Huyện Ba Vì có 13/31 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 (05:51 13/12/2017)


HNP - Ngày 12/12, Tổ Công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới TP Hà Nội năm 2017 đã triển khai đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới tại 3 xã: Phú Sơn, Thái Hòa và Ba Trại, huyện Ba Vì.

Tổ Công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới TP kiểm tra tại xã Phú Sơn


Tại xã Phú Sơn, trong thời gian qua, xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi và áp dụng các mô hình như: cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, áp dụng mô hình một vụ lúa một vụ cá… Đến nay, xã đã chuyển đổi được 21ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình đa canh.
 
Ngoài ra, để tập trung cho xây dựng NTM, xã đã huy động tổng nguồn vốn là 385 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu đầu tư xây mới và nâng cấp một số công trình thủy lợi, đường giao thông, xây dựng trạm y tế, trường học… Chỉ tính riêng năm 2017, xã đã cải tạo nâng cấp đường giao thông nông thôn Yên Kỳ giai đoạn 2 với kinh phí 12,8 tỷ đồng; cải tạo nâng cấp trường tiểu học trung tâm xã với kinh phí 1,2 tỷ đồng; xây mới một số nhà văn hóa thôn với kinh phí hơn 4 tỷ đồng.
 
Không chỉ huy động các nguồn lực xây dựng NTM từ ngân sách, xã cũng huy động nguồn lực lớn từ nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Riêng năm 2017, xã đã huy động được 2,1 tỷ đồng từ nhân dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, có nhiều hộ tham gia hiến hàng nghìn m2 đất và ngày công mở rộng đường, trong đó, quy ra tiền giá trị hơn 5,4 tỷ đồng. Nhờ sự cố gắng từ nhà nước và nhân dân, hiện nay, tổng số 9 km đường liên xã đã được bê tông hóa 100%, 31 km đường liên thôn cũng đã hoàn thiện.
 

Trường Tiểu học Thái Hòa đạt chuẩn năm 2017

* Đối với xã Thái Hòa, để xây dựng NTM thành công, xã đã xác định thực hiện công tác tuyên truyền đầu tiên. Đảng ủy xã đã tổ chức các hội nghị mở rộng tới các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng các ban ngành đoàn thể chính trị, xã hội, tổ chức lồng ghép toàn Đảng để cán bộ Đảng viên nắm bắt được chủ trương của Đảng về chương trình xây dựng NTM. Việc tuyên truyền còn thông qua các hội nghị lồng ghép, giao lưu văn hóa, văn nghệ và tổ chức họp dân theo mô hình thôn, cụm dân cư.
 
Để phát huy hiệu quả quy chế dân chủ trong công tác xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã tích cực phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể, ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng trong việc thực hiện tốt pháp lệnh về quy chế dân chủ trong việc đóng góp ý kiến của nhân dân. Kịp thời giải quyết các đơn thư kiến nghị liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản và phong trào xây dựng NTM.
 
Nhờ sự đồng lòng từ phía chính quyền và người dân đã giúp kinh tế trên địa bàn xã phát triển, tốc độ phát triển kinh tế trung bình qua các năm là 15%. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ 24 triệu đồng năm 2015 lên 38 triệu đồng/người/năm. Riêng về công tác giảm nghèo xã đã thực hiện tốt các chương trình vay vốn xóa đói giảm nghèo cho các hộ gia đình trong xã. Tính đến nay, toàn xã có 434 hộ gia đình được vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội với tổng dự nợ là 11 tỷ đồng. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,9%.
 
* Chiều cùng ngày, Tổ Công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP Hà Nội năm 2017 đã kiểm tra tại xã Ba Trại. Theo đó, sau gần 6 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày một đồng bộ. Đời sống vật chất, văn hóa không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, thu nhập của người dân xã đều đã đạt bình quân 38,5 triệu đồng/người/năm và chương trình xây dựng NTM được người dân nhiệt tình ủng hộ.
 
Kết quả buổi kiểm tra cho thấy cả 3 xã của huyện Ba Vì đều đạt đủ tiêu chí để đề nghị UBND TP Hà Nội xét công nhận xã NTM năm 2017. Đặc biệt, trong 3 xã này có xã Ba Trại là xã dân tộc miền núi đầu tiên của huyện Ba Vì đạt đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM. Như vậy, đến nay, huyện Ba Vì có 13 xã đạt chuẩn NTM chiếm 43,3% trong đó, có 10 xã đã được trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t