Kiểm tra thông tin chùa Bà Nành bị lấn chiếm (15:01 05/01/2017)


HNP - Ban Văn hóa xã hội - HĐND TP vừa có văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị kiểm tra thông tin chùa Bà Nành trên địa bàn quận Đống Đa bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm.

Cụ thể, theo phản ánh của Báo Nhà báo & Công luận, thời gian qua, Báo liên tục nhận được đơn của bà con Phật tử chùa Bà Nành (phường Văn Miếu, quận Đống Đa) kêu cứu việc chùa Bà Nành bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm đất đai, cơi nới, xây dựng các công trinh kiên cố. Sự việc chưa được giải quyết, đến nay, hành lang vỉa hè xung quanh chùa lại bị “bức tử” bởi hàng quán, bãi trông xe...

Chùa Bà Nành - Tiên Phúc Tự là một di tích nằm trong quần thể di tích lịch sử Văn Miếu Quốc Tử Giám, là di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp Quốc gia. Chùa là chốn tâm linh để đông đảo bà con nhân dân, khách thập phương cùng Phật tử các nơi đến hành lễ, các nghi thức tín ngưỡng.

Tháng 10/2015, Báo Nhà báo & Công luận đã từng phản ánh, Chùa Bà Nành đã bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm, cơi nới xây dựng các công trình kiên cố. Đặc biệt, có hộ gia đình đã lợi dụng khoảng không còn lại để xây dựng nhà vệ sinh, chắn lối đi của nhà chùa. Hiện tượng lấn chiếm này đã được người dân, Phật tử chùa Bà Nành làm đơn kêu cứu và đã được các ban ngành của quận vào cuộc giải quyết.

Tuy nhiên, sự việc lấn chiếm trong khuôn viên chùa chưa giải quyết được bao lâu thì ngoài cửa, toàn bộ hành lang vỉa hè bên cạnh, trước cổng chính bị bủa vây bởi bãi giữ xe dày đặc, bàn ghế của quán cà phê... án ngữ gây nên một cảnh tượng nhếch nhác trước cổng chùa.

Ghi nhận thực tế, việc lập bãi trông xe chiếm dụng vỉa hè sát tường chùa là có. Hàng ngày, xe máy để kín vỉa hè, chiếm dụng lối đi khiến người dân phải đi bộ xuống lòng đường gây nguy hiểm, cản trở giao thông. Được biết, bãi xe do một hộ dân tự ý lập trái phép hơn 2 năm nay. Ngoài ra, còn có một số hàng quán xung quanh cũng cố tình lấn chiếm vỉa hè bịt cả lối khách vào vãn cảnh như hàng phở, hàng ăn, quán cà phê cho kê bàn ghế để khách ngồi ăn tràn sang lấp cả lối vào chùa.

Trong khi đó, cổng chính của chùa quá nhỏ, trong chùa lại chưa được bố trí khu đốt vàng mã riêng, khiến các Phật tử lo lắng về nguy cơ cháy nổ. Việc này các Phật tử đã nhiều lần có ý kiến đến lãnh đạo UBND phường Văn Miếu để giải quyết nhưng sự việc bị rơi vào im lặng...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, Ban Văn hóa xã hội - HĐND TP đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và báo cáo bằng văn bản gửi về Thường trực HĐND thành phố, Ban Văn hóa xã hội HĐND Thành phố trước ngày 15/01/2017.


Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t