Hỗ trợ thương bệnh binh, người khuyết tật tự nguyện từ bỏ sử dụng xe 3 bánh tự chế vận chuyển hàng hóa (13:07 06/12/2017)


HNP - Để hỗ trợ thương binh, bệnh binh, người khuyết tật tự nguyện từ bỏ việc sử dụng xe 3 bánh tự lắp ráp tham gia giao thông vận chuyển hàng hóa để chuyển đổi nghề, thời gian qua, Sở LĐ,TB&XH đã triển khai một số chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả.

Theo thống kê của các quận, huyện, thị xã, toàn Thành phố có 1.260 người sử dụng xe 3 bánh tự chế tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa, trong đó: 860 Thương binh; 93 Bệnh binh; 13 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 219 người khuyết tật; 75 đối tượng quân nhân về phục viên, xuất ngũ; Có 34 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có sử dụng xe 3-4 bánh tự chế, trong đó, có 53 thương binh là người lao động của doanh nghiệp đang sử dụng xe 3-4 bánh tự lắp ráp tham gia hoạt động kinh doanh vận tải.

Để hỗ trợ các đối tượng trên chuyển đổi nghề, Sở LĐ,TB&XH đã hỗ trợ 100% kinh phí khi chuyển đổi xe 3-4 bánh tự lắp ráp để mua phương tiện xe tải nhỏ 5 tạ để kinh doanh vận chuyển hàng hóa hoặc cho vay với lãi xuất ưu đãi, thời hạn từ 5 đến 10 năm. Đối với các xe 3 bánh đã được cấp phép vẫn được tiếp tục lưu hành. Sở cũng triển khai thiết kế mẫu xe 3 bánh đủ điều kiện tiêu chuẩn được đăng ký, đăng kiểm để họ và con em họ được phép sử dụng kinh doanh. Một số trường hợp khác có nguyện vọng khi thôi sử dụng xe 3 bánh được hỗ trợ vay vốn, thuê mặt bằng để chuyển nghề sản xuất kinh doanh.

Để đảm bảo cuộc sống của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật tự nguyện từ bỏ việc sử dụng xe 3 bánh tự chế làm công cụ kinh doanh để chuyển đổi nghề, về cơ chế, chính sách: Đối với chủ phương tiện đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh, nếu có nhu cầu đào tạo để chuyển đổi nghề mới, giới thiệu việc làm tại các cơ sở đào tạo nghề, giới thiệu việc làm do quận, huyện, thị xã hoặc các đơn vị trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội quản lý thì được miễn phí đào tạo, giới thiệu việc làm kể cả vợ (chồng), con của họ.

Xe 3 bánh tự chế của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật nếu chỉ dùng để phục vụ cá nhân trong việc di chuyển đi lại (không kinh doanh vận chuyển hàng hóa) thì được đăng kiểm miễn phí tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới do Sở Giao thông vận tải quản lý.

Thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có nhu cầu giám định sức khỏe để được học, được cấp Giấy phép lái xe mô tô, xe 3 bánh thì được khám sức khỏe miễn phí tại các cơ sở thuộc Sở Y tế quy định.

Thương binh, bệnh binh, người khuyết tật nếu có đủ sức khỏe theo quy định và có nhu cầu đào tạo để cấp Giấy phép lái xe mô tô, xe 3 bánh thì được đào tạo miễn phí tại các cơ sở đào tạo lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải quản lý.

Các doanh nghiệp thương binh và thương binh có nhu cầu hỗ trợ thuê mặt bằng để sản xuất kinh doanh thay cho việc sử dụng xe 3-4 bánh tự lắp ráp kinh doanh vận chuyển hàng hóa thì được UBND các quận, huyện, thị xã xem xét.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t