Xúc tiến hợp tác phát triển du lịch Hà Nội (10:03 15/08/2017)


HNP - Hà Nội có thế mạnh với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Không những vậy, Hà Nội đang xúc tiến với các đối tác cũng như nghiên cứu phần mềm quản trị và hình thức xây dựng loại hình du lịch thông minh, giúp du khách được tiếp cận những sản phẩm du lịch hiện đại và tiện lợi nhất.

Khách du lịch tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám


Tính đến hết tháng 6/2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 11.850.888 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2.332.506 lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 1.666.076 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa ước đạt 9.518.382 lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35.262 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường khách quốc tế đứng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ, Pháp, Australia. Những con số đầy sức thuyết phục khẳng định bước chuyển tích cực của du lịch Hà Nội, nhất là khi du lịch được tách thành một ngành hoạt động độc lập. 
 
Để đạt được chỉ tiêu 23,2 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt theo Nghị quyết 12 năm 2012 của HĐND TP Hà Nội thông qua quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội thì năm 2017 này, Hà Nội sẽ phải phấn đấu đón 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016, trong đó, khách quốc tế là 4,3 triệu lượt tăng 6% so với năm trước; công suất sử dụng phòng trung bình của các cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60%. Tuy nhiên, Thành phố kỳ vọng lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ vượt cao hơn so với dự kiến.
 
Trong những cố gắng để tạo điều kiện và thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, ngành du lịch Hà Nội nỗ lực đi tiên phong trong hợp tác cũng như phát triển du lịch thông minh và đang nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo Thành phố. Cụ thể, Sở Du lịch TP Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và đại diện các sở, ban, ngành liên quan tổ chức chương trình đón vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội. Ban Tổ chức đã tặng hoa và quà cho 274 hành khách và ông Thomas BAUCHE là một trong 16 du khách người Đức có mặt trên chuyến bay, đã trở thành vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội năm 2017. Buổi lễ diễn ra tốt đẹp, hứa hẹn một khởi đầu năm phát triển cho ngành du lịch Thủ đô.
 
Đáng chú ý, Sở Du lịch đang xúc tiến với các đối tác nghiên cứu phần mềm quản trị và hình thức xây dựng loại hình du lịch thông minh. Với loại hình này, khi khách du lịch đến Hà Nội, cả khách trong nước và quốc tế không phải sử dụng bất kỳ giấy tờ nào mà thực hiện trên phần mềm CNTT. UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch Hà Nội và Tập đoàn Viễn thông Việt Nam nghiên cứu phần mềm này. Ngoài việc thực hiện quảng bá, tuyên truyền trên kênh CNN. Sở Du lịch còn phối hợp với một số hãng thông tấn, truyền hình, mạng tin tức ở khu vực Đông Bắc Á để liên kết, hợp tác đầu tư quảng bá theo dòng khách đi và đến ở từng thị trường. Trên cơ sở đó, các hãng truyền thông này cùng với các doanh nghiệp du lịch hai thị trường Hà Nội, Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á quản trị dòng khách đi và đến. Cách làm này đang được các đối tác ủng hộ và nghiên cứu. Đồng thời, Hà Nội chú trọng đổi mới cách thức, nội dung nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và tính hiệu quả trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Sở Du lịch Hà Nội bước đầu đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố và các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, phát triển thị trường du lịch quốc tế.
 
Song song với công tác xúc tiến, ngành du lịch Thủ đô cũng tăng cường quản lý, cấp phép cho các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Trong 5 tháng đã cấp 372 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 217 thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa; 51 hồ sơ đề nghị cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế; 1 hồ sơ cấp phép thành lập văn phòng đại diện du lịch nước ngoài tại Việt Nam. Phối hợp với Tổng cục Du lịch thẩm định xếp hạng 5 khách sạn, trong đó, 3 khách sạn 3 sao gồm Kim Liên 4, Sen, Sen 2; 1 khách sạn 4 sao Novotel Hà Nội (Novotel Suites Hanoi Hotel), 01 căn hộ du lịch cao cấp Crowne Plaza West Hanoi Residences; thẩm định, xếp hạng 4 khách sạn 2 sao, 20 khách sạn 1 sao trên địa bàn. 
 
TP Hà Nội đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch phát triển du lịch nhằm tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững. Đó là niềm tự hào nhưng cũng là trọng trách của ngành du lịch Thủ đô để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t