Xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy (11:33 30/06/2023)


HNP - Ngày 26/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) có Báo cáo số 27-BC/BCĐ về kết quả thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, giai đoạn 2021-2025” 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, các cấp, các ngành của Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các nội dung Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy. Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được phát huy, hoạt động thiết thực.
 
Ban Chỉ đạo đã chủ động tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đổi mới việc bổ nhiệm chức danh lãnh đạo thông qua tổ chức thí điểm và triển khai thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương; thi tuyển chức danh lãnh đạo tại một số đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ; triển khai hệ thống đánh giá trực tuyến hằng tháng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị.
 
Công tác cải cách hành chính của Thành phố tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2023 là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” theo tinh thần 3 “rõ” (Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”).
 
Thành phố đã xác định cần tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố; tập trung cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 (SIPAS); cải thiện, duy trì Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)…
 
Trên cơ sở kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023. Trong đó, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp, chuẩn bị nội dung kỳ họp hiệu quả, đúng luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Chú trọng tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát, chất vấn của các đơn vị, cá nhân có thẩm quyền.
 
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp theo hướng sâu sát, quyết liệt gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn, tuân thủ quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn của Thủ đô.
 
UBND các cấp tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành với mục tiêu tổng quát: Giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Tiếp tục cơ cấu lại kinh tế Thủ đô; củng cố phát triển các động lực tăng trưởng mới; nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng của kinh tế Thủ đô.
 
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, tăng cường phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt không để thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Thành phố.
 
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh triển khai thực hiện các kế hoạch của Thành phố giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2023. Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính liên thông thuộc các lĩnh vực: Quy hoạch, đất đai, đầu tư, tư pháp, y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội, lao động, thuế...

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t