Tọa đàm: Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới hướng tới phẩm chất "công dân toàn cầu" (12:37 05/01/2017)


HNP - Chiều 4/1, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam phối hợp tổ chức Tọa đàm Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới hướng tới những phẩm chất của "công dân toàn cầu". 

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm


Tại tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những suy nghĩ, bày tỏ những kinh nghiệm và những kiến nghị với các cơ quan quản lý để nhằm tạo ra cơ chế và điều kiện tốt nhằm xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có phẩm chất của "công dân toàn cầu". Đồng thời, xác định một số tiêu chí, phẩm chất cần có của thanh niên Việt Nam để trở thành "công dân toàn cầu"; vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong việc tạo lập môi trường để thanh niên rèn luyện trở thành "công dân toàn cầu", góp phần giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ hội nhập quốc tế, cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới.
 
Tại buổi tọa đàm, một số đại biểu cho rằng kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế có cả những mặt tích cực và mặt tiêu cực tác động đến kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa... của từng dân tộc, đất nước, người dân, trong đó đặc biệt là giới trẻ. Thanh niên Việt Nam ra ngoài thế giới phải có tư cách, phẩm chất, phải có hiểu biết, kiến thức, hành xử có văn hóa với bạn bè thế giới. Đặc biệt, phải chú trọng tìm hiểu, học hỏi những tinh hoa của thế giới, đồng thời, phải giữ gìn bản sắc của dân tộc. Bên cạnh đó, lòng tự ái dân tộc, tinh thần vượt khó vươn lên chính là tinh thần đã thúc giục bao lớp thanh niên Việt Nam xả thân vì đất nước suốt quá trình lịch sử. Đồng thời muốn trở thành "công dân toàn cầu" thì trước hết phải trở thành công dân Việt Nam mẫu mực, tử tế, phải có tâm thế để hội nhập quốc tế. 
 
Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương: xây dựng hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hội nhập quốc tế, hướng tới "công dân toàn cầu". Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phát động trong các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ cả nước Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng tới mục tiêu có "Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn". Trên cơ sở định hướng của Trung ương Đoàn, các cấp bộ đoàn cụ thể hóa các tiêu chí nền tảng thành các giá trị hình mẫu phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị, tính cách và tâm lý đặc thù của từng đối tượng thanh niên để vận động thanh niên phấn đấu rèn luyện, thực hiện theo. 
 
Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ xây dựng, thúc đẩy môi trường rèn luyện, định hướng cho thanh niên trong hội nhập quốc tế; tập trung nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, rèn luyện các kỹ năng cho đoàn viên thanh niên; đồng thời các tổ chức Đoàn, Hội tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức thanh niên quốc tế.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t