Hoàn Kiếm đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp (09:16 12/12/2017)


HNP - Xác định rõ tầm quan trọng của việc triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước, là công cụ mũi nhọn để thúc đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính, từ năm 2001, UBND quận Hoàn Kiếm đã thành lập BCĐ ứng dụng CNTT và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai; đầu tư phát triển các ứng dụng CNTT trong hoạt động điều hành, tác nghiệp; đào tạo nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ứng dụng CNTT để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp

Từ 01/01/2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ hành chính tại Quận và 18 phường, phần mềm quản lý hồ sơ hành chính được liên thông, đến các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận và các cán bộ chuyên môn của UBND phường; việc liên thông đến một số cơ quan bên ngoài như Bảo hiểm xã hội, Công an quận được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 do thành phố triển khai. Tính đến hết năm 2016, số hồ sơ tiếp nhận qua phần mềm tại Quận là 15.364 hồ sơ (90,1%), tại phường là 86,688 hồ sơ (96%). Tính từ đầu năm 2017 đến nay, tại quận đã tiếp nhận 1.163 hồ sơ (92,35%), phường là 8.947 hồ sơ (97,84%).

Bên cạnh việc triển khai phần mềm quản lý Hồ sơ hành chính, từ 01/01/2016, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai phần mềm Đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện giảỉ quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" quận và 18 phường. Tính đến nay, tại Bộ phận một cửa quận đã có 1.217 lượt đánh giá, trong đó, mức độ Hài lòng là 1.217 lượt, đạt tỷ lệ 100%; tại bộ phận Một cửa 18 phường có 40.489 lượt đánh giá, trong đó, có 39.685 lượt Hài lòng, đạt tỷ lệ 98,01%, 501 lượt đánh giá Không hài lòng về chất lượng thông tin dịch vụ và cơ sở vật chất chiếm tỷ lệ 1,24%, 303 lượt đánh giá Không hài lòng về quy định hồ sơ của TTHC chiếm 0,75%.


Việc triển khai hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của công dân tổ chức đã đem lại hiệu quả rõ rệt không chỉ giúp cho công dân, tổ chức được thể hiện ý kiến của mình trong việc đánh giá mức độ hài lòng khi tham gia giải quyết TTHC, qua đó, còn gúp cho cán bộ, công chức quận, phường nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

Ứng dụng trong công tác chỉ đạo điều hành

Từ năm 2006, Quận Hoàn Kiếm đã triển khai ứng dụng phần mềm chuyển nhận văn bản, quản lý công, văn đi đến. Từ đầu năm 2017, UBND quận đã nâng cấp thành Hệ thống Điều hành tác nghiệp theo cơ chế đăng nhập một lần và triển khai thí điểm trong toàn quận (tổng cộng có 108 đơn vị đã tham gia hệ thống), 100% văn bản (trừ những văn bản mang tính chất mật theo quy định) được xử lý, trao đổi qua môi trường mạng, qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của quận. Kết quả, triển khai sổ điểm điện tử tại quận: Đạt 100% ở cả 02 cấp THCS và Tiểu học; 100% việc kê khai thuế thực hiện qua mạng.

Thực hiện Kế hoạch đào tạo nhân lực CNTT cua Thành phố Hà Nội, UBND quận đã cử lãnh đạo phường và 07 chức danh cán bộ phường tham gia các khoá đào tạo "chuẩn kỹ năng CNTT 2016” với 235 lượt cán bộ, công chức phường, đạt 100%. Bên cạnh đó, quận cũng đã cử các viên chức ngành giáo dục tham gia các khoá đào tạo CNTT do Thành phố tố chức. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp xã cho 90 lượt cán bộ tham gia đào tạo do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức.

Cổng giao tiếp điện tử quận được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2008, đến 01/2015 đã được nâng cấp, tích hợp vào Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội. UBND quận đã duy trì hoạt động của Cổng giao tiếp điện tử, thưòng xuyên cập nhật tin bài phản ánh đầy đủ các hoạt động kinh tế - văn hoá - xã hội, ANQP trên địa bàn quận. Nội dung thông tin và dịch vụ công trực tuyến đảm bảo theo đúng quy định của Nghị định số 43/2011/NĐ-CP. Trong năm 2016, đã đăng tải tổng số 2.650 tin, bài. Hiện, Cổng giao tiếp điện tử Hoàn Kiếm cung cấp thông tin và các dịch vụ công mức độ 2, mức độ 3 triển khai tại Quận và 18 phường thuộc quận.

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động cơ quan nhà nước, năm 2015, UBND quận đã đăng ký cấp hòm thư công vụ của Thành phố cho 100% cán bộ, công chức quận, phường. Hòm thư công vụ được sử dụng để gửi nhận văn bản giữa các đơn vị, trao đổi thông tin, liên lạc giữa các đơn vị, cá nhân trong hệ thống của Thành phố phục vụ công việc.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động, thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung đảm bảo cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho việc triển khai các ứng dụng; chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT để đảm bảo đủ năng lực trong việc triển khai Chính phủ điện tử; Mở rộng các kênh đối thoại để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các cơ quan công quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan. Đồng thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả các dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến theo một lộ trình phù hợp, hiệu quả, trong đó, ưu tiên các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; Nâng cao hiệu quả việc sử dụng các ứng dụng nội bộ phục vụ công tác quản lý, điều hành, hỗ trợ các hoạt động nội bộ.

Quận đặt mục tiêu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tối thiểu 40% TTHC Quận/phường đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chương trình chung của Thành phố; 100% các đơn vị quận/phường sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung kết nối với cổng dịch vụ công của Thành phố và kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Hoàn thành xây dựng Trang thông tin điện tử 18 phường; Đạt 100% các tiêu chí về hạ tầng CNTT tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC Quận - Phường theo quy định của Thành phố.

Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến qua mạng đối với các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh đạt trên 80%, Các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực khác triển khai theo Kế hoạch của UBND Thành phố đạt tối thiểu 40% được thực hiện qua mạng về quản lý giáo dục, quản lý đất đai, quản lý đô thị, văn hoá thông tin, y tế, du lịch, quản lý đầu tư tài chính, thông tin truyền thông...


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t