Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (20:19 10/03/2022)


HNP - Chiều 10/3, Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã làm việc với một số sở, ngành và quận, huyện của Thành phố. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc


Cùng dự buổi giám sát có các đồng chí: Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP, Phó trưởng Đoàn giám sát; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND TP; lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện.

 
Kết quả giải quyết liên quan đến tiếp công dân, khiếu nại tố cáo đạt tỷ lệ cao
 
Tại buổi giám sát, thành viên đoàn đã trao đổi đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị. Đoàn giám sát nhận định, thời gian qua, Thanh tra thành phố là cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp UBND thành phố quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tham mưu xây dựng nhiều văn bản, quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn UBND cấp huyện trong xử lý và giải quyết đơn; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm chủ tịch UBND cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện.
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Các quận, huyện đã thường xuyên chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, kiện toàn các tổ công tác giúp việc để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp, xác định rõ nội dung, nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác. Đặc biệt, Thường trực cấp ủy định kỳ giao ban, nghe các ngành báo cáo, đồng thời phân công các đồng chí ủy viên Ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Từ 01/7/2016 đến 01/7/2021, cấp Thành phố đã tiếp nhận 3.216 vụ việc, đã giải quyết 3.143 vụ việc, đang giải quyết 73 vụ việc. UBND các quận, huyện cũng đã tiếp nhận, xem xét, phân loại các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền và thụ lý giải quyết theo quy định. Trong đó, quận Tây Hồ đã giải quyết 284/287 vụ việc; quận Nam Từ Liêm đã giải quyết 850/873 vụ việc; huyện Quốc Oai đã giải quyết 150/154 vụ việc; huyện Sóc Sơn đã giải quyết 103/107 vụ việc...
 
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai điều hành phần thảo luận
 
Về số vụ tố cáo của các đơn vị được giải quyết đúng hạn, trong đó, Tây Hồ đã giải quyết 131/131 vụ việc; Nam Từ Liêm đã giải quyết 169/170 vụ việc; Quốc Oai đã giải quyết 135/146 vụ việc; Sóc Sơn đã giải quyết 145/160 vụ việc. 
 
Về tiếp công dân, Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các quận, huyện thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất; cơ bản đã thực hiện quy định việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan. Các nội dung như: bố trí địa điểm tiếp công dân; kiện toàn Ban tiếp công dân, bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế và công khai lịch tiếp công dân theo quy định và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 
 
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn trao đổi tại buổi làm việc
 
Qua tiếp công dân và tiếp nhận, đơn thư của công dân đã được phân loại và xử lý cơ bản đảm bảo quy định. Tỷ lệ đơn thư khiếu tại, tố cáo không cao; tỷ lệ đơn kiến nghị phản ánh và đơn trùng, đơn không đủ điều kiện lớn. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết cơ bản đúng thẩm quyền. 
 
Nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp
 
Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị. Trong đó, công tác phối hợp xem xét, giải quyết và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo có hiệu lực và chỉ đạo giải quyết kiến nghị phản ánh của công dân chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ và hiệu quả chưa cao. Vẫn còn tình trạng Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân thay (theo quy định của Luật Tiếp công dân chủ tịch phải trực tiếp tiếp công dân). Việc phân loại đơn thư vẫn còn tồn tại như phân loại đơn thư chưa đúng, ghi chép sổ sách không đầy đủ, theo dõi thiếu chặt chẽ, nhất là thời hạn giải quyết, trả lời...
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là chủ đề khó, phức tạp, được Trung ương và Thành phố hết sức quan tâm, do đó, đề nghị UBND TP và các sở, ngành, quận, huyện rà soát lại toàn bộ công tác này. 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận các đơn vị đã rất cố gắng để giải quyết lĩnh vực khó, phức tạp, quan trọng này. Trong đó, kết quả giải quyết liên quan đến tiếp công dân, khiếu nại tố cáo đều đạt tỷ lệ cao. 
 
Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ cương của của cán bộ, công chức, viên chức, cần làm thực chất, đúng trách nhiệm, thẩm quyền, đặc biệt cần nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp.
 
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, các vụ việc cần giải quyết ngay từ cơ sở để không tạo nên bức xúc, dẫn đến khiếu nại đông người. Thẩm quyền giải quyết của cấp nào thì phải giải quyết dứt điểm, thấu đáo ngay từ cấp đó, tránh vượt cấp. Tuy nhiên, có những vụ việc khó nên tồn đọng kéo dài, qua nhiều cơ chế chính sách thì phải có thống kê, phân loại, bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc của từng vụ việc. 
 
Cùng với đó, phải tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật, tăng cường đối thoại, hoà giải. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là giám sát của cấp uỷ đảng, HĐND, MTTQ trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, mục đích là để cử tri và nhân dân hiểu rõ Thành phố luôn quan tâm giải quyết các kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t