Triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông 3 tháng cuối năm 2021 (19:44 15/10/2021)


HNP - Chiều 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ Quý IV/2021. Tham dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội nghị


Tại nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
 
9 tháng năm 2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, UBND các cấp đã có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình TTATGT và cấp độ phòng, chống dịch Covid-19. Công an và các lực lượng chức năng khác đã kết hợp hiệu quả giữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bên cạnh đó, ngành Giao thông vận tải đã quan tâm đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ngành kịp thời đưa vào vận hành ứng dụng công nghệ nhận diện phương tiện bằng QRCode, tổ chức "luồng xanh" vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, bảo đảm kiểm soát tốt, hạn chế nguy cơ lây lan dịch; chủ động xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, người lái đáp ứng nhu cầu vận tải phòng chống dịch, phục vụ sản xuất kinh doanh, đón/đưa người dân từ vùng dịch về quê an toàn.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh, thích ứng với tình hình dịch Covid-19. Nhờ vậy, tình hình TTATGT trong cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến ngày 15/9/2021, TNGT giảm 2.527 vụ, giảm 817 người chết và 2.237 người bị thương.
 
Tại hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2021. Trong đó, đặc biệt lưu ý các ngành, các cấp thực hiện nghiêm các giải pháp tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần xây dựng và ban hành quy chế báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông; kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện thống nhất về yêu cầu, nội dung, phương thức tổ chức kiểm soát đối với người và phương tiện trên các tuyến giao thông theo đúng Nghị quyết số 128 của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, sửa chữa, bảo trì, chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông… Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2022 phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.
 
TP Hà Nội đề nghị giám sát chặt chẽ hành khách di chuyển bằng hàng không
 
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong 9 tháng năm 2021, công tác bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực; tai nạn giao thông giảm trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Cụ thể, trên địa bàn Thành phố xảy ra 589 vụ TNGT, 249 người chết, 376 người bị thương; so sánh cùng kỳ năm 2020 giảm 125 vụ (17,51%), giảm 50 người chết (16,72%), giảm 101 người bị thương (21,17%).
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TTATGT vẫn còn tồn tại, hạn chế như tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, nhất là sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, giao thông trên các tuyến đường nội đô và khu vực cửa ngõ Thủ đô dần đông đúc trở lại. Thời gian gần đây, người dân tự phát đi từ các tỉnh phía Nam về quê, qua địa phận thành phố Hà Nội rất nhiều. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 10 nghìn người đã qua các chốt kiểm soát dịch của Thành phố, trong quá trình kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch đã phát hiện có 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Về phương án tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, đối với hoạt động vận tải hàng không, TP đã phối hợp tổ chức triển khai thí điểm các đường bay nội địa chở khách 02 chiều từ ngày 10/10/2021 đến ngày 20/10/2021 đối với các chuyến bay: Hà Nội - Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Cần Thơ với tần suất 01 chuyến/ngày đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 .Về hoạt động vận tải đường sắt, tổ chức thí điểm chạy tàu từ ngày 13/10/2021 đến ngày 20/10/2021 đối với 02 tuyến đi và đến Hà Nội, gồm: Tuyến Hải Phòng - Hà Nội; Tuyến TP Hồ Chi Minh - Hà Nội. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị
 
Về hoạt động vận tải đường bộ liên tỉnh, UBND Thành phố đã giao Sở GTVT xây dựng phương án triển khai theo lộ trình thực hiện từng bước hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định  từ Hà Nội đi đến 07 tỉnh/thành phố gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La với tần suất 5% theo Biểu đồ đã được công bố. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT Hà Nội mới nhận được ý kiến thống nhất của 03 tỉnh thành gồm: Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, một số tỉnh thành khác đang chờ xin ý kiến.
 
Đối với hoạt động vận tải nội tỉnh, Thành phố cho phép từ 6h00, ngày 14/10/2021, hoạt động trở lại đối với hoạt động vận tải của xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi với tần suất 50%. Để tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ người dân (đặc biệt người già, phụ nữ, trẻ em,...) từ các tỉnh thành khác có nhu cầu di chuyển qua địa phận Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT bố trí phương tiện (xe buýt để chở người và xe tải chở xe máy) hỗ trợ người dân đi về các địa phương; chỉ đạo Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ động phân nhóm, phân loại người dân để phối hợp bàn giao cho các địa phương, đảm bảo ATGT và phòng chống dịch theo quy định; đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế thường xuyên tiếp nhận thông tin, theo dõi y tế, giám sát đối với hành khách đi và đến Hà Nội theo quy định; phối hợp kiểm soát dịch tễ tại nhà ga, bến xe theo hướng dẫn của Bộ Y tế để xét nghiệm, sàng lọc, phân loại để thông tin cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở các địa phương biết, theo dõi y tế đối với hành khách khi trở về các địa phương.
 
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố có liên quan đảm bảo nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách. Đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và chính quyền các địa phương giám sát đối với hành khách di chuyển bằng hàng không, truy tìm những trường hợp hành khách chưa về địa phương như cam kết. 
 
Chủ động bố trí lực lượng đảm bảo TTATGT trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo TTATGT từ đầu năm đến nay. 
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu, từ nay đến hết năm 2021, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp đảm bảo TTATGT, nhất là tại các địa phương có tình hình TNGT phức tạp. 
 
Cùng với đó thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128 về ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”; lực lượng CSGT chủ động có phương án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh, TTATGT trên các tuyến giao thông cho phù hợp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái "bình thường mới".
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị cần tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông phức tạp, giải quyết các "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT; yêu cầu công an các địa phương trong quá trình điều tra, giải quyết TNGT cần xác định cả nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp dẫn đến TNGT.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành thành viên và 63 tỉnh, thành nhằm triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t