lại hiệu quả.

Để duy trì công tác đảm bảo ATTP, quận Long Biên đã tổ chức BCĐ ATTP từ quận tới phường do đồng chí Chủ tịch UBND là trưởng ban, phân công rõ và gắn trách nhiệm đứng đầu về công tác ATTP cho các thành viên BCĐ. Đồng thời, duy trì đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về mất ATTP ở quận và 14 phường. Trong 6 tháng đầu năm, đã tiếp nhận 04 thông tin thông báo về biểu hiện mất ATTP tại cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể các trường học, chợ.

Công tác tuyên truyền được quận thực hiện thường xuyên trên đài phát thanh phường, trên website quận và tổ chức nhiều hội nghị tại các phường; niêm yết công khai tại các tổ dân phố về 04 TTHC về ATTP lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của quận; phát tờ rơi tuyên truyền tới từng hộ gia đình về lựa chọn, chế biến thực phẩm an toàn; cách nhận diện cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống an toàn.

Song song với các hoạt động trên, quận đã tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế 14 phường; 210 cán bộ làm công tác quản lý ATTP của quận và phường. Đáng chú ý, quận đã thực hiện điều tra cơ bản năm 2017 trên địa bàn toàn quận đối với 2.128 cơ sở lĩnh vực y tế, trong đó: 418 cơ sở thành phố quản lý, 483 cơ sở quận quản lý, 1.227 cơ sở phường quản lý.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được duy trì thường xuyên và tăng cường vào các tháng cao điểm, tập trung vào các mặt hàng nguy cơ cao gây mất ATTP (cơ sở dịch vụ ăn uống sử dụng các sản phẩm chính từ gia cầm, có tiêu dùng rượu tại chỗ; bếp ăn tập thể các cơ sở giáo dục,...). Trong kiểm tra có sự tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo UBND quận, phường định kỳ 1 - 2 lần/tuần.

Kết quả, tại cấp quận, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP đã kiểm tra 278 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể, sản xuất nước đá dùng liền, nước uống đóng chai; số cơ sở đạt các tiêu chí ATTP là 238 (đạt 85,6%); xử phạt vi phạm hành chính đối với 30 cơ sở/tổng số tiền phạt 95 triệu đồng; đình chỉ hoạt động của 06 cơ sở chưa đủ điều kiện ATTP theo quy định; tiêu hủy 415 lít rượu...Tại 14 phường kiểm tra 1.456 lượt/1.255 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố; số cơ sở đạt các tiêu chí ATTP là 1.276 cơ sở (chiếm 87,6%), xử phạt vi phạm hành chính 44 cơ sở/43,25 triệu đồng; tiêu hủy 116 lít rượu… Ngoài ra, còn tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội thanh, kiểm tra, hậu kiểm đối với 36 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc thành phố quản lý. Các ngành chức năng của quận đã xét nghiệm nhanh các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tổng số 6.336 mẫu, không đạt 505 mẫu (8%); Gửi 17 mẫu xét nghiệm lý hóa và vi sinh vật đối với nước uống tại các trường học.

Đáng chú ý, quận Long Biên đã thực hiện nhiều mô hình ATTP hiệu quả như: Mô hình đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố: Đã kiểm tra, giám sát tại 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn phường Việt Hưng, các tuyến đường/tuyến phố và phường đăng ký đạt văn minh đô thị. Bên cạnh đó, đăng ký với thành phố triển khai và duy trì mô hình ATTP dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại tuyến phố văn minh (đường Nguyễn Văn Cừ, thuộc 3 phường: Bồ Đề, Ngọc Lâm, Gia Thụy).

Sau khi triển khai mô hình kiểm soát ATTP tại bữa cỗ đông người, các tổ dân phổ, hộ gia đình đã có ý thức và thực hành tốt hơn trong việc đảm bảo ATTP khi tổ chức bữa cỗ tập trung đông người; các hộ cung cấp dịch vụ nấu cỗ thực hiện tốt hơn các quy định về ATTP. Hiện nay, toàn quận có 34/34 cơ sở nấu cỗ lưu động đã được kiểm tra và ký cam kết.

Các phường đã triển khai giám sát và ký cam kết với 100% các lễ hội có tổ chức ăn uống; giám sát ATTP và vận động ký cam kết ATTP đối với 82 hộ gia đình tự tổ chức bữa cỗ tập trung đông người, không có trường hợp sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hiện nay, 05 phường triển khai mô hình điểm đã xây dựng kế hoạch thực hiện; thành lập Tổ giám sát tư vấn thực hiện việc giám sát, tư vấn tại 100% các bữa cỗ tập trung đông người.

Đối với Mô hình đảm bảo ATTP tại các cơ sở giáo dục đã giúp kiểm soát chặt chẽ công tác đảm bảo ATTP bếp ăn bán trú của của cơ sở giáo dục năm học 2016 - 2017: Phòng Y tế phối hợp chặt chẽ với phòng Giáo dục & Đào tạo, Trung tâm y tế quận và các phường kiểm soát từ nguồn gốc thực phẩm đến chế biến và định lượng dinh dưỡng suất ăn cho học sinh và giáo viên:

Tính đến nay, quận đã cấp mới GCN cho 54 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nâng tổng số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc quận quản lý có GCN đạt 258/269 (đạt 95,9%). Ký cam kết đảm bảo ATTP với 23 cơ quan, trường học có bếp ăn tập thể (nâng tổng số 214/214 cơ sở, đạt 100%). Cấp Giấy xác nhận kiến thức ATTP cho 463 tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tại cấp phường: ký cam kết đảm bảo ATTP với 38 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không có giấy phép đăng ký kinh doanh và bếp ăn tập thể thuộc phường quản lý; cộng dồn là 1.227/1.227 cơ sở (đạt 100%).

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp chặt chẽ nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận Long Biên không có vụ ngộ độc thực phẩm, không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm, không có trường hợp ngộ độc Methanol.

Từ nay đến cuối năm, quận Long Biên sẽ tăng cường công tác kiểm tra, tái kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể; tập trung kiểm tra tại các phường, tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị. Tiếp tục phối hợp với các đoàn kiểm tra của Thành phố thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sơ thực phẩm thuộc thành phố quan lý. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các mô hình đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; mô hình kiểm soát ATTP tại bữa cỗ đông người; mô hình đảm bảo ATTP tại các cơ sở giáo dục. Quận cũng triển khai thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận, cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP. Duy trì hoạt động giám sát ngộ độc thực phẩm tại cộng đồng và các cơ sơ khám chữa bệnh.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t