25 năm phong trào “Người tốt, việc tốt” ở Hà Nội:


Nhân lên nhiều bông hoa “Người tốt, việc tốt” (06:01 06/10/2017)


HNP - Qua 25 năm Hà Nội triển khai phong trào “Người tốt, việc tốt”, đã có hàng vạn gương điển hình tiên tiến được các cấp của Thành phố tôn vinh, khen thưởng, góp phần làm dày thêm vườn hoa “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô, đồng thời, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thành phố.

Hà Nội đã biểu dương hàng vạn gương


Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng
 
Vào đầu xuân Nhâm Thìn 1992, Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng đã về gặp mặt đại biểu cán bộ Hà Nội, chúc Tết Đảng bộ và nhân dân Thủ đô. Trong buổi họp mặt đó, Cố vấn Phạm Văn Đồng nhấn mạnh đến nhiệm vụ phát động quần chúng, đến phong trào thi đua yêu nước: "Bác Hồ vô vàn kính yêu của chúng ta lúc sinh thời luôn luôn dành cho Thủ đô sự quan tâm đặc biệt, Bác luôn luôn mong muốn Thủ đô ngày càng có nhiều gương "Người tốt, việc tốt", xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước".
 
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ và ý kiến chỉ đạo của cố vấn Phạm Văn Đồng, năm 1992, Thành ủy - HĐND - UBND và Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã chính thức phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. Cố vấn Phạm Văn Đồng luôn đi sát cổ vũ, góp ý kiến về cuộc vận động này. Năm 1994, đến dự hội nghị biểu dương "Người tốt, việc tốt" ngành giao thông công chính, Cố vấn Phạm Văn Đồng nói: "Lúc kháng chiến, dân ta có câu: Ra ngõ gặp anh hùng. Ngày nay ở Thủ đô và các nơi khác, chúng ta hãy làm sao để ngày nào đó, người dân sẽ nói: Ra ngõ gặp người tốt, việc tốt".
 
25 năm qua, Hà Nội đã ban hành nhiều Chỉ thị, Kế hoạch và các văn bản hướng dẫn để chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào. Việc ban hành các quy chế, quy định xét tặng người tốt, việc tốt cũng được thực hiện kịp thời và sửa đổi bổ sung phù hợp với thực tiễn. Tính đến nay, đã 4 lần sửa đổi, bổ sung quy chế: Ban hành quy chế tạm thời xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Gia đình tốt”, “Tập thể tốt” (năm 1994), sửa đổi bổ sung quy chế (vào các năm 2006, 2010, 2014, 2017).
 
Nhận thức rõ vai trò, tác dụng của phong trào “Người tốt, việc tốt”, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể đã tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nội dung ngày càng thiết thực hơn, gắn với nhiệm vụ chính trị và đời sống xã hội. Chính vì vậy, phong trào tạo được sự lan tỏa, thu hút ngày càng đông đảo các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Đặc biệt, việc tổ chức phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô đã được các bộ, ban, ngành Trung ương trên địa bàn, một số tỉnh, thành phố bạn nghiên cứu, học tập cách làm và tổ chức triển khai thực hiện ở địa phương, đơn vị mình. 
 
Qua 25 năm thực hiện, đã có trên 24 nghìn "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu được Thành phố biểu dương khen thưởng; hơn 32 vạn "Người tốt, việc tốt" được các quận, huyện, thị xã, đơn vị thuộc Thành phố khen thưởng. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, vào dịp tổng kết phong trào "Người tốt, việc tốt" hàng năm, Thành phố đã tổ chức xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú" cho cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp cho Thủ đô và đất nước. Tính đến nay, đã có 80 “Công dân Thủ đô ưu tú" được Thành phố vinh danh.
 
Sức lan tỏa mạnh mẽ
 
Năm 2017, kỷ niệm 25 năm phong trào "Người tốt, việc tốt", TP Hà Nội đã phát động phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" với nhiều đổi mới, như hướng tới mục tiêu khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các tầng lớp nhân dân; xây dựng mới tiêu chí, tiêu chuẩn xét tặng cụ thể đối với danh hiệu “Người tốt, việc tốt” để không trùng lặp hay cộng dồn thành tích; quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu cũng giảm bớt để đảm bảo khen thưởng, động viên kịp thời; hay như thành lập tổ công tác chuyên đề về phát hiện và đề xuất khen thưởng gương điển hình tiên tiến, “Người tốt việc tốt”…
 
Cũng chính từ cách làm đổi mới, sáng tạo, cùng với chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Tiêu biểu như phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trong cán bộ, công chức, viên chức đã được triển khai gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Tập trung nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp và tổ chức, công dân, làm việc tốt cho cộng đồng xã hội. Thông qua phong trào đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về đạo đức, trách nhiệm, qua đó giúp củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.
 
Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trong nông dân, công nhân được triển khai gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất, kinh doanh... Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, sáng tạo trong sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao, như anh Nguyễn Văn Hải, chủ trang trại chăn nuôi thôn Mỹ Hạ, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, đi lên từ hai bàn tay trắng đến nay đã là chủ trang trại với thu nhập bình quân 3,5-4 tỷ đồng/năm; hay như công nhân Nguyễn Hải Thắng, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội đã có sáng kiến trong sửa chữa 2 mâm quay và 3 Ca Bin cần trục tháp, đảm bảo kỹ thuật và giảm chi phí 2 tỷ đồng so với phương án thay mới....
 
Đặc biệt, phong trào “Người tốt, việc tốt” năm nay còn kịp thời phát hiện, biểu dương và khen thưởng những điển hình là người nước ngoài, có những đóng góp tiêu biểu cho Thủ đô. Trong đó có Giáo sư Leroy (Quốc tịch Pháp). Từ năm 2015, 2016 ông Leroy đã có nhiều nghiên cứu và tìm hiểu hệ thống y tế Thủ đô với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ và phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Ông đã tham gia hội chẩn và giúp đỡ các bệnh viện Hà Nội thực hiện trên 50 ca phẫu thuật khó trong điều trị các bệnh lý ung thư đại, trực tràng đem lại nhiều cơ hội sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo của Thủ đô. Hay như Bà Gisele Teulieress nguyên là Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Toulose, Cộng hòa Pháp. Với tình yêu Hà Nội, yêu văn hóa Việt Nam, bà đã rất tâm huyết, tích cực với các hoạt động hợp tác với Hà Nội, với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản vật thể và phi vật thể khu Phố cổ Hà Nội…
 
Qua 25 năm, phong trào "Người tốt, việc tốt" ở Thủ đô đã phát triển khá mạnh mẽ, ngày càng đi vào bề sâu với nhiều tấm gương sáng cá nhân và tập thể, làm lay động lòng người. Chính từ những hiệu quả đó, phong trào "Người tốt, việc tốt" luôn là nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô, là sự động viên mạnh mẽ và là động lực để xây dựng Hà Nội là thành phố văn minh, thanh lịch, hiện đại.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t