Người dân Chương Mỹ sẵn sàng ứng phó bão số 3 (14:18 07/09/2024)


HNP - Để ứng phó với bão số 3, người dân huyện Chương Mỹ đã chuẩn bị nhiều loại thuyền trong nhà, đồng thời cắt tỉa, chặt bớt những cành cây có nguy cơ gãy, đổ cao, gia cố lại chuồng trại chăn nuôi... Nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng khi bão về. 

Chương Mỹ sẵn sàng ứng phó với siêu bão Yagi - Cơn bão số 3


Tại các vùng được coi là trũng nhất của huyện như các xã: Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Thủy Xuân Tiên…, nhiều gia đình đã chuẩn bị sẵn thuyền để di chuyển nếu lũ đổ về lần nữa.
 
Thuyền của các hộ khá đa dạng về chủng loại: Thuyền nan tre, thuyền nhựa, thuyền tôn… Hầu hết các thuyền giống nhau về kích cỡ, đủ cho 2 người trưởng thành ngồi lên. Hầu như nhà nào cũng có một cái, gia đình nào có điều kiện thì “thủ” sẵn tận 4, 5 cái trong nhà.
 
Cán bộ, nhân dân huyện Chương Mỹ ứng phó với với siêu bão Yagi
 
Chẳng hạn như gia đình anh Nguyễn Huy Phương sống ở xã Tân Tiến đang sở hữu tới 7 chiếc thuyền đủ các loại trong nhà. Trong “bộ sưu tập” thuyền của gia đình anh Phương là một chiếc thuyền tôn chạy bằng động cơ. “Tiền mua vật liệu và thuê thợ đóng thuyền là vài triệu đồng, tiền mua động cơ cũng tốn vài triệu đồng nữa. Tổng giá trị là gần chục triệu đồng. Làm dư thuyền ra để khi nào có người cần dùng thì mình cho mượn”, anh Phương nói.
 
Anh Nguyễn Huy Phương, xã Tân Tiến đang sở hữu tới 7 chiếc thuyền đủ các loại trong nhà (trong ảnh)
 
Tại xã Nam Phương Tiến, gia đình bà Nguyễn Thị Loan và ông Đinh Văn Phúc ở xã Nam Phương Tiến chỉ có một chiếc thuyền nan tre. Thỉnh thoảng, hai ông bà phải quét vôi vào lòng thuyền để tránh ẩm mốc. Hai ông bà không để thuyền trong nhà, mà để ngay ngoài ngõ để ai cũng có thể dùng được khi khẩn cấp.
 
Ở xã Tiên Phương, tình hình ngập lụt lâu nay không nghiêm trọng như các xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến hay Thủy Xuân Tiên. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chủ động cắt, tỉa, chặt các cành cây xanh có nguy cơ gãy, đổ cao xung quanh nhà. 
 
 Các cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Nam Phương Tiến A ứng phó với siêu bão số 3 sau khi vừa tổ chức xong lễ khai giảng
 
Tại Trường tiểu học Nam Phương Tiến A, sau khi vừa tổ chức xong lễ khai giảng, các cán bộ, giáo viên đã tất bật chuẩn bị ứng phó với siêu bão số 3. Theo bà Kiều Thị Minh Hoa, Hiệu trưởng nhà trường: Xã Nam Phương Tiến được coi là vùng trũng nhất của "rốn lũ" Chương Mỹ. Vì vậy, trong những đợt lụt đã qua, khuôn viên trường luôn nằm trong mực nước sâu gần 2 mét tính từ mặt đường vào. Hoạt động dạy và học gặp rất nhiều khó khăn vì phương tiện di chuyển duy nhất của giáo viên và học sinh là thuyền. Không chỉ vậy, nhiều trang thiết bị học tập cũng bị hỏng do ngâm nước lâu ngày. Trong đợt lụt vừa qua, trường đã bị hỏng 1 bộ loa đài phục vụ cho hoạt động ngoài trời, 1 tivi, 4 bộ máy vi tính và một số trang thiết bị học tập khác. Vì vậy, trước cơn bão số 3 sắp tới, các cán bộ, giáo viên của nhà trường đã có nhiều biện pháp ứng phó như cất các trang thiết bị học tập lên tầng cao; cắt tỉa những cành cây già, yếu, có nguy cơ gãy đổ cao, gây nguy hiểm cho học sinh; chuẩn bị áo phao cho học sinh...
 
Trước thông tin về sức mạnh của bão số 3, liên tục từ ngày 3/9 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các biện pháp để chủ động, sẵn sàng ứng phó với bão số 3. 
 
Ngày 3/9/2024, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã ban hành công văn số 62/BCH ngày 3/9/2024 về việc chủ động ứng phó với bão số 3 năm 2024.
 
Ngày 5/9, Huyện ủy ban hành Công văn số 1184-CV/HU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn huyện;  UBND huyện ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc ứng phó với cơn bão số 3 năm 2024.
 
Ngày 6/9, Huyện ủy ban hành Công văn hỏa tốc số 1185-CV/HU về chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn huyện; UBND huyện ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 năm 2024.

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t