Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2017 (09:19 29/12/2016)


HNP - Chiều 28/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Ngọ Duy Hiểu, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.


Trong năm qua, thực hiện vai trò giám sát tại kỳ họp của Quốc hội, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội có 30 lượt đại biểu được chất vấn Thủ tướng và các thành viên của Chính phủ tại Kỳ họp thứ Hai Quốc hội khóa XIV. Các câu hỏi, vấn đề được lựa chọn chất vấn đúng và trúng, thể hiện rõ tính “chất vấn" truy đến cùng trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và được cử tri quan tâm theo dõi, đồng tình.

Hoạt động xây dựng luật được triển khai tích cực, bài bản, huy động trí tuệ của các đại biểu, của đội ngũ chuyên gia, các đối tượng liên quan tham gia, đóng góp ý kiến. Trong năm 2016, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến vào 11 dự án luật nhằm hoàn thiện để trình Quốc hội khóa XIII, XIV thông qua.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được duy trì thường xuyên với các hình thức tiếp xúc cử tri định kỳ, chuyên đề... Đặc biệt, từ sau kỳ họp thứ hai, Đoàn ĐBQH Hà Nội đã đưa các vị ĐBQH từ đơn vị bầu cử này đến TXCT ở đơn vị bầu cử khác, giúp đại biểu Quốc hội nắm được toàn diện hơn tình tình Thủ đô và ý kiến, nguyện vọng của cử tri để phản ánh với Quốc hội; đồng thời, giúp cử tri có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đại biểu Quốc hội hơn... Qua các hội nghị đã kịp thời tổng hợp 362 ý kiến, kiến nghị của cử tri và gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó, có 122 kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và các Bộ, ngành ở Trung ương và 240 kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố.

Năm 2016, Đoàn đã tiếp nhận và xử lý 1.568 đơn thư của công dân và chuyển đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần chỉ đạo giải quyết có kết quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của Thành phố. Hoạt động giám sát, khảo sát được thực hiện hiệu quả…


Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, năm 2016, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động của Đoàn. Đó là: hoạt động tiếp xúc cử tri mặc dù đã có nhiều đổi mới song vẫn có hội nghị, có địa phương chưa làm tốt công tác chuẩn bị, hội nghị chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Việc xử lý đơn thư, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền vẫn còn vụ, việc chưa xử lý kịp thời, hiệu quả, chưa giải quyết hết thẩm quyền. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít đại biểu chưa dành thời gian để tham gia các hoạt động chung của Đoàn…
 
Đồng chí đề nghị các vị ĐBQH TP Hà Nội khẩn trương nghiên cứu, đề ra các giải pháp hữu hiệu để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém. Đồng thời, phối hợp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND Thành phố, các sở, ngành và cơ quan chức năng của Thành phố, đặc biệt là Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Trường Đại học Luật Hà Nội với Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội trong mọi hoạt động, nhất là trong nghiên cứu, góp ý vào các dự án luật, trước mắt là các luật, dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua trong năm 2017; phối hợp nghiên cứu, kịp thời phản biện để các đại biểu Quốc hội có thêm thông tin nhằm thảo luận, xây dựng luật có hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri theo hướng sát dân, gần dân hơn; tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và đại biểu Quốc hội, đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, theo ngành nghề, theo giới và nơi cư trú… để nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến với Quốc hội, với các cơ quan, tổ chức hữu quan.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ hơn nữa, đồng thời nâng cao kỹ năng hoạt động để việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cử tri và nhân dân nhằm tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của năm 2017, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước ngày một giàu đẹp, văn minh.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t