Quốc Oai đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới (14:10 24/03/2020)


HNP - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Quốc Oai đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tăng cường công tác giám sát, điều tra dịch tễ và thực hiện tốt việc cách ly, theo dõi sức khỏe phòng chống dịch bệnh theo quy định. Nhờ đó, tình hình dư luận xã hội trên địa bàn huyện ổn định. Người dân đồng thuận và tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của huyện, thành phố và Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương cho biết, tính đến ngày 20/3, trên địa bàn huyện Quốc Oai chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, toàn huyện có 210 người trở về từ nước ngoài và người nước ngoài đến huyện làm việc đều đã được đưa vào diện theo dõi sức khỏe y tế. Trong đó, đã có 66 trường hợp hoàn thành thời gian theo dõi y tế, còn 144 trường hợp (F3) sức khỏe đều ổn định và vẫn đang được tiếp tục theo dõi y tế. 
 
Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao, huyện Quốc Oai đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai đến tất cả ban, ngành, xã, thị trấn và đến từng thôn, cụm dân cư. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai bố trí khu cách ly y tế đủ để tiếp nhận 20 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ngoài ra, huyện đã xây dựng phương án cách ly cho 200 trường hợp tại một phòng khám đa khoa khu vực xã Hòa Thạch, phòng trường hợp có dịch xảy ra trên địa bàn.
 
Công tác tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế được đẩy mạnh trên đài phát thanh huyện và các xã, thị trấn, duy trì phát thanh ít nhất 03 lần/ngày, đăng tải trên cổng thông tin điện tử huyện và thông qua mạng xã hội trang Facebook, Zalo nhóm Trung Tâm Y tế. Cùng với việc tổ chức tuyên truyền lưu động, huyện đã in và cấp phát 2 đợt với 104.000 tờ rơi về phòng chống bệnh Covid-19 tới các hộ gia đình, tiểu thương trong các chợ trên địa bàn huyện; 500 poster nhỏ truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch được dán ở các khu vực công cộng tập trung đông người, các trường học, trụ sở làm việc các ban ngành, đoàn thể tại 21/21 xã, thị trấn; 20 băng rôn khổ dọc được treo các trục đường chính tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức các lớp truyền thông nâng cao kiến thức chống dịch bệnh cho các trưởng thôn, y tế thôn bản, các hội, đoàn thể và người dân tại 21/21 xã, thị trấn (đã thực hiện được 21 lớp tại 21 xã, thị trấn với 2.520 người tham dự)… Qua đó, giúp người dân nhận biết được các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân và cho cộng đồng, không hoang mang lo lắng về dịch bệnh.
 
Thực hiện công tác giám sát, cách ly, UBND huyện cũng chỉ đạo Ngành Y tế thường xuyên phối hợp với Công an và các địa phương thực hiện rà soát các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương; Phân công đội ngũ cộng tác viên Dân số rà soát lần lượt đến từng hộ gia đình và ký cam kết phát hiện, báo cáo người đi từ vùng dịch về địa phương. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị phòng chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ". Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị xã hội đã cấp phát miễn phí trên 15 nghìn chiếc khẩu trang y tế cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện huyện và nhân dân trên địa bàn. Các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên các xã - thị trấn phát tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, khuyến cáo người dân về cách phòng bệnh tại cộng đồng, hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách, vận động nhân dân chú ý bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt, hạn chế tụ tập đông người.
 
Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện Quốc Oai trong thời gian qua, tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra số 5 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Quốc Oai, ngày 20/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá cao sự chủ động, triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện, từ đó đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch.
 
Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh hàng ngày để chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; Thường xuyên cập nhật thông tin, thông điệp truyền thông, các khuyến cáo phòng, chống dịch, để thực hiện các biện pháp tuyên truyền phù hợp với các đối tượng nguy cơ và nhân dân. Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng. Đồng thời, xây dựng phương án xử lý dịch bệnh Covid-19 cụ thể,  phù hợp với tình hình thực tiễn từng thôn, xóm và các gia đình; chú trọng công tác giám sát, rà soát các đối tượng cách ly… để chủ động, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t