Sơn Tây cần tập trung phát triển khu đô thị vệ tinh (16:42 03/01/2017)


HNP - Sáng 3/1, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã làm việc với Thị xã Sơn Tây về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cùng tham dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc


Nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km về phía Tây Bắc, Thị xã Sơn Tây có vị trí chiến lược về ANQP, hệ thống giao thông thuận lợi; là đô thị cổ lâu đời, hiện nay được quy hoạch sát với Khu đô thị vệ tinh và Công nghệ cao Hòa Lạc, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Thị xã Sơn Tây được xác định là 1 trong 5 đô thị vệ tinh trong tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có chức năng là: Đô thị văn hóa  - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng; trọng tâm là khu bảo tồn Thành cổ Sơn Tây, Làng cổ ở Đường Lâm và phát triển mới trung tâm phục vụ du lịch gắn với hồ Xuân Khanh, hồ Đồng Mô, các dịch vụ về lĩnh vực đào tạo, y tế… rất phù hợp với điều kiện phát triển của cả vùng “xứ Đoài” và Thị xã Sơn Tây.
 
Bí thư Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Sơn cho biết, năm 2016, kinh tế Thị xã phát triển ổn định, có sự tăng trưởng cao hơn năm trước, với tốc độ tổng giá trị sản xuất ước đạt 9,9%, thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/người/năm. Công tác quy hoạch, xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng đã có bước chuyển biến tích cực; triển khai lập quy hoạch phân khu chức năng các xã, phường; quy hoạch các chuyên ngành trong tổng thể quy hoạch chung thị xã, lồng ghép với quy hoạch đô thị vệ tinh Sơn Tây. Bên cạnh đó, năm qua, lĩnh vực văn hóa, xã hội của Thị xã Sơn Tây đã có những chuyển biến tích cực. Công tác an ninh, quốc phòng đạt kết quả tốt; giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm xưởng sản xuất Công ty may Sơn Hà

Bí thư Thị ủy Sơn Tây cũng thẳng thắn nêu lên những tồn tại, hạn chế trên một số lĩnh vực. Đó là kinh tế thị xã phát triển còn thấp so với mặt bằng chung của TP; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế còn chậm; chỉ đạo sản xuất nông nghiệp hiệu quả chưa cao, giá trị canh tác trên 1ha diện tích đất nông nghiệp còn thấp. Chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB ở một số dự án còn chậm tiến độ; công tác quản lý đô thị có mặt hạn chế, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xe ô tô chở quá khổ, quá tải chạy trên các tuyến đường vẫn xảy ra. Ngoài ra, xây dựng nông thôn mới ở các xã, có nơi còn để xảy ra sai phạm, gây bức xúc dư luận và nhân dân, việc chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vi phạm còn chậm. Công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Làng cổ ở Đường Lâm vẫn còn những khó khăn vướng mắc chậm được chỉ đạo giải quyết. Việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm túc…
 
Trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Thị xã Sơn Tây xác định là 1 trong 5 đô thị vệ tinh, nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng phát triển đô thị vệ tinh; vì vậy lãnh đạo Thị xã đề nghị TP quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách đặc thù để Thị xã triển khai thực hiện các dự án thành phần trong nhiệm vụ của Quy hoạch chung. Đề nghị các bộ, ngành, Trung ương và TP tạo điều kiện để Thị xã kêu gọi các DN lớn trong và ngoài nước đầu tư vào thị xã để khai thác, phát huy những tiềm năng về đất đai, giá trị văn hóa xứ Đoài; chỉ đạo việc di dời, chuyển một số trường đại học trong nội thành Hà Nội về địa bàn Thị xã theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Bên cạnh đó, Thị xã Sơn Tây cũng kiến nghị TP quan tâm chỉ đạo các sở, ngành TP phối hợp với thị xã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung về giao thông kết nối theo Quy hoạch chung phát triển thị xã đã được UBND TP phê duyệt; xem xét cấp lại cho Thị xã toàn bộ số thu tiền sử dụng đất của Dự án khu đô thị Mai Trang - Nghĩa Phủ được điều tiết về ngân sách TP, trong đó, năm 2016 là 52 tỷ đồng; bố trí nguồn vốn hỗ trợ thị xã đầu tư XDCB những dự án chuyển tiếp, dự án dân sinh bức xúc đầu tư mới giai đoạn 2017-2020; đề nghị TP chỉ đạo Sở TN&MT sớm nghiên cứu đề xuất điều chỉnh phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường để mở rộng hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng môi trường xung quanh khu vực bãi rác Xuân Sơn trong phạm vi bán kính từ 500 - 1.000m…
 
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, Thị xã Sơn Tây còn khó khăn và còn nghèo, thu ngân sách vượt kế hoạch nhưng giá trị nhỏ trong khi đó nhu cầu chi lớn hơn số thu, do đó, Sơn Tây cần TP có sự quan tâm hơn. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sơn Tây phải tăng kết nối hạ tầng, đặc biệt là về giao thông để phát huy tiềm năng và thế mạnh khác cũng như thu hút đầu tư từ nội đô; ngoài ra Sơn Tây cũng cần tăng nguồn thu về đất, tăng cường vai trò Nhà nước trên địa bàn về quản lý đất đai...
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm bộ phận một cửa phường Quang Trung

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả tích cực của Thị xã Sơn Tây trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016. Đồng chí cũng cho rằng, Thị xã chưa phát huy được hết tiềm năng vốn có, giá trị sản phẩm còn nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp. Về các nhiệm vụ trọng tâm 2017, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu Thị xã Sơn Tây cần tập trung vào kế hoạch, mục tiêu phát triển khu đô thị vệ tinh. Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, năm 2017 là năm TP chọn là năm kỷ cương hành chính để hệ thống hành chính hiệu quả hơn và cũng chính là gần dân hơn. Đây cũng là năm TP đẩy mạnh triển khai mạng điện tử xuống các xã, phường, vì vậy, đòi hỏi cán bộ phải làm việc tốt hơn, kiên trì hướng dẫn người dân sử dụng. 
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, hiện nay, TP đã phát triển được 31 vùng chuyên canh nhưng vẫn ở quy mô nhỏ và mức phát triển tự phát. Vì vậy, trong định hướng phát triển nông nghiệp, Thị xã Sơn Tầy cần kết nối sản phẩm với thị trường, trên cơ sở kết nối mới tăng được quy mô, mở rộng được vùng chuyên canh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh, áp dụng khoa học công nghệ, hạ giá thành sản phẩm. Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, theo quy hoạch, Hà Nội có 5 khu đô thị vệ tinh, nếu vẫn phát triển theo cách cũ là lan toả thì sẽ rất chậm. Hiện, TP đang chỉ đạo làm theo tư duy mới bằng cách thu hút nhà đầu tư lớn, tầm quốc tế đầu tư vào các khu đô thị vệ tinh, tạo các cực phát triển thay vì hướng lan toả. Hai khu đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sóc Sơn đã được TP giao cho các nhà đầu tư lớn, tiếp theo sẽ tìm nhà đầu tư cho thị xã Sơn Tây để phát triển đồng bộ trong thời gian tới.
 
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Thị ủy Sơn Tây cần quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ; song song với đó, cần tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị;.. Bí thư giao cho UBND TP chỉ đạo các sở, ngành tập trung giải quyết các kiến nghị của Thị xã Sơn Tây, từ đó tạo điều kiện để Sơn Tây phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. 
 
Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã tới dâng hương tại Vọng Cung - Thành cổ Sơn Tây, thăm xưởng sản xuất của Công ty may Sơn Hà và bộ phận một cửa của UBND phường Quang Trung.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t