Tăng cường phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu qủa công tác thẩm tra (22:22 30/05/2017)


HNP - Ngày 30/5, tại huyện Quốc Oai, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề với Ban Kinh tế - Xã hội HĐND các quận, huyện, thị về “Quy trình, kinh nghiệm, kỹ năng thẩm tra các chỉ tiêu phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội; dự toán và quyết toán thu chi ngân sách của địa phương”. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.

Toàn cảnh hội nghị


Tại Hội nghị, các đại biểu đều cho rằng đây là Hội nghị chuyên đề có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động của HĐND các cấp, giúp các quận, huyện, thị lắng nghe, trao đổi, thảo luận và làm rõ cụ thể hơn, sinh động hơn những nội dung liên quan trực tiếp đến công tác thẩm tra các chỉ tiêu phát triển văn hóa, xã hội; dự toán và quyết toán thu chi ngân sách của các địa phương; giúp các đại biểu phát hiện ra những vấn đề còn bất cập để đề xuất những kiến nghị, giải pháp, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Qua đó, tăng cường phối hợp giữa các ban HĐND TP với các quận, huyện, thị về hoạt động của HĐND. 
 
Các đại biểu đã trao đổi kỹ về quy trình thẩm tra, thẩm định các chỉ tiêu văn hóa, xã hội, những nội dung cần thực hiện trước, trong và sau thẩm tra các nội dung thuộc thẩm quyền; nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong quản lý ngân sách và nhấn mạnh những vấn đề cần chú ý về nội dung và kỹ năng thẩm tra dự toán ngân sách, quyết toán thu chi ngân sách của địa phương. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thẩm tra thường gặp ở cả cấp Thành phố và cơ sở cần được quan tâm cải tiến tích cực trong thời gian tới… 
 
Nhận xét một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thẩm tra, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Quang Thắng cho biết, một số báo cáo, đề án của UBND gửi về Thường trực HĐND còn chậm khiến công tác thẩm tra gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thành viên Ban hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, ít có chuyên gia am hiểu các lĩnh vực chuyên sâu trong khi lĩnh vực hoạt động của Ban rộng, số lượng chuyên viên được phân công giúp việc cho Ban còn hạn chế, chất lượng một số báo cáo thẩm tra thấp, tính phản biện chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra của Ban.
 
Chia sẻ kinh nghiệm giải quyết những khó khăn, vướng mắc với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trong công tác thẩm tra, đồng chí Nguyễn Xuân Việt, Phó Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm cho biết, trong quá trình thẩm tra phải tăng cường khảo sát những nội dung, vấn đề nóng thông qua tiếp xúc cử tri, có ý kiến bằng văn bản gửi UBND. Song song với đó, phải xây dựng mối quan hệ nhịp nhàng giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các ban trong HĐND và giữa HĐND với UBND cùng cấp để đạt sự thống nhất cao.
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định: Chất lượng công tác thẩm tra có vai trò quan trọng trong hoạt động của HĐND các cấp. Hội nghị là dịp để Ban Kinh tế - Xã hội các quận, huyện, thị xã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm tốt từ thực tiễn của địa phương để tổng hợp chung thành những cách làm hiệu quả; đồng thời là dịp để Thường trực HĐND TP lắng nghe những ý kiến, khó khăn thực tiễn từ cơ sở. 
 
Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị, ngay sau Hội nghị, các ban HĐND TP tiếp tục tăng cường phối hợp công tác với các quận, huyện, thị trong tất cả các lĩnh vực hoạt động; tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các quận, huyện, thị đối với các cấp, ngành liên quan đến công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình dự thảo nghị quyết và các hoạt động chuyên môn khác.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu các ban, đại biểu HĐND các cấp phải tích cực trau dồi kiến thức, bản lĩnh, chủ động nắm bắt tình hình địa phương để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công tác thẩm tra. Thường trực HĐND các quận, huyện, thị cần tích cực tổ chức phối hợp các hoạt động chuyên đề đối với HĐND cấp xã để triển khai hoạt động của HĐND các cấp. Đặc biệt, HĐND cấp quận, huyện, thị xã phải tích cực trao đổi, báo cáo xây dựng mối quan hệ vững chắc với UBND cùng cấp và liên hệ chặt chẽ với HĐND Thành phố để từ đó, công tác thẩm tra đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện chức năng, nhiệm vụ chung.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t